FTA - cơ hội xuất khẩu với thuế quan ưu đãi và thu hút đầu tư nước ngoài

(VOH) - “Không gian chính sách hỗ trợ các ngành kinh tế còn lại gì sau các Hiệp định thương mại tự do (FTA)? Các doanh nghiệp sẽ được và mất gì sau các ký kết FTA?” – Đây là nội dung chính của buổi hội thảo diễn ra vào sáng 1/6 do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam phối hợp với Tổ chức Actionaid tổ chức tại TP HCM.

Ảnh minh họa: baomoi

Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã ký kết 10 Hiệp định thương mại tự do và đang đàm phán một loạt các FTA thế hệ mới quan trọng. Đặc biệt chỉ trong tháng 5, Việt Nam ký kết 2 FTA quan trọng là: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam với Hàn Quốc, Việt Nam với Liên Minh thuế quan Nga – Belarus – Kazakstan.

Các FTA đang mở ra nhiều cơ hội cho các ngành kinh tế, đặc biệt là cơ hội xuất khẩu với thuế quan ưu đãi và thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, bên cạnh các lợi ích từ tự do thương mại, các FTA sẽ hạn chế đến quyền, thậm chí là cấm Chính phủ được thực hiện các chính sách nhất định để hỗ trợ các ngành sản xuất trong nước phát triển. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai doanh nghiệp Việt và nhiều ngành kinh tế.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm Tổ chức thương mại thế giới (WTO), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kỳ vọng: “chúng tôi sẵng sàn cùng với các ngành đưa những đề xuất này lên Chính phủ để làm sao không gian chính sách của chúng ta càng hẹp thì biện pháp chúng ta có thể thực hiện được càng tin hơn, ít nhưng mà hiệu quả. Đây có thể là tiếng chuông để chúng ta nghĩ về vấn đề mà từ trước đến nay chúng ta ít quan tâm đến”.