Giá cà phê sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

(VOH) - Giá cà phê sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, đó là nhận định được Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam đưa ra tại Đại hội Tổng kết niên vụ cà phê nhiệm kỳ khóa VII 2010-2013 diễn ra sáng 11/4 tại TPHCM.

Theo Hiệp Hội Cà phê Ca cao VN, từ đầu năm 2014 đến nay do tình hình hạn hán kéo dài ở Brasil, nhất là khu vực Minas Gerais, vùng trồng cà phê trọng điểm của Brasil; kết hợp hiện tượng El Nino đang đe dọa lên vụ mùa của một số nước châu Á như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc, cộng với lượng tồn kho có chứng nhận trên 2 sàn New York và London đang giảm mạnh sẽ là điều kiện thuận lợi làm cho giá cà phê tăng trở lại. Vì vậy mà sắp tới người trồng cà phê trong nước cần bình tĩnh điều tiết thị trường bán ra một cách có lợi nhất.

Riêng về lý do mà giá cà phê trong nước những tháng cuối năm 2013 vừa qua giảm thấp xuống mức 30.000-31.000 đồng/kg, ông Đỗ Hà Nam – Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao VN lý giải:

Liên quan đến tình hình xuất khẩu cà phê trong 3 tháng đầu năm 2014, Hiệp hội Cà phê Ca cao VN cho biết kết thúc quý 1/2014, tổng sản lượng cà phê VN xuất khẩu là trên 500.000 tấn với kim ngạch đạt xấp xỉ 1 tỷ USD, giá xuất cà phê bình quân khoảng 2.000 USD/tấn.


Thu hoạch cà phê - Ảnh: TTXVN.

Trước tình hình thời tiết diễn biến bất lợi ở những vùng trồng cà phê lớn trên thế giới, các ý kiến cho rằng điều này rất có lợi cho người nông dân và đây chính là điểm sáng của ngành cà phê trong bối cảnh hiện tại. Bởi tạm gác một bên chuyện giá cả, vấn đề phát triển ngành cà phê VN một cách bền vững đang thực sự gặp không ít khó khăn ở chương trình tái canh. Ông Trịnh Tiến Bộ - Trưởng phòng Trồng trọt Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắc Lắc nói:

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, hiện nay dù nguồn vốn hỗ trợ tái canh đã có nhưng với mặt bằng lãi suất 10,5%/năm là quá cao, trong khi thời gian qua đã có không ít doanh nghiệp đang thực sự “khát vốn” do bị ảnh hưởng từ vấn nạn gian lận thuế VAT. Do vậy các doanh nghiệp kiến nghị nguồn vốn hỗ trợ cho tái canh cần điều chỉnh lãi suất thấp hơn để doanh nghiệp thuận lợi trong việc thực hiện chương trình tái canh trên cây cà phê.