Giá cả thị trường hôm nay 12/7/2022: Sầu riêng đến thời “xuất ngoại”

(VOH) - Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong thời gian dài, nay sầu riêng đã có được tấm vé “xuất ngoại” sang thị trường Trung Quốc bằng con đường chính ngạch.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết Bộ và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã ký nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc (nghị định thư). Nghị định thư kéo dài trong 3 năm.

Theo nghị định thư, sầu riêng Việt Nam sẽ được nhập khẩu qua tất cả cửa khẩu của Trung Quốc được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho phép nhập khẩu trái cây.

Khi sầu riêng tới cửa khẩu Trung Quốc, hải quan Trung Quốc sẽ kiểm tra giấy tờ, hồ sơ liên quan và hoàn tất quá trình kiểm tra kiểm dịch. Những lô hàng sầu riêng từ các vùng trồng hoặc cơ sở đóng gói không đăng ký sẽ không được nhập khẩu vào Trung Quốc.

Việc ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đã được Bộ NN&PTNT và GACC chuẩn bị, đàm phán trong hơn 2 năm qua. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi đã tách vỏ và được cấp đông. Và Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch. Năm 2021, sản lượng sầu riêng cả nước ước đạt 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020.

Giá sầu riêng bán lẻ cũng đang tăng dần lên do gần về cuối vụ. Tại chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh), sầu riêng khổ qua giá từ 50.000 – 60.000 đồng/kg. Các loại khác cùi dày, cơm ráo, hạt lép hơn như sầu riêng Ri6, sầu riêng Thái giá từ 60.000 – 80.000 đồng/kg tùy loại. Một số cửa hàng bán sầu riêng cam đoan chín rụng giá từ 90.000 - 100.000 đồng/kg.