Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho thấy trong tháng 2, tiêu thụ ôtô toàn thị trường đạt 22.802 chiếc các loại, giảm 26% so với tháng trước. Trong đó có 17.541 xe du lịch được bán ra, giảm 31% so với tháng trước; 4.782 xe thương mại, giảm 7,6% và 479 chiếc xe chuyên dụng được tiêu thụ, tăng 67% so với tháng trước.
Doanh số nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước giảm 18%, xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 36%.
Như vậy, lượng xe bán ra trong 2 tháng đầu năm 2022 đều giảm mạnh. Trước đó, trong tháng 1, doanh số bán hàng toàn thị trường chỉ đạt 30.742 chiếc, giảm 34% so với tháng 12/2021.
Còn nếu xét theo nguồn gốc xuất xứ của xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.528 xe, giảm 18% so với tháng trước, còn doanh số bán ra của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.274 xe, giảm 36%. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41% trong khi xe nhập khẩu tăng 25%.
Thông tin này cho thấy trong tháng 2/2022 lượng xe trong nước vẫn được ưu tiên chọn mua nhiều hơn. Điều này được lý giải là do tác động từ chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ.
Cụ thể, từ ngày 1/12/2021 đến ngày hết ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, tương ứng với mức giảm từ 15 - 298 triệu đồng.
Năm 2022 với các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ tiếp tục được áp dụng, diễn biến dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tốt hơn là những yếu tố để hoạt động sản xuất lắp ráp ổn định hơn và thị trường ô tô trong nước khả quan hơn