Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 10/3/2022, lúc 13h00, kỳ hạn tháng 7/2022, giảm nhẹ xuống mức 245,9 JPY/kg, giảm nhẹ 0,6 yên, tương đương 0,24%.
Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)
Giá cao su kỳ hạn tháng 3/2022 trên sàn Thượng Hải giảm mạnh 75 CNY, xuống mức 13.415 CNY/tấn, tương đương 0,56%.
Giá cao su tại Nhật Bản biến động mức thấp nhất 5,5 tuần do thị trường chứng khoán châu Á giảm.
Trước đó, giá cao su Nhật Bản giảm hơn 5% - mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 22/12/2020 và chạm mức thấp nhất kể từ ngày 28/1/2022 (236,3 JPY/kg).
Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Ấn Độ, trong năm 2021, Ấn Độ nhập khẩu 1,2 triệu tấn cao su, trị giá 3,75 tỷ USD, tăng 34,8% về lượng và tăng 37,5% về trị giá so với năm 2020.
Indonesia, Hàn Quốc, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su cho Ấn Độ.
Cao su nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 10,5% trong tổng lượng cao su nhập khẩu của Ấn Độ, tăng so với mức 7,6% của năm 2020
Xuất khẩu cao su Việt Nam giảm mạnh
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1, Việt Nam xuất khẩu được 192,72 nghìn tấn cao su, trị giá 331,12 triệu USD, giảm 23% về lượng và giảm 22,8% về trị giá so với tháng 12/2021.
Giá bình quân xuất khẩu cao su của Việt Nam tháng 1 ở mức 1.718 USD/tấn, tăng 0,2% so với tháng 12/2021 và tăng 6,8% so với tháng 1/2021.
Tháng 1, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 74,3% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo năm 2022, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang các thị trường lớn sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam. Bên cạnh đó nhu cầu cao su của thế giới cao cũng là yếu tố giúp hỗ trợ xuất khẩu.
Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) ước tính sản lượng cao su toàn cầu năm 2022 đạt khoảng 14,55 triệu tấn, tiêu thụ ở mức 14,4-14,8 triệu tấn.
Tiêu thụ cao su được dự báo sẽ tăng 2-5%, do đó, sản lượng năm 2022 có thể ít hơn nhu cầu. ANRPC dự báo, yếu tố hỗ trợ giá cao su năm 2022 bao gồm điều kiện thời tiết và dịch COVID-19 khiến nhu cầu găng tay cao su và quần áo bảo hộ cá nhân tăng.
Trong khi đó, những thách thức có thể ảnh hưởng đến nhu cầu cao su bao gồm thiếu chất bán dẫn (có thể ảnh hưởng đến sản xuất ôtô), tình trạng thiếu container, chi phí vận tải cao và thông quan chậm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.