Giá cao su hôm nay 7/3/2022: Giảm mạnh tại châu Á

(VOH) - Giá cao su ngày 7/3 giảm mạnh toàn thị trường châu Á. Xuất khẩu cao su lao dốc hai tháng liên tiếp.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 7/3/2022, lúc 13h00, kỳ hạn tháng 7/2022, giảm mạnh xuống mức 250,6 JPY/kg, giảm mạnh 3 yên, tương đương 1,18%.

a

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 3/2022 trên sàn Thượng Hải giảm mạnh 100 CNY, xuống mức 13.425 CNY/tấn, tương đương 0,74%.

a

Giá cao su tại Nhật Bản giảm trong bối cảnh giá dầu tăng và nguồn cung thắt chặt hơn. 

Các nhà máy ở Trung Quốc đang khởi động lại hoạt động sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, nên tình trạng thiếu chip ôtô sẽ giảm bớt.

Các nhà sản xuất ô tô, bao gồm General Motors, Ford Motor và Hyundai Motor dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt vào nửa cuối năm 2022.

Ngoài ra, xung đột giữa Nga và Ukraine cũng đang tác động đáng kể đến thị trường hàng hóa, trong đó có mặt hàng cao su.

Giá cao su hôm nay 7/3/2022: Giảm mạnh tại châu Á 3
Ảnh minh họa - Internet 

Xuất khẩu cao su lao dốc hai tháng liên tiếp

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 2 ước đạt khoảng 100 nghìn tấn, trị giá 178 triệu USD, giảm 48% về lượng và giảm 46% về trị giá so với tháng 1. 

Như vậy, ngay từ đầu năm 2022, xuất khẩu cao su giảm mạnh hai tháng liên tiếp. Nguyên nhân là do chưa bước vào mùa cạo mủ. 

Trước đó, năm 2021 được coi là năm thành công của ngành cao su khi xuất khẩu phá kỷ lục 10 năm với 3,3 tỷ USD, tăng 37,5% so với năm 2020.

Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) mức tiêu thụ cao su năm 2022 dự kiến đạt 14,7 triệu tấn, tăng 4,4% so với năm 2021 nhờ nhu cầu gia tăng từ cả ngành lốp xe và ngành ngoài lốp.

Cùng với nhu cầu tiêu thụ tăng cao, ANRPC cũng dự đoán sản lượng toàn cầu năm 2022 sẽ tăng 5,6% so với 2021, ước đạt 14,5 triệu tấn. Nhờ đó, cán cân cung cầu trong năm 2022 sẽ tương đối cân bằng.

Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) cho rằng với đà phục hồi của các nền kinh tế, triển vọng xuất khẩu năm 2022 của ngành cao su khá tươi sáng.

Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu còn bị hạn chế bởi giá cước vận tải biển tăng cao. Giá cước container leo thang đến năm thứ 3 do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Việc đứt gãy chuỗi cung ứng, khan hiếm container rỗng đã đẩy doanh nghiệp vào cảnh rất khó thuê tàu và dự báo tình trạng này sẽ còn kéo dài đến năm 2023.

Bình luận