Giá cao su hôm nay 16/7/2021: Tăng nhẹ, gián đoạn chuỗi cung ứng gây khó cho ngành cao su

(VOH) – Giá cao su ngày 16/7 tiếp tục tăng sau khi thị trường khởi sắc từ hôm qua, giá tăng đồng loạt tại châu Á. Gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy ngành cao su vào thế khó.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 16/7/2021, lúc 10h00, kỳ hạn tháng 11/2021, tăng nhẹ lên 0,9 JPY, tương đương 0,42% lên mức 215,4 JPY/kg.

Giá cao su hôm nay 16/7/2021: Tăng nhẹ, gián đoạn chuỗi cung ứng gây khó cho ngành cao su 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 11/2021 trên sàn Thượng Hải tăng mạnh 210 CNY, tương đương 1,57%, lên mức 13.575 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 16/7/2021: Tăng nhẹ, gián đoạn chuỗi cung ứng gây khó cho ngành cao su 2

Giá cao su tại Nhật Bản tăng nhẹ từ hôm qua sau khi giảm mạnh 5 phiên liên tiếp xuống mức thấp nhất 8 tháng.

Lo ngại nhu cầu các sản phẩm cao su sẽ yếu đi do COVID-19 tái bùng phát, nhiều nhà giao dịch "án binh bất động".

Xu hướng giảm giá chủ yếu là do đại dịch COVID-19 tái bùng phát trên toàn cầu, đặc biệt là biến thể Delta và tỷ lệ tiêm chủng chưa đạt kỳ vọng.

Nhu cầu cao su thiên nhiên trên toàn cầu trong tháng 6 vừa qua ước tính không tăng so với tháng trước đó, chủ yếu do nhu cầu ở Trung Quốc yếu đi. Số liệu sơ bộ cho thấy, khối lượng cao su toàn thế giới tiêu thụ trong tháng 6/2021 đã giảm so với tháng 4/2021 bởi Trung Quốc.

Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Nhật Bản và Indonesia là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su cho Trung Quốc. Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ hai cho Trung Quốc với 770,01 triệu USD, tăng 77,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Thị phần cao su Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2021 chiếm 15%, tăng so với mức 10,9% của 5 tháng đầu năm 2020.

Gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy ngành cao su vào thế khó

Cao su là nguyên liệu thô quan trọng cần thiết cho lốp xe ô tô, thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang và găng tay cùng nhiều sản phẩm thiết yếu hàng ngày khác. Hiện tại, sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy ngành cao su vào thế khó.

Theo nhận định của Giáo sư Katrina Cornish của Đại học bang Ohio, chúng ta có thể đang ở trên đỉnh của ngày tận thế cao su.

Các nhà sản xuất cao su đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19 và sự thiếu hụt container vận chuyển.

Nền kinh tế toàn cầu vẫn phụ thuộc vào châu Á với 90% nguồn cung cao su tự nhiên. Đơn cử như Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - riêng trong tháng 3/2021 đã nhập khẩu cao su thiên nhiên với trị giá 140 triệu USD.

Năm 2020, thị trường cao su tự nhiên toàn cầu được định giá gần 40 tỷ USD và nhu cầu về cao su dự kiến sẽ tăng lên. Một nhà phân tích dự đoán, năm 2026, thị trường cao su tự nhiên có thể đạt trị giá gần 68,5 tỷ USD do nhu cầu lốp xe hơi tăng vọt.

Theo Stefano Savi, Giám đốc Nền tảng Toàn cầu về Cao su Tự nhiên Bền vững, dân số toàn cầu chắc chắn sẽ tăng lên, khiến nhu cầu cao su sẽ tăng nhanh trong những năm tới và lốp xe sẽ ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Giá cao su hôm nay 16/7/2021: Tăng nhẹ, gián đoạn chuỗi cung ứng gây khó cho ngành cao su 3
Ảnh minh họa - Internet 

Trồng cây cao su ở Mường Chà góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân

Thực hiện dự án trồng cây cao su trên địa bàn huyện Mường Chà, tổng diện tích đất quy hoạch trồng cây cao su đã đo đạc hơn 2.499 ha. Trong đó, diện tích đất do hộ gia đình, cá nhân quản lý trên 2.009 ha (hơn 1.751 ha đã đưa vào trồng cây cao su; trên 257,4 ha không trồng cao su). 

Từ năm 2017 – 2019 Công ty CP Cao su Điện Biên đã tổ chức chi trả tiền sản phẩm cho các hộ dân góp đất trồng cao su với số tiền gần 3,1 tỷ đồng. Trong năm 2020 dự kiến chi trả tiền phân chia sản phẩm cho các hộ dân góp đất trên 2 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay Công ty chưa thực hiện chi trả do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Mường Chà, dự án trồng cây cao su trên địa bàn đã góp phần tích cực tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động địa phương. 

Tuy nhiên, quá trình hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ trồng cao su đã phát sinh một số khó khăn về hồ sơ đất đai, như: Một số chủ hộ đã chết, đang làm thủ tục thừa kế cho người thân; một số thửa đất chưa xác định được thông tin về người góp đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sai lệch về họ/tên/năm sinh… so với CMND, hộ khẩu của người dân dẫn đến khó khăn cho công tác ký kết và chứng thực hợp đồng. Một số hộ dân không có mặt tại địa phương nên chưa ký được hợp đồng…