Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 28/7/2021, lúc 13h30, kỳ hạn tháng 11/2021, giảm mạnh 2,7 JPY, tương đương 1,25% xuống mức 213,4 JPY/kg.
Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)
Giá cao su kỳ hạn tháng 11/2021 trên sàn Thượng Hải giảm nhẹ 25 CNY, tương đương 0,19%, xuống mức 13.290 CNY/tấn.
Giá cao su giảm mặc dù kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng lên. Theo đó, giá cao su kỳ hạn trên sàn Osaka giảm hơn 2%. Trong phiên liền trước, giá đã tăng lên mức 217 JPY/kg, cao nhất kể từ 19/7.
Giá cao su tại Nhật Bản tăng hơn 2% trong phiên hôm qua, lên mức cao nhất trong một tuần, do kỳ vọng nhu cầu ô tô tăng mạnh khi nền kinh tế Mỹ phục hồi.
Xuất khẩu cao su của Nhật Bản tăng vọt trong tháng 6, chủ yếu bởi nhu cầu ô tô của Mỹ và nhập khẩu chip từ Trung Quốc về nhiều, đem lại hy vọng về sự phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang các thị trường lớn đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sang một số thị trường tăng mạnh như Ấn Độ, Mỹ, Sri Lanka, Pakistan và Nga, theo báo cáo từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).
Xuất khẩu cao su 6 tháng đầu năm 2021 tăng 88,5% kim ngạch
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 6/2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 163.270 tấn, trị giá 275,43 triệu USD, tăng 97,3% về lượng và tăng 92,1% về trị giá so với tháng 5/2021; so với tháng 6/2020 tăng 19,7% về lượng và tăng 69,6% về trị giá.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su đạt 714.319 tấn, trị giá 1,2 tỷ USD, tăng 48,2% về lượng và tăng 88,5% về giá so với cùng kỳ năm 2020. Tháng 6/2021, giá cao su xuất khẩu bình quân ở mức 1.686,8 USD/tấn, giảm 2,6% so với tháng 5/2021 nhưng tăng 41,7% so với tháng 6/2020.
Tháng 6/2021, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chiếm 71% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, đạt 115.902 tấn, trị giá 188,9 triệu USD, tăng 121,8% về lượng và tăng 119,1% về trị giá so với tháng 5/2021; tăng 6,4% về lượng và tăng 47,7% về trị giá so với tháng 6/2020.
Giá bình quân xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc ở mức 1.630 USD/tấn, giảm 1,2% so với tháng 5/2021, nhưng tăng 38,8% so với tháng 6/2020. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 491.634 tấn cao su, trị giá 793,77 triệu USD, tăng 44,9% về lượng và tăng 82,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang các thị trường lớn đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sang một số thị trường tăng mạnh như: Ấn Độ, Mỹ, XriLanCa, Pakistan và Nga.
Lối đi nào cho ngành săm lốp?
Bên cạnh những thuận lợi về thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp săm lốp đang gặp khó khăn do giá cao su thiên nhiên và cước vận chuyển tăng cao bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Ngành săm lốp Việt Nam được đánh giá có nhiều triển vọng và lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi về thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp săm lốp đang gặp khó khăn do giá cao su thiên nhiên và cước vận chuyển tăng cao bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Để thích ứng, các doanh nghiệp ngành này đang tìm cho mình lối đi riêng.
VCBS cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã khiến hàng loạt các doanh nghiệp lớn trong ngành lốp xe tìm kiếm các quốc gia có lợi thế cạnh tranh về cao su là Thái Lan và Việt Nam để dịch chuyển chuỗi cung ứng.
Với lợi thế Việt Nam là quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên lớn, các doanh nghiệp săm lốp đang có cơ hội cạnh tranh hơn so với các sản phẩm tại Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc).
Bên cạnh đó, đối với thị trường châu Âu, doanh nghiệp xuất khẩu săm lốp của Việt Nam cũng có nhiều thuận lợi khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020, với lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% trong vòng 7 năm đối với phụ tùng ô tô.