Giá cao su hôm nay 4/6/2021: Tiếp đà tăng khi nền kinh tế Nhật Bản dần phục hồi

(VOH) – Giá cao su ngày 4/6 phủ sắc xanh tại sàn châu Á sau nhiều ngày đi xuống. Dự báo sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu tăng mạnh.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 4/6/2021, lúc 13h00, kỳ hạn tháng 11/2021, tăng mạnh 2,5 JPY, tương đương 1,03% lên mức 243 JPY/kg. 

Giá cao su hôm nay 4/6/2021: Tiếp đà tăng khi nền kinh tế Nhật Bản dần phục hồi 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 9/2021 trên sàn Thượng Hải tăng 0,75% lên mức 13.360 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 4/6/2021: Tiếp đà tăng khi nền kinh tế Nhật Bản dần phục hồi 2

Truyền thông của Nhật Bản đưa tin, số người dân đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19 đã lên tới 10 triệu người và chính phủ nước này đặt mục tiêu hoàn thành việc tiêm chủng cho hầu hết các công dân cao tuổi vào cuối tháng 7 tới.

Trước đó, giá cao su tại Nhật Bản đã chạm mức thấp nhất hơn 1 tháng, theo đà giảm của giá cao su trên thị trường Thượng Hải cùng mối lo ngại về sự phục hồi kinh tế tại châu Á chậm lại, bởi các hạn chế virus corona đã thúc đẩy hoạt động bán ra mới.

Hoạt động nhà máy tại Nhật Bản tăng trưởng chậm nhất trong tháng 5/2021, do tăng trưởng sản lượng và các đơn hàng mới sụt giảm.

Cũng trong tháng 5 vừa qua, hoạt động nhà máy tại Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, do chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ, đè nặng lên sản lượng của các doanh nghiệp nhỏ và định hướng xuất khẩu.

Dự báo trong những tháng tới, nhu cầu nhập khẩu cao su của Mỹ sẽ phục hồi trong bối cảnh nguồn cung cao su thiên nhiên hạn hẹp đã tạo tâm lý rất tốt với các thị trường.

Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) dự báo giá cao su tự nhiên trên toàn cầu trong ngắn hạn sẽ tăng nhẹ khi nhu cầu cao su tăng lên, giá dầu mỏ tăng, nguồn cung hạn hẹp và đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền khác, theo Báo Thế giới & Việt Nam.

Giá cao su hôm nay 4/6/2021: Tiếp đà tăng khi nền kinh tế Nhật Bản dần phục hồi 3

Cao su Campuchia nỗ lực khai thác giữa vòng vây Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lan rộng tại Campuchia. Một số vùng dự án của các công ty cao su thuộc VRG nằm gần vùng dịch. Công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt nhưng vẫn duy trì tốt công tác khai thác trong mùa cạo mới.

Theo chỉ đạo của VRG, các công ty cao su khu vực Campuchia không thu tuyển lao động trong mùa cạo mới 2021 khi dịch Covid-19 bùng phát. Chính vì vậy, hiện tại, một số công ty thiếu công nhân khai thác. Đối với lao động cũ trước đây mùa nghỉ cạo về quê, nay quay trở lại làm việc, các công ty đã thực hiện đầy đủ quy định về phòng chống dịch và có giấy xác nhận của cơ quan y tế địa phương trước khi quay trở lại với công việc. Đối với các công ty thiếu lao động, hầu hết các phương án được áp dụng là cạo choàng, cạo cuốn chiếu, cạo D5… đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao.

Giá cao su hôm nay 4/6/2021: Tiếp đà tăng khi nền kinh tế Nhật Bản dần phục hồi 4
Ảnh minh họa - Internet 

Về phương án thiếu lao động trong mùa dịch, công ty sẽ áp dụng phương pháp chia phần cây và cạo cuốn chiếu, có công nhân phần nào sẽ cạo phần cây đó. Nếu tình hình dịch bệnh vẫn kéo dài và nguồn cung không đáp ứng đủ, công ty sẽ chuyển sang chế độ cạo D5 để đảm bảo thực hiện hoàn thành sản lượng.

Mặc dù khó khăn về nguồn công lao động, nhưng công ty quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2021 từ 5% trở lên.

Mặc dù ở rất gần vùng dịch, Cao su Chư Sê Kampong Thom và Bà Rịa Kampong Thom vẫn tiếp tục đảm bảo số lượng công nhân khai thác ổn định, dẫn đầu về sản lượng khai thác 4 tháng đầu năm ở khu vực Campuchia. 

Chia sẻ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Kampong Thom, ông Nguyễn Duy Linh – TGĐ Cao su Chư Sê Kampong Thom, Cụm trưởng Cụm I, cho biết: Hiện tại, các ca dương tính được phát hiện trên địa bàn huyện Tang Kok, Prasat Sam Bô và huyện Stoung chỉ cách Cao su Chư Sê Kampong Thom gần 2 km. Tổng số CB.CNV trong cụm I đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 là 302 người.