Giá cao su hôm nay 8/6/2021: Tiếp tục giảm do nguồn cung thiếu hụt toàn cầu

(VOH) – Giá cao su ngày 8/6 tiếp đà giảm so với ngày hôm qua, giá cao su giảm đều trên sàn Thượng Hải và Osaka trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thiếu hụt.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 8/6/2021, lúc 10h00, kỳ hạn tháng 10/2021, giảm nhẹ 0,9 JPY, tương đương 0,38% xuống mức 239,1 JPY/kg. 

Giá cao su hôm nay 8/6/2021: Tiếp tục giảm do nguồn cung thiếu hụt toàn cầu 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 9/2021 trên sàn Thượng Hải giảm 1,89% xuống mức 12.995 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 8/6/2021: Tiếp tục giảm do nguồn cung thiếu hụt toàn cầu 2

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), tháng 4/2021, sản lượng cao su tự nhiên thế giới đạt 903.000 tấn, trong khi nhu cầu lên tới gần 1,13 triệu tấn.

Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mexico và Pháp là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su tổng hợp cho Mỹ trong ba tháng đầu năm 2021, theo báo cáo từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Nguồn cung cao su toàn cầu chuyển sang thiếu hụt do Trung Quốc tăng cường mua vào. Ngành sản xuất ô tô Mỹ hồi phục tích cực cũng góp phần làm cho thị trường thêm sôi động, theo Báo Thế giới & Việt Nam.

Ngoài ra, đại dịch COVID-19 bùng phát ở châu Á khiến cho việc thu hoạch mủ gặp khó khăn bởi tình trạng thiếu nhân lực, gây khan hiếm nguồn cung.

Cơ cấu thị trường cung cấp cao su tổng hợp cho Mỹ trong ba tháng đầu năm 2021 có sự thay đổi khi thị phần cao su tổng hợp của Pháp, Nhật Bản và Mexico trong tổng nhập khẩu của Mỹ tăng.

Trong khi đó, thị phần của Đức và Hàn Quốc giảm. Lượng cao su tổng hợp của Việt Nam chỉ chiếm 0,03% trong tổng nhập khẩu của Mỹ trong thời gian này.

Giá cao su hôm nay 8/6/2021: Tiếp tục giảm do nguồn cung thiếu hụt toàn cầu 3

Mỹ kết luận lốp ô tô Việt Nam được trợ cấp, bán phá giá

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 24/5/2021 đưa ra kết luận về cuộc điều tra đối với lốp ô tô nhập khẩu từ Việt Nam. Reuters dẫn báo cáo từ DOC nói lốp ô tô từ Việt Nam đang được trợ cấp với tỷ lệ từ 6,23% đến 7,89% thông qua việc chuyển đổi USD sang VND với tỷ giá hối đoái thấp...

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 24/5 đưa ra kết luận rằng lốp xe hơi và xe tải nhẹ từ Việt Nam được trợ cấp không bình đẳng thông qua việc đồng tiền Việt Nam được định giá thấp hơn giá trị thực. Hãng tin Reuters dẫn báo cáo từ DOC nói lốp ô tô từ Việt Nam đang được trợ cấp với tỷ lệ từ 6,23% đến 7,89% thông qua việc chuyển đổi USD sang VND với tỷ giá hối đoái thấp hơn giá trị thực của VND. 

Đây là phán quyết cuối cùng của DOC trong cuộc điều tra thương mại đối với lốp ô tô nhập khẩu từ Việt Nam.

Ngoài ra, báo cáo cũng nói rằng qua điều tra, DOC phát hiện thấy lốp xe nhập khẩu vào Mỹ từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam đã được bán dưới giá thị trường ở Mỹ. Theo báo cáo, lốp xe từ Việt Nam bán phá giá tới 22%; lốp Hàn Quốc bán phá giá tới 27%; lốp Đài Loan bán phá giá tới 102%; và lốp Thái Lan bán phá giá tới 21%.

Năm 2020, Mỹ nhập khẩu lượng lốp xe hơi và xe tải nhẹ trị giá khoảng 1,2 tỷ USD từ Hàn Quốc, 373 triệu USD từ Đài Loan, 2 tỷ USD từ Thái Lan, và 470 triệu USD từ Việt Nam. Cuộc điều tra của DOC mới chỉ là một nửa của câu chuyện. 

Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) cũng đang tiến hành về nhập khẩu lốp xe từ 4 thị trường nói trên và dự kiến sẽ đi đến kết luận vào ngày 23/6. DOC sẽ chuyển kết quả cuộc điều tra của mình đến ITC để cơ quan này xem xét.

Giá cao su hôm nay 8/6/2021: Tiếp tục giảm do nguồn cung thiếu hụt toàn cầu 4
Ảnh minh họa - Internet 

Bình Phước: Người trồng cao su phấn khởi vì giá mủ tăng trở lại

Bình Phước là một trong những địa phương có diện tích cây cao su lớn nhất nước, với hơn 240.000 ha, trong đó hơn 60% diện tích thuộc các công ty nhà nước, còn lại hộ cá thể. Sau một thời gian dài mủ cao su rớt giá dưới 200 đồng/độ (đơn vị xác định hàm lượng mủ), nhiều hộ đã tính đến chuyện chặt phá cây cao su để trồng cây khác. 

Tuy nhiên, đầu vụ năm nay, giá cao su bắt đầu tăng trở lại đang mang niềm vui cho người trồng cao su yên tâm sản xuất. Theo nhiều hộ dân trồng cao su trên địa bàn tỉnh Bình Phước, giá thu mua mủ nước vào thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6 khoảng 382 – 385 đồng/độ. Năm nay, giá thu mua mủ nước cao hơn 50 đồng/độ so với mặt bằng chung năm ngoái. Còn mủ chén (mủ đặc) giá thu mua hiện nay 17.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg so với năm trước.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước Lê Thị Ánh Tuyết cho biết mấy năm qua, giá mủ cao su rớt giá thấp nên người dân lơ là, ít chăm sóc vườn cây. Tuy nhiên, đầu mùa năm nay, giá mủ cao su đã tăng trở lại, cao hơn so với mấy năm trước đây. 

“Trước tín hiệu mừng khi giá thu mua dần nhích lên, nông dân trồng cao su cần chăm sóc đúng theo chu kỳ. Về mùa mưa, người dân phải bón phân từ 2 đến 3 lần trong năm, thường xuyên thăm vườn, kiểm soát trừ bệnh như phấn trắng, nấm hồng… để cây cho năng suất, sản lượng tốt. Người dân khai thác phải theo đúng kỹ thuật, không ép mủ bằng cách dùng các chất kích thích để đảm bảo tuổi thọ cây được lâu dài," Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo.