Giá cao su hôm nay 9/5/2023: Biến động mạnh tại sàn Tokyo

VOH - Giá cao su ngày 9/5 trái chiều nhau. Xuất khẩu cao su đối mặt cạnh tranh tại thị trường Hà Lan.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo, giá cao su ngày 9/5/2023, lúc 15h00, kỳ hạn tháng 9/2023, ghi nhận mức 210 JPY/kg, giảm mạnh 1,4 yên, tương đương 0,66%.

Giá cao su hôm nay 9/5/2023: Biến động mạnh tại sàn Tokyo 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 4/2023 trên sàn Thượng Hải tăng mạnh 75, ghi nhận mức 11.780 CNY/tấn, tương đương 0,64%.

Giá cao su hôm nay 9/5/2023: Biến động mạnh tại sàn Tokyo 2

Chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản mở cửa phiên 28/4 tăng 0,87%.

Giá cao su kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn SICOM Singapore mở cửa phiên 28/4 giao dịch ở 133,4 US cent/kg.

Tăng trưởng kinh tế của Mỹ chậm hơn dự kiến trong quý đầu tiên, do chi tiêu của người tiêu dùng tăng nhanh được bù đắp bằng việc các doanh nghiệp thanh lý hàng tồn kho, với dự đoán nhu cầu yếu hơn vào cuối năm nay trong bối cảnh chi phí đi vay cao hơn.

Lạm phát tiêu dùng cốt lõi ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã vượt qua kỳ vọng trong tháng 4 và chỉ số loại bỏ chi phí nhiên liệu tăng với tốc độ nhanh nhất trong 4 thập kỷ, làm nổi bật thách thức mà tân Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda phải đối mặt trong việc duy trì lãi suất cực thấp.

Chứng khoán châu Á phục hồi do lợi nhuận doanh nghiệp tăng mạnh đã hỗ trợ tâm lý ngay cả khi những lo ngại về sự yếu kém của nền kinh tế kéo dài, trong khi các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi quyết định chính sách từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Chính phủ Brazil cho biết, họ không thể can thiệp vào luật mang tính bước ngoặt của Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng, nhưng sẽ tiếp tục canh tác theo luật riêng của mình.

Giá cao su hôm nay 9/5/2023: Biến động mạnh tại sàn Tokyo 3
Ảnh minh họa - Internet 

Xuất khẩu cao su đối mặt cạnh tranh tại thị trường Hà Lan

Mặc dù xuất khẩu cao su của Việt Nam sang thị trường Hà Lan tăng cả lượng và trị giá trong 3 tháng đầu năm. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh đòi hỏi ngành này cần đẩy mạnh chuyển đổi, mở rộng thị trường.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hà Lan đạt 3,03 ngàn tấn, trị giá 4,38 triệu USD, tăng 31,2% về lượng và tăng 11,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Giá xuất khẩu bình quân cao su sang thị trường này đạt 1.447 USD/tấn, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu là cao su tự nhiên.

Theo đánh giá Bộ Công Thương, tại thị trường Hà Lan, cao su của Việt Nam phải cạnh tranh với cao su của Thái Lan và Bờ Biển Ngà. Sự cạnh tranh giữa các nước sản xuất và xuất khẩu cao su tự nhiên sẽ trở nên gay gắt hơn về giá thành, chất lượng sản phẩm, uy tín thương mại và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn về bền vững ngày càng khắt khe.

Mặt khác, xuất khẩu cao su tự nhiên của Việt Nam còn lệ thuộc nhiều vào thị trường tiêu thụ của Trung Quốc và chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của các thị trường khác, do vậy gặp nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường lớn khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU…

Do đó các doanh nghiệp cần dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường của Hà Lan để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.