Giá gas hôm nay 12/10/2021: Quay đầu tăng nhẹ

(VOH) – Giá gas hôm nay 12/10 đã tăng trở lại sau phiên giảm đầu tuần hôm qua do nguồn cung bị hạn chế. Nhà cung cấp thừa nhận, họ không đủ khả năng để ngăn sự "phình to" của hoá đơn nhiên liệu.

Giá gas thế giới hôm nay 

Giá gas hôm nay 12/10, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng gần 0,5% lên mức 5,46 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 11/2021.

Giá gas hôm nay 12/10/2021: Quay đầu tăng nhẹ 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng tương lai gas Nymex tháng 11 tăng 22,0 cent xuống còn 5,541 USD. Tháng 12 giảm 20,8 cent xuống còn 5,502 USD.

Một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu - do sự kết hợp của nhiều nguyên nhân gồm thời tiết bất lợi và sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhu cầu – đang ngày càng trở nên căng thẳng và gây lo ngại lớn bởi bán cầu Bắc sắp bước vào những tháng mùa đông, các quốc gia cần nhiều năng lượng hơn để thắp sáng và sưởi ấm.

Các chính phủ trên thế giới đang cố gắng hạn chế ảnh hưởng của tình trạng khan hiếm năng lượng đối với người tiêu dùng, nhưng nhà chức trách cũng phải thừa nhận rằng, có thể họ không đủ khả năng để ngăn sự phình to của hoá đơn nhiên liệu.

Mức tăng ba con số đã làm giảm thâm hụt xuống mức trung bình trong 5 năm xuống 176 Bcf và ước tính cho báo cáo EIA tiếp theo chỉ ra một khoản bơm khác lớn hơn bình thường. 

Tại khu vực Đông Á, giá khí đốt tự nhiên đã tăng 85% kể từ đầu tháng 9, đạt mức tương đương gần 204 USD/thùng dầu. Tại Mỹ - một nước xuất khẩu ròng khí đốt, giá khí đốt hiện thấp hơn nhưng cũng đã đạt mức cao nhất 13 năm.

Tình trạng này khiến các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư lo lắng. Giá nhiên liệu leo thang “tiếp lửa” cho lạm phát, trong lúc giá cả tăng vốn dĩ đã là một mối lo lớn khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi từ sau cú sốc do đại dịch Covid-19 gây ra. Những diễn biến trong mùa đông có thể khiến tình hình thêm phần tồi tệ.