Giá gas hôm nay 18/3/2023: Lao dốc không phanh

(VOH) – Giá gas hôm nay 18/3 tiếp đà giảm mạnh. Châu Âu kêu gọi nhiên liệu siêu lạnh để thay thế nguồn cung bị mất của Nga.

Giá gas thế giới giảm mạnh

Giá gas hôm nay 18/3, giảm mạnh 6,52%, xuống mức 2,35 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 4/2023.

Giá gas hôm nay 18/3/2023: Lao dốc không phanh 1
Giá gas hôm nay lao dốc không phanh - Ảnh: internet 

Các hợp đồng kỳ hạn khí đốt tự nhiên biến động liên tục trong bối cảnh các nhà giao dịch cố gắng đánh giá triển vọng thời tiết không chắc chắn, ước tính sản lượng không ổn định và mức lưu trữ cao.

Sản lượng trong tuần qua đã giảm khoảng 2 Bcf/ngày so với mức cao nhất năm 2023. Cơ sở xuất khẩu LNG của Freeport ở Texas tiếp tục hoạt động trở lại hết công suất, bổ sung cho đến nay khoảng 1 Bcf/ngày vào phía cầu của phương trình.

Nhu cầu về LNG dự kiến sẽ vẫn mạnh khi các nền kinh tế châu Á đang hồi phục tìm kiếm khí đốt để thay thế than đá và khi châu Âu kêu gọi nhiên liệu siêu lạnh để thay thế nguồn cung bị mất của Nga.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine đang diễn ra sẽ khiến lượng khí đốt Nga gửi sang châu Âu vốn đã cạn kiệt có thể giảm hơn nữa, trong khi các nước châu Á có thể đẩy mạnh cạnh tranh LNG.

Với những yếu tố tăng giá đó đang diễn ra, các nhà phân tích kỳ vọng nhiều hơn vào lượng lưu trữ trên mức trung bình của Mỹ sẽ ổn định trở lại vào nửa cuối tháng 3.

Ông Klaus Mueller - Chủ tịch Cơ quan quản lý năng lượng Đức cho biết "không thể loại trừ khả năng thiếu khí đốt trong mùa đông tới, vì những yếu tố rủi ro tiềm ẩn như thời tiết giá rét khắc nghiệt, các hộ gia đình và các công ty không tiết kiệm nhiên liệu đủ mức cần thiết".

Ông Mueller cảnh báo Đức cũng cần tính đến trường hợp hạ tầng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) không hoạt động như kế hoạch và các quốc gia láng giềng đề nghị Berlin hỗ trợ nguồn cung.

Giá gas trong nước quay đầu giảm

Người dùng sẽ tiết kiệm được 1.333 đồng cho mỗi kg gas (tương đương 16.000 đồng một bình 12 kg) từ ngày 1/3.

Giá này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) khi mua tại các điểm bán lẻ ở TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Công ty Saigon Petro cho biết, giá gas tháng 3 điều chỉnh là do nhà cung cấp thế giới công bố giá nhiên liệu bình quân giảm xuống 730 USD một tấn, hạ 60 USD một tấn so với tháng 2.

Từ 1/3 mỗi bình gas loại 12 kg đến tay người tiêu dùng giảm 16.000 đồng, xuống 461.000 đồng.

Tháng 2/2023, giá gas trong nước tăng mạnh 62.000 đồng mỗi bình 12 kg do khí hậu tại nhiều nước Đông Bắc Á và châu Âu chuyển lạnh vào mùa đông, nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng lên, khiến giá gas thế giới tăng theo.