Giá gas hôm nay 18/6/2021: Duy trì đà giảm khi nhu cầu tiêu thụ yếu

(VOH) – Giá gas ngày 18/6 tiếp đà giảm nhẹ, do nhu cầu tiêu thụ trên thị trường giảm và đồng USD cũng dần phục hồi.

Giá gas thế giới giảm 

Giá gas hôm nay 18/6, lúc 10h00, giờ Việt Nam, giảm hơn 0,5% xuống mức 3,20 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2021.

Giá gas hôm nay 18/6/2021: Duy trì đà giảm khi nhu cầu tiêu thụ yếu
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn cuối cùng đã tìm được chỗ đứng trong giờ giao dịch cuối cùng của ngày thứ Năm sau một báo cáo hàng tồn kho bất thường của chính phủ khiến các nhà giao dịch phải vò đầu bứt tai. 

Được biết, giao dịch trong sắc đỏ hầu hết trong ngày nhưng tăng trở lại vào cuối ngày để lấy lại sắc xanh. 

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Năm đã báo cáo việc bơm 16 Bcf vào kho chứa khí đốt tự nhiên trong tuần kết thúc vào ngày 11/6. Kết quả đã bị sai lệch bởi sự điều chỉnh một lần ở Thái Bình Dương đã làm giảm dự trữ khí đốt hoạt động trong khu vực đó. 

EIA đã công bố mức xây dựng ngụ ý là 67 Bcf trong tuần, thấp hơn một vài điểm so với ước tính trung bình, nhưng việc phân loại lại đã tạo ra một sự bỏ lỡ tiêu đề lớn khiến một số nhà giao dịch phải bỏ qua. 

Mức xuất khẩu thấp hơn và dự báo giảm nhiệt vào tuần tới cũng ảnh hưởng đến giá cả, nhưng triển vọng nhu cầu mạnh mẽ trong tháng tới trên cả hai mặt đã cung cấp một sự thúc đẩy muộn.

Cụ thể, trong bài phát biểu sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của FED, ông Jerome Powell cho biết đại dịch vẫn tiếp tục đặt ra nguy cơ đối với triển vọng kinh tế. Các chương trình tiêm vaccine COVID-19 đã giới hạn sự lây lan của dịch bệnh và qua đó làm giảm tác động tiêu cực của nó đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, tốc độ tiêm vaccine còn chậm và các biến thể mới vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn.

Ông Powell cũng nhận định kinh tế Mỹ sẽ khởi sắc mạnh mẽ thời gian tới nhưng để có được điều đó thì phải cần thời gian khi các yếu tố thuận lợi cho phát triển hội tụ đầy đủ.

Sau bài phát biểu của ông Powell, đồng USD đã phục hồi mạnh mẽ và đây cũng được xem là tác nhân khiến giá dầu hôm nay giảm mạnh. Đồng bạc xanh mạnh hơn làm cho dầu đắt hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác, điều này có thể làm giảm nhu cầu dầu. 

Giá gas trong nước tháng 6 tăng 14.000 đồng/bình 12 kg

Tại thị trường trong nước, giá gas tháng 6 tăng 1.167 đồng/kg (đã VAT), tương đương 14.000 đồng bình 12kg. 

Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cũng cho biết giá gas tăng 14.000 đồng bình 12kg, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng là 375.000 đồng/bình 12kg.

Sau hai tháng giảm liên tiếp, giá gas tháng 6/2021 quay đầu tăng. 

Như vậy, từ đầu năm đến nay, sau 4 lần tăng giá với 64.500 đồng, 2 lần giảm giá với 39.500 đồng, mỗi bình gas 12kg (từ ngày mai 1/6) thấp hơn 3.000 đồng so với tháng cuối năm 2019.