Giá gas hôm nay 19/10: Tiếp tục lao dốc

(VOH) – Giá gas hôm nay 19/10 tiếp đà giảm mạnh do triển vọng tiêu thụ không được hỗ trợ vì thời tiết mát mẻ.

Giá gas thế giới giảm mạnh 

Giá gas hôm nay 19/10, lúc 12h00, giờ Việt Nam, giảm hơn 1% xuống mức 4,93 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 11/2021.

Giá gas hôm nay 19/10: Liên tục lao dốc 
Ảnh minh họa - Internet 

Mặc dù còn vài tuần nữa là đến mùa đông nhưng thời tiết vào cuối tuần vẫn rất ôn hòa, dự kiến sẽ làm giảm nhu cầu sưởi ấm khi lịch chuyển sang tháng 11.

Một đợt lạnh ngắn được dự báo sẽ quét qua Great Lakes và Đông Bắc vào cuối tuần tới, nhưng nhiệt độ dự kiến sẽ ấm trở lại khá nhanh, là dấu hiệu tốt cho nguồn cung của Mỹ.

Khi thời tiết ấm áp càng kéo dài, dự trữ kho của Mỹ sẽ giảm nhiều hơn khi không khí lạnh tràn đến. 

Lượng điện được đưa vào kho dự trữ trong mùa hè này đã thấp hơn mức trung bình của 5 năm trước đó, phần lớn là do tiêu thụ điện nhiều hơn trong tháng 6 do thời tiết nắng nóng và xuất khẩu tăng ngay cả khi sản lượng khí đốt tự nhiên trong nước vẫn không thay đổi.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), hàng tồn kho tính đến ngày 8 tháng 10 ở mức 3.369 Bcf, thấp hơn 501 Bcf so với mức của năm trước và 174 Bcf dưới mức trung bình của 5 năm, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).

EIA dự kiến hàng tồn kho sẽ giảm 5% xuống mức trung bình 5 năm trong 9 tháng kết thúc vào tháng 9.

Giá dầu ngày 19/10 giảm mạnh khi lo ngại về tình trạng cầu vượt cung hạ nhiệt sau thông tin tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý III/2021 đạt thấp. Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và là nước sử dụng lớn thứ hai sau Mỹ.

Giá gas trong nước tháng 10/2021 tăng mạnh 42.000 đồng

Ngày 1/10, các doanh nghiệp kinh doanh gas cho biết giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục tăng tháng thứ 5 liên tiếp.

Cụ thể, Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam - PV Gas LPG miền Nam cho biết, giá bán PetroVietnam Gas tăng 3.500 đồng/kg (đã bao gồm VAT), tương đương mức tăng 42.000 đồng/bình 12kg. 

Tương tự, Công ty Saigon Petro cho biết giá gas bán lẻ của công ty sẽ tăng 3.500 đồng/kg, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng của gas SP là 461.500 đồng/bình 12kg.

Theo đó, mức tăng khủng này đã được dự báo trước, nguyên nhân bởi giá khí đốt ở châu Âu tăng kỷ lục và chưa có dấu hiệu dừng. 

Đồng thời, các nước Sri Lanka, Chile, Đan Mạch, Pháp, Đức, Montenegro và Anh đã công bố Hiệp định "No New Coal Power Compact" (Nói không với điện than) đã tiếp đà cho giá LPG tiếp tục tăng mạnh, kéo theo đà tăng mạnh của giá gas trong nước.