Giá gas hôm nay 22/5/2023: Giảm trở lại

VOH - Giá gas hôm nay 22/5 giảm mạnh do nhu cầu yếu và tồn kho cao. Giá LNG của châu Âu cũng giảm mạnh trong bối cảnh nguồn dự trữ tăng.

Giá gas thế giới giảm mạnh

Giá gas hôm nay 22/5, giảm mạnh 1,51%, xuống mức 2,66 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 7/2023.

Giá gas hôm nay 22/5/2023: Giảm trở lại 1
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm do nhu cầu yếu và tồn kho cao, trong khi giá LNG của châu Âu cũng giảm xuống dưới mốc 10 USD trong bối cảnh dự trữ tăng mạnh và nhu cầu hạn chế.

Theo đó, giá LNG trung bình đối với khí giao tháng 7 tới Đông Bắc Á đã giảm 6,6% so với tuần trước xuống 9,8 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2021, các nguồn tin trong ngành ước tính.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, dự trữ khí đốt tự nhiên của nước này đã tăng 99 tỷ feet khối (bcf) vào tuần trước cho thấy một mức tăng nhỏ hơn dự kiến đã củng cố tâm lý trong một thị trường cần thấy lượng dự trữ tăng ít hơn và nhu cầu nhiều hơn.

Bất chấp việc lượng khí dự trữ nhỏ hơn dự kiến vào tuần trước, sự gia tăng hàng tồn kho mới nhất đã đưa tổng lượng khí đốt trong các hang động dưới lòng đất ở Mỹ lên 2,24 ngàn tỷ feet khối (tcf).

Những người đầu cơ giá lên khí đốt cho rằng, những người trung lập hoặc bán khống thị trường đã bị đánh lừa bởi sự “tạm lắng” trước cái nắng nóng của mùa hè, sản lượng giảm, điều kiện gió yếu hơn và tổ hợp nhu cầu khí đốt tự nhiên hóa lỏng cao hơn.

Những điều này chắc chắn có thể dẫn đến giá khí đốt tự nhiên cao hơn.

Tại châu Âu, Hans Van Cleef, nhà kinh tế năng lượng trưởng tại PZ - Energy Research & Strategy cho biết động lực kinh tế để bán LNG không theo hợp đồng cho châu Âu đang giảm dần do nhu cầu khí đốt thấp hơn và lượng hàng tồn kho cao (đã đầy 65% các kho chứa) sẽ là một vấn đề đáng quan tâm trong thời gian tới.

Giá gas tăng nhẹ, thêm 2.000 đồng mỗi bình 12kg

Các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam cho biết sau kỳ giảm giá mạnh, đến nay giá gas đã bật tăng trở lại kể từ 1/5, song mức tăng không đáng kể. Các hãng gas sẽ tăng giá với loại bình 12kg, với mức tăng 2.000 đồng/bình 12kg.

Đại diện thương hiệu City Petro cho biết các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp này sẽ tăng 167 đồng/kg. Như vậy bình gas loại 12kg của City Petro sẽ tăng 2.000 đồng/bình.

Tương tự, Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam - PV Gas LPG miền Nam cũng cho biết giá bán PetroVietnam Gas sẽ tăng 167 đồng/kg, loại bình gas 12kg tăng 2.000 đồng và bình gas 45kg tăng 7.500 đồng.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá gas quay đầu tăng nhẹ do giá gas thế giới tháng 5 chốt ở mức 555 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với tháng 4.

Giá gas đã có phiên giảm giá mạnh vào tháng 4 khi giảm đến 62.000 đồng/bình 12kg.