Giá gas hôm nay 25/6/2022: Đột ngột giảm mạnh

(VOH) - Giá gas hôm nay 25/6 giảm trở lại với mức điều chỉnh hơn 1%. Hợp đồng khí đốt tự nhiên giao ngay kết thúc tuần ngắn hạn trầm lắng so với một ngày trước đó.

Giá gas thế giới giảm mạnh 

Giá gas hôm nay 25/6, lúc 11h00, giờ Việt Nam, giảm hơn 1% xuống mức 6,17 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2022.

Giá gas hôm nay 25/6/2022: Đột ngột giảm mạnh 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên giảm trong bối cảnh một nhà ga xuất khẩu quan trọng ngừng hoạt động và nhiệt độ ôn hòa hơn ở một số khu vực của Mỹ.

Một đợt bán tháo khí đốt mạnh có thể xảy ra bất chấp những dự báo dai dẳng về sự giảm nhiệt trong suốt tuần tới. Các nhà giao dịch có vẻ hài lòng với việc ổn định vào ngày 24/6 sau khi dữ liệu lưu trữ mới nhất dẫn đến việc giảm giá lớn trên đường cong kỳ hạn của Nymex. 

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) gây ngạc nhiên khi báo cáo cho thấy, mức giảm lượng khí đốt tự nhiên chỉ còn 74 Bcf. Điều này khiến cho các nhà phân tích phản đối các dự báo báo cáo của một số Bcf trước đó.

Ông Eric Fell, nhà phân tích của Wood Mackenzie, cho biết, mức “bơm” 74 Bcf của EIA lớn hơn 7 Bcf so với mức 67 Bcf của thực tế nó và vượt qua mức trung bình 65 Bcf của các cuộc khảo sát lớn. So với các ngày theo nhiệt độ và theo mùa bình thường, mức “bơm” mới nhất có vẻ sụt giảm so với mức trung bình 5 năm trước đó là 1,8 Bcf/ngày.

Theo ông Eric Fell, việc nới lỏng điều chỉnh theo thời tiết trong tuần được hỗ trợ bởi việc giảm lượng cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho Freeport và sản lượng hạt nhân tái tạo tăng 20 GW. Điều này đã hạn chế sự gia tăng cháy nổ do khí đốt, trong khi sự gia tăng lớn về số ngày làm mát (CDD) đã dẫn đến sự gia tăng lớn về phụ tải điện của Mỹ trong tuần.

Giá gas trong nước tháng 6 tiếp tục giảm sâu

Giá gas bán lẻ trong nước tháng 6 sẽ tiếp tục giảm 31.000 đồng với bình 12 kg và 124.100 đồng với bình gas công nghiệp 48 kg.

Theo đó, từ ngày 1/6, công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) thông báo, giá bán gas SP giảm 2.583 đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 31.000 đồng bình 12kg. Với mức giảm này, mỗi bình gas bán lẻ 12 kg sẽ được bán ở mức 456.000 đồng.

Giá gas trong nước tháng 6 giảm là do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 6 ở mức 750 USD/tấn, giảm 105 USD/tấn so với tháng 5 nên Tổng Công ty Gas thực hiện điều chỉnh theo mức giảm tương ứng theo giá gas thế giới. 

Đây là tháng thứ ba trong năm giá gas quay đầu giảm mạnh. Từ đầu năm đến nay, giá gas có ba tháng giảm và ba tháng tăng liên tiếp.