Giá xăng dầu hôm nay 25/6: Vụt tăng gần 3%

(VOH) Giá xăng dầu ngày 25/6 bật tăng do nguồn cung thắt chặt, nhưng vẫn ghi nhận một tuần giảm do lo ngại những đợt nâng lãi suất có thể đẩy nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng.

Giá xăng dầu thế giới tăng mạnh

Giá xăng dầu ngày 25/6, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 2,68% lên 107,06 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 8 tăng 2,85% lên 113,19 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 25/6/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 25/6/2022

Giá xăng dầu hôm nay 25/6: Vụt tăng gần 3% 2

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu (24/6), giá dầu thô Brent tăng 3,07 USD, hay 2,8%, lên 113,12 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 3,35 USD, hay 3,2%, lên 107,62 USD/thùng.

Dù “bỏ túi” kha khá vào phiên cuối của tuần giao dịch, nhưng giá dầu WTI đã ghi nhận mức giảm hằng tuần lần thứ hai liên tiếp do lo ngại rằng lãi suất tăng có thể đẩy nền kinh tế thế giới vào suy thoái. Giá dầu Brent dù trượt liên tục trong tuần nhưng đã trở về mốc của chốt phiên tuần trước với sự quay đầu ngoạn mục vào phiên giao dịch ngày 24-6.

Hôm 23/6, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trọng tâm của ngân hàng trung ương trong việc kiềm chế lạm phát là điều bắt buộc, làm gia tăng lo ngại về số lần tăng lãi suất trong tương lai.

Một cuộc khảo sát hôm 24/6 cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã đạt mức thấp kỷ lục trong tháng 6, ngay cả khi triển vọng lạm phát được cải thiện một chút.

Sự kiện Nga tấn công Ukraine đã làm trầm trọng thêm tình trạng nguồn cung khan hiếm trong năm nay, cũng như nhu cầu đang hồi phục sau đại dịch COVID và giá dầu đã gần đạt mức cao nhất mọi thời đại là 147 USD, đạt được vào năm 2008.

Giá dầu thô đã nhận được sự hỗ trợ từ việc hoạt động sản xuất ở Libya, thành viên OPEC, gần như ngừng hẳn do tình hình bất ổn. Hôm 23/6, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya cho biết Chủ tịch Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia không chia sẻ dữ liệu sản xuất với ông, làm dấy lên nghi ngờ về số liệu được công bố vào tuần trước.

Ông Stephen Brennock của công ty môi giới dầu PVM cho biết lo ngại suy thoái đã chi phối tâm lý, tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn đạt được sự đồng thuận rằng thị trường dầu sẽ chứng kiến ​​nhu cầu cao và nguồn cung thắt chặt trong những tháng mùa hè, do đó hạn chế được xu hướng giảm giá.

Số liệu từ Viện dầu khí Mỹ (API) cho thấy, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã tăng khoảng 5,6 triệu thùng, dự trữ xăng tăng 1,2 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm khoảng 1,7 triệu thùng. Tuy nhiên, tuần này, số liệu chính thức từ chính phủ đã bị trì hoãn công bố sang tuần sau do các vấn đề kỹ thuật. Theo Oilprice, chính sự trì hoãn này của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đã đẩy giá dầu quay đầu leo dốc. Báo cáo dữ liệu về dầu này được theo dõi nhiều nhất trên thế giới bởi nó cho thấy cái nhìn tổng thể về tình trạng nguồn cung tại nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới này. 

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Ở kỳ điều hành ngày 21/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 25/6/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 25/6: Vụt tăng gần 3% 3