Giá gas hôm nay 26/7: Tiếp tục nhích lên gần mức đỉnh 14 năm

(VOH) Giá gas ngày 26/7 tăng nhẹ, hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giao dịch quanh mức 8,5 USD/mmBTU. Giá khí đốt tự nhiên tăng khi nhu cầu mùa Hè tăng mạnh và nguồn cung toàn cầu đang giảm.

Giá gas thế giới hôm nay

Giá gas hôm nay (26/7) tăng 0,21% lên 8,65 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 9/2022 vào lúc 10h20 (giờ Việt Nam).

Giá xăng dầu hôm nay 26/7/2022
Ảnh minh họa - Internet

Nhu cầu quốc tế tăng cao cũng đang làm tăng thêm triển vọng tăng giá. Cuộc chiến của Nga với Ukraina đã gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, với nhu cầu đối với LNG của Mỹ vẫn tăng cao một phần do châu Âu kêu gọi xuất khẩu của Mỹ để giúp cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Vào hôm thứ Hai (25/7), hợp đồng khí đốt tự nhiên tiếp tục tăng trong bối cảnh nhu cầu mùa Hè tăng mạnh và những thách thức về nguồn cung toàn cầu đang giảm dần, theo Natural Gas Intelligence.

Bespoke Service Weather đã ghi nhận một số thay đổi mát mẻ hơn trong dự báo thời tiết vào cuối tuần cho thời điểm cân bằng của tháng 7, do nền nhiệt trên trung bình ở các vùng phía Bắc của khu vực miền Trung và miền Đông của Mỹ.

Tuy nhiên, nắng nóng trên diện rộng vẫn tiếp diễn trên hầu hết các khu vực còn lại của 48 Tiểu bang vùng Hạ. Bên cạnh đó, tháng 7 vẫn đang tiếp tục là tháng nóng nhất được ghi nhận vào điểm hiện tại.

Hợp đồng tháng 8 sẽ hết hạn vào thứ Tư (27/7) có thể mang lại sự biến động dữ dội và việc tiếp tục khiến cho giá khí đốt tự nhiên tăng cao hơn sẽ không phải là một điều ngạc nhiên.

Trong khi đó, sản lượng của Mỹ tiếp tục dao động quanh mức 96 Bcf như cuối tuần trước - khoảng 1 Bcf so với mức cao nhất trong mùa Hè.

Nhiều nhà phân tích đã ước tính rằng, với cường độ nhiệt trong nước và nhu cầu toàn cầu, sản lượng cần được duy trì ở mức khoảng 97 Bcf để đảm bảo các tiện ích có thể đáp ứng nhu cầu mùa Hè và cung cấp đủ lượng khí đốt cho mùa Đông tới.

Trước đó, vào hôm thứ Năm (2/7), Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã “bơm” 32 Bcf khí đốt vào kho chứa dưới lòng đất trong tuần kết thúc vào ngày 15/7. Mức tăng so với mức tăng trung bình 5 năm là 41 Bcf.

Việc bơm khí đã làm tăng lượng khí hoạt động trong kho lên 2.401 Bcf, mặc dù các kho dự trữ thấp hơn 328 Bcf so với mức trung bình 5 năm.

Giá gas bán lẻ giảm lần thứ 3 liên tiếp

Từ đầu tháng 7/2022, giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm 7 ngàn đồng/bình đối với loại bình 12kg. Sau khi được điều chỉnh, giá các loại gas phổ biến dao động khoảng 449.000 -471.000 đồng/bình 12kg tùy loại.

Đây là tháng thứ 3 liên tiếp giảm giá gas bán lẻ, tổng cộng giá gas giảm khoảng 67.000 đồng/bình 12kg. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas bán lẻ trong nước đã có 3 lần tăng giá và 4 lần giảm giá.

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân giá gas tháng 7 giảm là nhà cung cấp thế giới công bố giá nhiên liệu bình quân đạt 725 USD/tấn, giảm 25 USD so với tháng trước.

Thời gian qua, giá xăng, dầu, gas liên tục ở mức cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng của người dân, các ngành vận tải, sản xuất. Việc giá gas giảm liên tục góp phần làm giảm áp lực cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trong bối cảnh phục hồi sau dịch Covid-19.