Chờ...

Giá gas hôm nay 28/7/2022: Giữ xu hướng tăng

(VOH) - Giá gas hôm nay 28/7 duy trì đà tăng. Việc cắt giảm dòng khí đốt của Nga sang châu Âu đã lấn át lo ngại về nhu cầu yếu hơn và việc Mỹ sắp tăng lãi suất.

Giá gas thế giới tăng nhẹ 

Giá gas hôm nay 28/7, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng 0,44% lên mức 8,61 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 9/2022.

Giá gas hôm nay 28/7/2022: Giữ xu hướng tăng 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí tự nhiên kỳ hạn tháng 8 của Nymex giảm, bắt đầu một đợt phục hồi dữ dội kéo dài từ tuần trước trong bối cảnh nhu cầu tăng mạnh và lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. 

Nắng nóng khắc nghiệt đã khiến nhu cầu điện năng của Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào mùa hè này ở nhiều bang, bao gồm cả Texas, khi các gia đình và doanh nghiệp đóng máy điều hòa nhiệt độ.

Nhu cầu của châu Âu đối với LNG của Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh một đợt nắng nóng gắt gắt đang tiếp diễn trên lục địa này. Bên cạnh đó, nhu cầu làm mát đặc biệt xuất phát từ việc cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt từ Nga. 

Theo đó, điện Kremlin đã cắt giảm đáng kể dòng khí đốt đến châu Âu - xuống còn 20% công suất trong tuần này - với lý do việc sửa chữa và thiết bị chậm trễ mà họ đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm phản đối hoạt động quân sự đặc biệt của Nga vào Ukraine.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (EIA) gọi các hành động của Nga là hành động trả đũa và cảnh báo rằng, Điện Kremlin có thể ngăn chặn mọi dòng khí đốt đến châu Âu bất cứ lúc nào. 

Bên cạnh đó, các quốc gia châu Á hiện cũng đang tăng nhu cầu đối với nhiên liệu siêu lạnh khi họ tăng cường tích trữ cho mùa đông sắp tới.

Dự báo giá gas tháng 8/2022 tiếp tục giảm nhẹ 

Dự báo giá gas tháng 8/2022 trên thế giới tiếp tục có xu hướng giảm, tuy nhiên mức giảm sẽ không nhiều do hiện gas đã vào mùa thấp điểm nhất trong năm và các tháng vừa qua giá gas đã giảm rất thấp. 

Đầu tháng giá gas thế giới gần như đứng yên, mức giảm vài USD/tấn. Cập nhật đến ngày 27/7 giá gas có mức điều chỉnh giảm 25$/tấn tương đương 7000 đ/bình 12kg. 

Giá dầu thế giới có xu hướng giảm kéo theo giá gas thế giới cũng tiếp tục xu hướng giảm, đến ngày 14/7 đã giảm hơn 35$/tấn.

Theo đà giảm chung giá gas thế giới, giá gas trong nước tháng 8 tiếp tục được dự báo giảm ở mức 50$/tấn. Như vậy xu hướng giá gas tháng tới đã giảm khá rõ ràng.

Trước đó, từ ngày 1/7, giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm 7 ngàn đồng/bình đối với loại bình 12kg. Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) thông báo, giá bán gas SP giảm 583 đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 7.000 đồng bình 12kg. Với mức giảm này, mỗi bình gas 12 kg sẽ được bán ở mức 449.000 đồng.