Giá gas hôm nay 29/7/2021: Tăng nhẹ, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục ổn định

(VOH) – Giá gas ngày 29/7 đảo chiều tăng nhẹ. Giá tăng do kỳ vọng về nhu cầu nhiên liệu đốt sẽ cao hơn khi tháng 8 đến gần và hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục ổn định.

Giá gas thế giới tăng nhẹ 

Giá gas hôm nay 29/7, lúc 11h00, giờ Việt Nam, đảo chiều tăng 0,2% lên mức 3,946 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 9/2021.

Giá gas hôm nay 29/7/2021: Tăng nhẹ, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục ổn định
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên tăng trở lại do kỳ vọng về nhu cầu nhiên liệu đốt sẽ cao hơn trong tháng 8 và hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Nhu cầu làm mát nhiên liệu ở các thị trường châu Á và châu Âu đang không ngừng gia tăng và làm cho nguồn cung trở nên thiếu hụt hơn trước, kèm theo những lo ngại về sự mất cân bằng giữa cung và cầu trong thời gian còn lại của năm.

Thời tiết dự kiến sẽ ấm hơn mức trung bình trên hầu hết các khu vực của Hoa Kỳ ngoại trừ Đông Bắc bộ trong hai tuần tới. Dự báo không có nhiễu động nào có thể trở thành xoáy thuận nhiệt đới ở Đại Tây Dương hoặc Vịnh Mexico trong 48 giờ tới.

Các báo cáo trong tuần này cũng chỉ ra rằng, sản lượng khí đốt tự nhiên đang ở mức 91 Bcf, thấp hơn những số liệu ghi nhận gần đây và chênh lệch rất nhiều so với mức khai thác được trước khi đại dịch bùng nổ. Sự khác biệt giữa nhu cầu và sản lượng chính là nguyên nhân khiến cho giá khí đốt tự nhiên trong các hợp đồng tương lai tăng trở lại.

Steve Blair, Giám đốc cấp cao của Marex North America LLC, cho rằng, thị trường vẫn đang trong giai đoạn mùa hè khi xuất khẩu tăng mạnh và sản lượng khai thác thấp. Xu hướng tăng giá có thể kéo dài đến hết mùa hè năm nay.

Nhu cầu xăng ở Mỹ và châu Âu đã bắt đầu ổn định. Các nhà phân tích lưu ý rằng mức nhu cầu trước đại dịch trên toàn cầu có thể không được ghi nhận cho đến năm sau nếu số ca nhiễm COVID-19 tăng và tốc độ tiêm chủng chậm lại dẫn đến những thay đổi về cấu trúc trong nhu cầu.

Một cuộc thăm dò của tờ Reuters cho thấy, các nhà đầu tư đang dự đoán lượng khí đốt tự nhiên được công bố sẽ ở mức cơ bản là từ 33 Bcf đến 52 Bcf, với mức trung bình là 42 Bcf. Còn tờ Bloomberg lại đưa ra một khoảng giá khác, mức ước tính đang trải dài từ 34 Bcf đến 49 Bcf, với mức trung bình là 41 Bcf.

Giá gas trong nước tháng 7 giảm mạnh 

Công ty dầu khí Thái Bình Dương cho biết, từ ngày 1/7, giá gas Pacific Petro, City Petro, ESGas tăng 30.000 đồng/bình 12 kg. Theo đó, giá bán lẻ đến người tiêu dùng không vượt quá 428.000 đồng/bình 12kg. Tại TPHCM, giá bán lẻ gas sẽ ở mức 405.000 đồng/bình 12 kg.

Như vậy, đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp của giá gas trong nước. Tổng cộng, từ đầu năm đến nay, với hai lần giàm giá và năm lần tăng giá, mỗi bình gas hiện cao hơn 55.000 đồng so với tháng 12/2020.

Theo các công ty, nguyên nhân tăng giá gas đợt này là do giá gas thế giới bình quân tháng 7/2021 chốt ở mức 620 USD/tấn, tăng 92,5 USD/tấn so với tháng 6/2021.