Giá gas hôm nay 7/9/2021: Giữ đà tăng 5 phiên liên tiếp

(VOH) – Giá gas ngày 7/9 tiếp tục tăng, bất chấp ảnh hưởng từ cơn bão Ida vừa qua gây trở ngại trong quá trình phục hồi và nguồn cung bị thiếu hụt.

Giá gas thế giới tăng 

Giá gas hôm nay 7/9, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng gần 0.5% lên mức 4,69 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 10/2021.

Giá gas hôm nay 7/9/2021: Giữ đà tăng 5 phiên liên tiếp 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng Nymex tháng 10 tăng trong suốt tuần và đạt mức 4,712 USD/MMBtu vào thứ Sáu, tăng 8% so với kết thúc tuần trước.

Giá khí đốt tự nhiên hàng tuần tăng cao hơn do nhiệt độ mùa hè kéo dài, bù đắp cho những đợt không khí mát mẻ hơn trong khu vực và những trận mưa lớn do cơn bão Ida gây ra.

Bão Ida đổ bộ vào Louisiana ngày 29/8, gây ra thiệt hại do gió trên diện rộng và mưa lũ làm mất điện hàng trăm nghìn hộ dân trong khu vực, hư hỏng nhà cửa. 

Bão Ida suy yếu dần khi di chuyển lên Bờ Đông nhưng nó vẫn tạo thành một cơn mưa lớn. Thành phố New York và Philadelphia đều phải chịu đựng lũ lụt làm tê liệt giao thông.

Giá dầu ngày 7/9 có có xu hướng giảm chủ yếu do thị trường lo ngại tình trạng cung vượt cầu sẽ tái diễn khi các diễn biến gần đây cho thấy, nguồn cung dầu thô trên thị trường đang khá dồi dào, trong khi sức tiêu thụ lại đang chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Chính phủ Mỹ đang giải phóng dầu thô từ các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược vì sản lượng ở Bờ Vịnh gặp khó trong việc khôi phục lại hiện trạng. 

Thị trường khí đốt đang chịu sức ép lớn bởi các dữ liệu về hoạt động sản xuất thời gian gần đây cho thấy dịch COVID-19 đang gây lên những tác động tiêu cực đối với các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng, vận tải hàng hoá toàn cầu, giao dịch. 

Trong bối cảnh sản lượng bị cắt giảm trong bối cảnh cơn bão Ida dậy sóng và những lo lắng về kho chứa hàng dự trữ. EIA đã báo cáo một lượng khí đốt tự nhiên 20 Bcf được bơm vào kho dự trữ không đạt được kỳ vọng như mong muốn. 

Giá gas trong nước tháng 9 giảm nhẹ 

Ngày 31/8, Công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) thông báo từ ngày 1/9, giá gas tăng 2.500 đồng/bình 12 kg. Như vậy, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng là 419.500 đồng/bình 12kg.

Tương tự, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam thông báo giá bán PetroVIETNAM Gas cũng tăng 2.500 đồng/bình 12 kg và 9.375 đồng/bình 45 kg.

Lý giải giá gas tháng 9/2021 tăng, các công ty gas cho biết do giá gas thế giới tháng 9 công bố 665 USD/tấn, tăng 7,5 USD/tấn so với tháng 8. Hiện giá gas trong nước phụ thuộc vào diễn biến thế giới do nguồn cung nội địa chỉ chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ.