Giá gas hôm nay 9/6/2021: Giảm nhẹ sau nhiều phiên tăng liên tiếp

(VOH) – Giá gas ngày 9/6 giảm nhẹ, giá khí đốt tự nhiên giảm nhẹ trở lại sau nhiều phiên tăng liên tục trước các dự báo về thời tiết ổn định.

Giá gas thế giới giảm 

Giá gas hôm nay 9/6, lúc 10h00, giờ Việt Nam, giảm gần 0,3% xuống mức 3,12 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2021.

Giá gas hôm nay 9/6/2021: Giảm nhẹ sau nhiều phiên tăng liên tiếp 
Ảnh minh họa - Internet 

Một sự thay đổi khác trong dữ liệu thời tiết, lần này hỗ trợ nhiều hơn cho nhu cầu khí đốt, đã làm tăng giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn vào thứ Ba. 

Giá tiền mặt tăng mạnh và sản lượng giảm mạnh đã hỗ trợ đà phục hồi, khiến hợp đồng tương lai Nymex tháng 7 tăng 5,8 cent lên mức 3,128 USD. Tháng 8 tăng 5,1 xu lên 3,140 USD/mmBTU.

Các xu hướng nóng hơn cũng được dự đoán ở Texas, nơi điều kiện khô hơn bình thường bất chấp những trận mưa như trút nước trong vài tuần qua.

Ngoài nhu cầu thời tiết, khí cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) chịu thêm một tác động nữa khi mùa bảo dưỡng đạt cao điểm vào mùa hè. Dữ liệu của NGI cho thấy lượng khí đốt giao đến các nhà ga của Mỹ đạt khoảng 8,8 Bcf vào thứ Ba.

Tuy nhiên, sự sụt giảm được nhiều người coi là tạm thời do việc cắt giảm trùng với sự thay đổi diễn ra tại các cơ sở khác nhau của Mỹ. 

Nhu cầu tiêu thụ dầu của Mỹ đang trên đà phục hồi mạnh mẽ khi nước này thực hiện mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, làm tăng nhu cầu đi lại. Giới đầu tư dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thô của Mỹ sẽ tiếp tục tăng khi nước này đạt được ngưỡng miễn dịch cộng đồng với dịch COVID-19 vào tháng 7 tới.

Giá khí đốt toàn cầu cao đã mở đường cho nhu cầu xuất khẩu mạnh mẽ trong suốt mùa hè khi các kho dự trữ ở châu Á và châu Âu vẫn ở mức thấp hơn bình thường trong hai tháng kể từ mùa tiêm truyền thống. 

Ngày 8/6, Mỹ nói với Iran rằng họ phải để cơ quan nguyên tử của Liên Hợp Quốc tiếp tục giám sát các hoạt động của quốc gia Trung Đông, như đã được quy định trong một thỏa thuận đã được gia hạn đến ngày 24/6, hoặc đưa ra các cuộc đàm phán rộng hơn về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, theo Doanh nghiệp Niêm yết.

Những tín hiệu tích cực mới từ Trung Quốc cũng góp phần làm gia tăng triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, qua đó làm tăng kỳ vọng cải thiện nhu cầu tiêu dầu thô thời gian tới.

Giá gas trong nước tháng 6 tăng 14.000 đồng/bình 12 kg

Ngày 1/6, Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết, giá gas tăng 14.000 đồng bình 12kg, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng là 375.000 đồng/bình 12kg.

Các công ty cho biết do giá gas thế giới tháng 6 tăng 42,5 USD tấn so với tháng 5, chốt hợp đồng là 527,5 USD/tấn. Vì vậy, các công ty điều chỉnh tăng tương ứng. Đây là tháng thứ tư trong năm 2021 giá gas tăng với tổng mức 64.500 đồng/bình 12kg. 

Xu hướng giá gas tăng không nằm ngoài dự báo của các công ty nhưng mức tăng này cao so với dự báo.

Giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 6/2021 tăng 42,5 USD/tấn, chốt hợp đồng giao hàng trong tháng 6 là 527,5 USD/tấn, kéo giá gas bán lẻ trong nước tăng theo.