Giá gas trong nước tháng 6/2023 dự báo giảm mạnh

VOH - Giá gas hôm nay 30/5 giảm mạnh. Giá gas thế giới biến động mạnh tác động đến thị trường gas trong nước.

Giá gas thế giới giảm mạnh

Giá gas hôm nay 30/5, giảm mạnh 2,48%, xuống mức 2,35 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 7/2023.

Giá gas trong nước tháng 6/2023 dự báo giảm mạnh 1
Ảnh minh họa - Internet 

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên và nhập khẩu  LNG của Trung Quốc giảm vào năm 2022 do tăng trưởng kinh tế  thấp hơn và giá khí đốt cao hơn, đánh dấu mức giảm tiêu thụ hàng năm đầu tiên kể từ năm 1990.

Reuters đưa tin, mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của nước này đã giảm 1% (0,4 tỷ feet khối mỗi ngày) so với năm trước, theo dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights.

Tăng trưởng kinh tế chậm lại, chủ yếu là do các quy định Zero Covid-19 của Trung Quốc và các đợt phong tỏa trên diện rộng, cũng như các chính sách của chính phủ đặt an ninh nguồn cung lên trước các mục tiêu phát thải là những nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm sử dụng khí đốt tự nhiên.

Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới vào năm 2021, nhưng lượng nhập khẩu của nước này đã giảm 20% (2,0 bcf/ngày) vào năm 2022, do nhu cầu thấp hơn và giá cao hơn, theo EIA.

Mặc dù sản lượng khí đốt tự nhiên trong nước tăng mạnh, Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu khí đốt ngày càng tăng.

Nhập khẩu dầu thô qua đường biển và đường ống của Trung Quốc từ Nga dự kiến sẽ tăng từ 1,74 lên mức 2,0 triệu thùng/ngày trong tháng 5. Điều này đồng nghĩa với việc Nga một lần nữa thay thế Saudi Arabia trở thành nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc.

Giá gas trong nước tháng 6/2023 dự báo giảm mạnh

Giá gas trên thị trường thế giới ảnh hưởng lớn đến giá gas trong từng khu vực. Hiện nay, giá gas thế giới đang trong giai đoạn biến động.

Một số yếu tố có thể góp phần vào việc giảm giá gas bao gồm sự gia tăng sản xuất gas, tình hình cung và cầu, cũng như thay đổi trong chính sách và biến động thị trường năng lượng.

Giá gas thế giới giao tháng 6 cập nhật ngày 22/5 giảm 67,5$/tấn, tương đương giảm 22.000 đ/bình 12kg. Các biến động này cho thấy xu hướng giảm giá gas đang diễn ra trong thời gian gần đây.

Với sự kết hợp của mùa hè và tiêu thụ thấp điểm, cùng với tình hình giá gas thế giới đang có xu hướng giảm, giá gas tháng 6/2023 có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới.