Giá hoa Tết có thể tăng 20%

(VOH) - Theo dự báo, thị trường hoa Tết Nhâm Dần sắp tới có thể sẽ tăng giá 20% do diện tích hoa Tết giảm mạnh.

Lo ngại về một đợt dịch khác sẽ xảy ra, nhiều nhà vườn tại TP.Đà Lạt - một trong những địa phương chủ lực cung ứng hoa tươi cho thị trường TPHCM và nhiều tỉnh thành khác, đã hạn chế gieo trồng hoa Tết khiến thị trường hoa Tết Nhâm Dần sắp tới có thể sẽ tăng giá 20%.

Tại Làng hoa Thái Phiên, thuộc phường 12, TP Đà Lạt, năm nay, nhiều diện tích hoa Tết giảm mạnh. Ông Đặng Bảo Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 12 cho biết, để tránh rủi ro, các nhà vườn đã chủ động chuyển từ trồng hoa sang trồng rau, vì dù sao rau cũng là mặt hàng thiết yếu có thể tiêu thụ được.

Thống kê cho thấy, tại Làng hoa Thái Phiên, sản lượng hoa cúc Tết năm nay giảm từ 20 -30% so với các năm trước đây; hoa ly cũng giảm hơn 40%. Ông Vinh giải thích: "Thường vào dịp Tết hằng năm, bà con nông dân trồng khoảng 100 ha hoa cúc, nhưng năm nay chỉ còn 70 - 80ha. Hoa ly giảm vì củ giống phải nhập hoàn toàn từ nước ngoài. Với hoa cúc, trong thời gian dịch bệnh, những nhà vườn lớn họ phá giống vì không bán được nên nhổ bỏ. Khi nhổ bỏ như vậy thì lúc trở lại bình thường thì đa số hộ dân không gầy giống kịp".

gia-hoa-tet-co-the-tang-20-do-san-luong-giam-voh.com.vn-anh1
Cúc cành là loại hoa chủ lực dự báo có sức tiêu thụ lớn dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ông Nguyễn Đức Học, Chủ tịch Hội Nông dân phường 5, TP.Đà Lạt cũng cho hay, diện tích hoa ly - loại hoa chủ lực của Làng hoa Vạn Thành trong dịp Tết nguyên đán năm nay cũng giảm khoảng 40% so với các năm trước đây. Các chủng loại hoa khác cũng giảm đi đáng kể.

"Diện tích hoa ly năm nay bà con trồng rất ít vì họ sợ không bán được nên ít ai dám trồng. Tổng diện tích hoa của Vạn Thành vào khoảng 220ha nhưng thực tế trồng chỉ hơn 120 ha, trong đó hoa hồng là chủ lực, cẩm chướng, đồng tiền là 3 loại chủ lực. Đầu ra của hoa năm nay cũng sẽ ổn hơn mọi năm nhưng giá của ly đã cao lắm rồi. Hiện tại hoa đã cao hơn 20 - 30% so với các năm trước đây", ông Nguyễn Đức Học cho biết thêm.

gia-hoa-tet-co-the-tang-20-do-san-luong-giam-voh.com.vn-anh2
Công nhân Dalat Hasfarm đóng gói hoa để xuất bán ra thị trường.

Dalat Hasfarm, đơn vị có gần 30 năm gắn bó với ngành công nghiệp trồng hoa tại Lâm Đồng cho hay, Công ty này dự kiến sẽ cung cấp khoảng 10 triệu cành hoa và 1,6 triệu châu hoa các loại ra thị trường trong dịp Tết nguyên đán năm nay. Ông Add Gordijn, Tổng Giám đốc Dalat Hasfarm, tổng doanh thu của đơn vị trong năm 2021 đạt mức 100 triệu USD, rất chật vật để đạt mức tăng trưởng 8-9% so với mọi năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; trong đó, doanh thu từ thị trường hoa xuất khẩu của Dalat Hasfarm chiếm khoảng 45%, nội địa chiếm 55%. Đặc biệt, chỉ riêng trong dịp Tết nguyên đán, lượng tiêu thu hoa tươi đạt sản lượng lớn, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của cả năm. Đơn vị này cũng dự báo, giá hoa tết năm nay sẽ tăng từ 10 - 15%.

Ông Nguyễn Thế Đông, Giám đốc Hệ thống Bán lẻ và Thương mại điện tử Dalat Hasfarm cho biết, với hơn 20 cửa hàng bán lẻ và 350 quầy hoa tại các chuỗi siêu thị lớn ở 8 thành phố của Việt Nam sẽ cung cấp: "Dịp Tết thì cả 3 kênh bán sỉ, bán lẻ và siêu thị đều có mức tăng trưởng tốt. Chỉ tiêu năm nay là tăng trưởng khoảng 20% so với năm ngoái. Năm ngoái mức tăng chỉ là 7%. Hiện tại, nhu cầu về hoa rất lớn trong khi các cửa khẩu phía Bắc đang bị đóng nên hoa Trung Quốc chưa nhập về được. Thêm nữa, các hộ nông dân ở miền Tây Nam bộ như Sa Đéc, Cái Mơn cũng sẽ không xuống giống kịp nên chúng tôi kỳ vọng dịp Tết năm nay sẽ thành công".

Hiện tại, dù diễn biến của dịch vẫn còn phức tạp, song với trạng thái bình thường mới mà Chính phủ đã chỉ đạo, các hoạt động sinh hoạt xã hội dần trở lại bình thường, thị trường hoa tươi cũng đã giao dịch nhộn nhịp hơn và dự báo sẽ còn tăng nếu cứ tiếp tục với đà hồi phục như hiện nay.