Giá sắt thép xây dựng hôm nay 16/3: Giá thế giới tăng, giá nguyên liệu leo thang

(VOH)-Giá thép ngày 16/3, giảm 122 nhân dân tệ/tấn trên Sàn giao dịch Thượng Hải, giá giá quặng sắt giao ngay ổn định. Giá nguyên liệu thép leo thang, doanh nghiệp phải tăng giá sản phẩm để bù lỗ.
Giá sắt thép xây dựng hôm nay 16/3/2023
Ảnh minh họa: internet

Giá sắt thép xây dựng hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải

Giá thép ngày 16/3, giao tháng 5/2023 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 122 nhân dân tệ xuống mức 4.237 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h50 (giờ Việt Nam).

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá sắt thép xây dựng hôm nay 16/3: Giá thế giới tăng, giá nguyên liệu leo thang 2

Theo Reuters, giá quặng sắt giao ngay ổn định vào hôm thứ Tư (15/3) khi dữ liệu hoạt động của Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2 cho thấy sự phục hồi kinh tế một cách từ từ đối với nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tăng cường bơm thanh khoản khi chuyển hạn các khoản vay chính sách trung hạn đã đáo hạn trong tháng thứ 4 liên tiếp, điều này cũng hỗ trợ cho các hợp đồng tương lai của kim loại màu.

Động thái của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc theo sau dữ liệu tuần trước cho thấy tăng trưởng tín dụng mạnh bất ngờ trong tháng 2, khi Bắc Kinh tìm cách hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Giá quặng sắt DCIOcv1 giao tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch ban ngày ổn định ở mức 926,50 nhân dân tệ/tấn (tương đương 134,48 USD/tấn), gần mức cao kỷ lục của hợp đồng là 936 nhân dân tệ/tấn.

Trên Sàn giao dịch Singapore (SGX), hợp đồng chuẩn giao tháng 4 của nguyên liệu sản xuất thép SZZFK3 tăng 0,4% ở mức 132,20 USD/tấn.

Hoạt động kinh tế của Trung Quốc đã phục hồi trong hai tháng đầu năm 2023 khi tiêu dùng và đầu tư cơ sở hạ tầng thúc đẩy sự phục hồi sau sự gián đoạn của đại dịch, bất chấp những thách thức về nhu cầu toàn cầu yếu và sự suy thoái dai dẳng trong lĩnh vực bất động sản.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc trong giai đoạn hai tháng tăng 5,6% khi các nhà máy đẩy mạnh sản xuất với dự đoán nhu cầu sẽ tăng hơn nữa, với hoạt động xây dựng trong nước dự kiến ​​sẽ tăng trong quý hai.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc phục hồi, sản lượng thép trung bình mỗi ngày ở mức 2,86 triệu tấn, tăng 13,8% so với tháng 12/2022 và cao hơn 6,8% so với mức trung bình hàng ngày là 2,68 triệu tấn trong cùng kỳ, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của NBS.

Giá nguyên liệu thép leo thang, doanh nghiệp phải tăng giá sản phẩm để bù lỗ

VSA nhận định tiêu thụ thép xây dựng sau Tết vẫn ở mức thấp trong khi giá nguyên vật liệu tăng mạnh, điều này khiến các nhà máy trong nước tăng giá bán nhiều lần để bù lại giá thành sản xuất và giảm lỗ.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết bước sang tuần thứ hai của tháng 3, các doanh nghiệp thép khu vực miền Nam đã rục rịch thông báo tăng giá bán thép. Sau điều chỉnh, giá bán thép xây dựng hiện nay tại thị trường miền Nam tăng 5 - 6% so với tháng cuối năm 2022. Nhiều khả năng sắp tới thị trường phía Bắc cũng sẽ điều chỉnh tăng theo.

Trong khi đó, trang S&P Global thống kế giá thép xây dựng tại hầu hết các khu vực trên thế giới tăng bình quân khoảng 11% so với tháng 12/2022, giá thép cây nội địa Trung Quốc tăng 9,6%.

VSA cho rằng các bước tăng giá thời gian qua tại thị trường thép xây dựng nội địa của Việt Nam là tương đối khiêm tốn và thận trọng so với thế giới.

Theo số liệu của Steel Online, 2 tháng đầu năm nay, giá thép xây dựng đã có 4-5 đợt điều chỉnh tăng liên tiếp, lên mức 15,7 – 16 triệu đồng/tấn.

Giá thép cuộn tại thị trường phía Bắc có tổng mức tăng giá phổ biến là 1,2 triệu đồng/tấn, thép cây khoảng 1 triệu đồng/tấn. Giá nguyên vật liệu tăng nhiều khiến các nhà máy trong nước tăng giá bán nhiều lần để bù lại giá thành sản xuất và giảm lỗ.

Giá than mỡ luyện cốc (Hard coking coal) xuất khẩu tại cảng Australia ngày 7/3 giao dịch ở mức khoảng 331 USD/tấn FOB, tăng 6 USD/ tấn so với đầu tháng 2. Mức giả than cốc cao nhất ghi nhận vào hồi cuối quý I/2022 và đang có xu hướng tăng trở lại kể từ tháng 11/2022.

Giá thép phế liệu liệu giao dịch cảng Đông Á ngày 7/3 giữ ở mức 448 USD/ tấn, tăng 13 USD/tấn so với đầu tháng 2. Trong khi giá thép phế nội địa điều chỉnh giảm nhẹ 200 đồng/kg và giữ mức 9.400 - 11.100 đồng/kg.

Thị trường than điện cực graphite dự kiến sẽ ghi nhận các xu hướng tăng trưởng trong dài hạn, giá cho các điện cực giữ ở mức ổn định. Giá than điện cực loại UHP450 dao động khoảng 2.900-3.100 USD/tấn CFR Đà Nẵng, tương tự như tháng 1/2023.

Ở chiều ngược lại, giá quặng sắt loại (62% Fe) ngày 7/3 giao dịch ở mức 125,1-125,6 USD/ tấn CFR cảng Thiên Tân, Trung Quốc, giảm nhẹ khoảng 1,15 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 2.

VSA cho rằng 2 tháng đầu năm 2023, giá nguyên liệu sản xuất thép tăng, trong khi thị trường trầm lắng và nhu cầu tiêu thụ thép của nền kinh tế thấp tiếp đà lao dốc của nửa cuối năm 2022.

2 tháng đầu năm 2023, bán hàng thép xây dựng đạt 1,7 triệu tấn, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022 do thị trường bất động sản đình trệ, ngân hàng siết chặt tín dụng.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) sản lượng thép xây dựng sản xuất trong tháng 2 đạt 947.429 tấn, tăng 8% so với tháng trước nhưng giảm 11% so với tháng 2/2022.

VSA cho rằng các bước tăng giá thời gian qua tại thị trường thép xây dựng nội địa của Việt Nam là tương đối khiêm tốn và thận trọng so với thế giới.

Với diễn biến tăng giá tại thị trường phía Nam, nhiều khả năng sắp tới thị trường phía Bắc cũng sẽ điều chỉnh tăng giá thép cây. Trong 2 tháng đầu năm, thép cuộn tại thị trường phía Bắc có tổng mức tăng giá phổ biến là 1,2 triệu đồng/tấn, thép cây là 1 triệu đồng/tấn. Từ đầu tháng 3 đến nay, thị trường thép xây dựng phía Bắc vẫn chưa có đợt điều chỉnh giá chính thức nào.