Giá thép xây dựng hôm nay 10/1/2019: Tăng phiên thứ 5 nhờ hi vọng về đàm phán thương mại

(VOH) - Tại thời điểm 10h50, ngày 10/1, giờ Việt Nam, giá thép thanh giao tháng 5/2019 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Kì hạn Thượng Hải tăng 7 nhân dân tệ lên 3.531 nhân dân tệ/tấn.

Hôm qua 9/1, hợp đồng thanh cốt thép giao sau tăng 0,1% lên 3.507 nhân dân tệ/tấn (tương đương 502,70 USD/tấn), còn hợp đồng thép cuộn cán nóng giao sau tiến 0,6% lên 3,403 nhân dân tệ/tấn.

Trên sàn giao dịch Đại Liên, hợp đồng quặng sắt giao sau giảm 0,6% xuống 509,5 nhân dân tệ/tấn, sau khi chạm đỉnh 10 tuần tại 517 nhân dân tệ/tấn vào đầu phiên.

Hợp đồng than luyện cốc giao tháng 5/2019 tiến 0,1% lên 1.187,5 nhân dân tệ/tấn, còn hợp đồng than cốc giảm 0,4% xuống 1.946 nhân dân tệ/tấn.

Thép cuộn nhập từ Trung Quốc

Ảnh minh họa: internet

Giá thép giao sau tăng nhẹ trong ngày thứ Tư 9/1, khi Bắc Kinh cam kết đưa ra những chính sách để thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và nhà đầu tư lạc quan về kết quả đàm phán thương mại.

Trung Quốc lên kế hoạch đưa ra các chính sách thúc đẩy chi tiêu nội địa về các mặt hàng như xe hơi và đồ gia dụng trong năm nay như là một phần của nỗ lực lớn hơn để cải thiện lượng tiêu thụ, một quan chức cấp cao ở Trung Quốc cho biết.

Trong ngày thứ Ba 8/1, một số trang web công nghiệp Trung Quốc đưa tin thành phố Đường Sơn đã đưa ra cảnh báo khói bụi, có hiệu lực từ 8 - 14/1, yêu cầu các nhà máy sản xuất thép giảm sản lượng bớt 30 - 60%, hoặc đóng cửa hoàn toàn tùy thuộc vào mức độ khí thải.

Chính quyền Đường Sơn từ chối đưa ra bình luận, nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng họ dự báo chất lượng không khí sẽ xấu đi trong giai đoạn 10 - 12/1.

Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc khép lại các cuộc đàm phán thương mại ở Bắc Kinh trong ngày thứ Tư 9/1 và các quan chức cho biết các thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố, qua đó làm dấy lên hi vọng có thể chấm dứt một cuộc chiến thương mại toàn diện.

Trong khi đó giá thép toàn cầu đang giảm, giá thép tại Mỹ hiện về dưới mức giá trước khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế thép nhập khẩu. Cụ thể, giá thép cuộn cán nóng do S&P Global Platts theo dõi giảm xuống 725 USD/tấn vào cuối tuần trước, từ đỉnh 920 USD/tấn vào cuối tháng 7, tương đương giảm 21%. Đây là mức thấp nhất kể từ khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khuyến nghị với ông Trump về việc áp thuế với thép nhập khẩu trên phạm vi toàn cầu.

Những tưởng kế hoạch áp thuế thép nhập khẩu của ông Trump sẽ giúp ngành sản xuất trong nước, nhưng thực tế lại gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp trong ngành này.

Dù thấp hơn số liệu của cùng kỳ năm 2017, thép nhập khẩu vẫn chiếm 23% tổng cung tại Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2018, theo số liệu của Viện Sắt thép Mỹ. Theo nhận định của Financial Times, ngành sản xuất thép của Mỹ vẫn phải phụ thuộc vào nguồn thép nhập khẩu bất chấp lệnh áp thuế của Tổng thống Trump.

Hiện tại, giới đầu tư vẫn thận trọng, chờ kết quả đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo báo chí đưa tin, hai quốc gia sẽ tiếp tục đàm phán trong ngày 9/1, dài hơn một ngày so với dự kiến ban đầu.

Giá thép xây dựng trong nước có thể tiếp tục giảm trong vài tháng tới   

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, một số nguồn tin thị trường cho rằng giá thép xây dựng trong nước đang đối mặt với khả năng giảm trong những tháng tới do nhu cầu không có khả năng cải thiện đáng kể trong mùa đông và các nhà máy thép có ý định giảm giá để đẩy mạnh giao hàng.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá thép xây dựng của châu Á đã giảm trong tháng 12 do giá thép xây dựng trong nước của Trung Quốc giảm 20% so với tháng 11.

Giá thép xây dựng xuất khẩu giảm mạnh cùng với giá nhập khẩu phế liệu và giá phôi thép, làm cho lợi nhuận của các nhà sản xuất thép giảm xuống dưới mức sinh lời của một số doanh nghiệp.

Một số lo ngại rằng nếu tình trạng này tiếp tục trong vài tuần nữa, các nhà máy có thể buộc phải cắt giảm sản lượng và nhập khẩu phôi thép có thể lại tăng.

Giá thép xây dựng hôm nay 9/1/2019: Tăng phiên thứ 4 liên tiếp  - Tại thời điểm 7h30 sáng 9/1, giờ Việt Nam, giá thép thanh giao tháng 5/2019 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Kì hạn Thượng Hải tăng 0,17% lên 3.509 nhân dân tệ/tấn.
Giá vàng hôm nay 10/1/2019: Trở lại đà tăng  - Giá vàng thế giới tiếp tục tăng khi dầu tăng, USD giảm. Trong nước, giá vàng tăng 90 - 100 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.