Giá thép xây dựng hôm nay 19/08/2020: Thép chấm dứt đà tăng, quặng sắt tăng vọt

(VOH) - Giá thép ngày 19/08 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 20 đồng nhân dân tệ. Trong khi đó, giá quặng sắt và thép không gỉ ghi nhận mức tăng 2,2% do nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ tại Trung Quốc.

Giá thép thế giới giảm nhẹ

Giá thép hôm nay giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 20 đồng nhân dân tệ xuống 3.818 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h00, ngày 19/08, giờ Việt Nam. 

Giá thép xây dựng hôm nay 19/08/2020

Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép không gỉ ghi nhận mức tăng 2,2% do nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ và giá nguyên liệu niken đắt hơn trong bối cảnh nguồn cung ngày càng hạn chế.

Thép cây xây dựng trên Sàn Thượng Hải tăng 0,7%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng ở mức 1%.

Còn tại Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt giao trong tháng 1/2021 chốt phiên ở mức 863 nhân dân tệ/tấn (tương đương 124,51 USD/tấn), tăng 3,5% so với ghi nhận trước đó. Giá than luyện cốc cũng tăng 0,7% trong khi than cốc giảm 0,6%.

Hợp đồng quặng sắt tháng 9 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 3% lên ngưỡng 120,42 USD/tấn trong phiên giao dịch buổi chiều ngày hôm qua (18/8), kéo dài đà tăng sang phiên thứ 3 liên tiếp.

Tại Iran, sản lượng sản xuất thép đã tăng 5% lên ngưỡng 9,483 triệu tấn trong 4 tháng đầu năm nay. Con số này cao hơn 9% so với 8,683 triệu tấn sản phẩm của cùng kì năm ngoái.

Một thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất thép Iran (ISPA) nói với IRNA trong tháng trước, rằng nước này có khả năng xuất khẩu 15 triệu tấn thép mỗi năm, đồng thời mang lại doanh thu 7 tỉ USD cho đất nước.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, các nhà sản xuất kim loại (bao gồm thép và nhôm) cho biết, từ tháng 4 đến tháng 6, sản lượng của họ đang dần sụt giảm do các thương hiệu sản xuất ô tô tạm thời đóng cửa nhà máy nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Ngành sản xuất ô tô tại Nhật Bản chiếm khoảng 20% nhu cầu nội địa của các nhà sản xuất thép và 15-18% đối với các nhà cung cấp sản phẩm nhôm cuộn. Bởi vậy nên sự phục hồi của ngành sản xuất ô tô sẽ là chìa khóa giúp các nhà cung cấp hồi sinh sau đại dịch COVID-19.

Thép trong nước "khóc ròng" giữa mùa mưa

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép trong nước 7 tháng của năm đã ghi nhận mức tăng trưởng âm.

Cụ thể, sản xuất thép các loại giảm 6,9%; bán hàng giảm 9,6%; trong đó, xuất khẩu thép giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Hiệp hội Thép cho hay, thị trường thép toàn cầu có hy vọng khả quan hơn vào quý III/2020, nhưng sự tái bùng phát dịch COVID-19 đã cho thấy những thách thức.

Hiện nay, các thị trường xuất khẩu đang gặp khó khăn do các quốc gia vẫn trong giai đoạn đóng cửa, sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra và sự cạnh tranh do giá nguyên liệu.

Tại Việt Nam, tình hình tiêu thụ thép có khởi sắc trong giai đoạn sau giãn cách vào tháng 4 nhưng tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, do thời điểm này bước vào mùa mưa nên việc tiêu thụ thép chậm lại. Tuy nhiên, điểm sáng là Chính phủ đang thúc đẩy đầu tư công giúp tăng nhu cầu.

Bên cạnh mức tiêu thụ giảm do dịch COVID-19 và bước vào mùa mưa, ngành thép cũng phải đối mặt với việc giá nguyên liệu sản xuất tăng cao.

Theo báo cáo của Hiệp hội thép Việt Nam, hiện giá nguyên liệu sản xuất thép 3 tháng gần đây đã tăng trở lại sau một thời gian giảm. Giá nguyên liệu sản xuất thép tăng đã gây sức ép lớn lên hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành, lợi nhuận của doanh nghiệp giảm trong khi diễn biến dịch COVID-19 tiếp tục phức tạp.

Dù giá nguyên vật liệu sản xuất thép tăng lên từ nhiều tháng nay, nhưng giá bán trong nước tháng 7 vừa qua ở khoảng 11 triệu đồng/tấn, giảm so với các tháng trước. Các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất buộc phải giữ giá thành, hoặc giảm nhẹ để cạnh tranh thị phần.

Phản đối dự thảo kết luận của Indonesia về bán phá giá sản phẩm tôn mạ lạnh

Bộ Công Thương đã gửi thư phản đối trước việc Ủy ban chống bán phá giá Indonesia công bố dự thảo kết luận điều tra cho rằng tôn lạnh Việt Nam đang bán phá giá.

Ngày 30/7/2020, Ủy ban chống bán phá giá Indonesia (KADI) công bố dự thảo kết luận điều tra trong vụ việc chống bán phá giá đối với tôn mạ lạnh nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, KADI cho rằng, tôn lạnh của Việt Nam đang bán phá giá và đã gây ra thiệt hại cho các công ty tôn lạnh của Indonesia.

Giá thép xây dựng hôm nay 18/08/2020: Giá thép thanh và quặng sắt tăng do lạc quan về nhu cầu của Trung Quốc - Giá thép thanh ngày 18/8 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 16 đồng nhân dân tệ do đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, giá quặng sắt cũng tiếp tục tăng.
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 19/08/2020: USD tiếp tục đi xuống – Đồng USD suy yếu do bị tác động bởi lãi suất giảm, dữ liệu kinh tế yếu và tín hiệu về một gói cứu trợ mới để giúp đỡ nền kinh tế Mỹ.