Giá thép xây dựng hôm nay 2/11: Giá giảm

(VOH) - Giá thép ngày 2/10 giảm xuống trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá  thép xây dựng trong nước tăng cao.

Giá thép thế giới giảm mạnh

Giá thép ngày 2/11, giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 132 nhân dân tệ xuống mức 4.466 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h00 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 2/11/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 2/11: Giá giảm do nhu cầu tại các nhà máy sản xuất thép bắt nguồn từ việc cắt giảm sản lượng 2

Các nhà máy thép, xi măng và than luyện cốc tại trung tâm sản xuất thép thành phố Đường Sơn đã ra lệnh cắt giảm sản lượng sau khi có cảnh báo ô nhiễm nặng.

Vào hôm Chủ Nhật (31/10), Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã chấm dứt tranh chấp về thuế thép và nhôm. Họ cho biết sẽ làm việc trên một thỏa thuận toàn cầu để chống lại sản xuất “bẩn” và tình trạng dư thừa trong ngành.

Thỏa thuận giữa EU và Mỹ trong tương lai sẽ là một thách thức đối với Trung Quốc - quốc gia sản xuất hơn một nửa lượng thép của thế giới, nơi EU và Mỹ cáo buộc tạo ra tình trạng dư thừa công suất, đe dọa sự tồn tại của ngành thép.

Phát biểu tại một sự kiện chung với người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Mỹ và EU đã đạt được một bước đột phá lớn nhằm giải quyết mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu, đồng thời bảo vệ việc làm của người Mỹ và ngành công nghiệp của Mỹ”.

Theo thỏa thuận này, Washington sẽ cho phép các nước EU được miễn thuế đối với thép và nhôm xuất khẩu sang Mỹ với khối lượng tương đương khối lượng được vận chuyển trước khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt thuế quan vào năm 2018.

Đáp lại, EU đã gỡ bỏ thuế quan trả đũa đối với các sản phẩm của Mỹ bao gồm rượu whisky, thuyền điện và xe máy Harley-Davidson (NYSE: HOG).

Giá vật liệu xây dựng tăng cao

Thép xây dựng là mặt hàng đã tăng giá liên tục từ đầu năm đến nay. Một số nhà thầu xây dựng cho biết tháng nào cũng nhận được báo giá mới, có tháng tăng giá 2-3 lần.

Còn theo thống kê của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), chỉ riêng tháng 10, nhiều doanh nghiệp thép đã điều chỉnh mức tăng giá bán khoảng 17.000 - 192.000 đồng/kg thép, tùy thương hiệu... Tương tự, từ ngày 25-10, giá xi măng cũng tăng mạnh, trung bình từ 80.000 - 100.000 đồng/tấn. Nguyên nhân là do giá than trong nước tăng bình quân từ 7% - 10%, dầu DO dùng để đốt khi mới sấy lò cũng tăng giá hơn 10%

Giá thép phế liệu nhập khẩu cảng Đông Á có thời điểm được giao dịch ở mức 516 USD/tấn, tăng 33 USD/tấn so với hồi đầu tháng 9.

Việc các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thép tiếp tục đi lên có thể gây nhiều áp lực cho giá thép xây dựng trong 2 tháng cuối năm.

Theo đánh giá của Hiệp hội thép Việt Nam, giá nhiều loại nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thép có nhiều biến động trái chiều trong tháng 10.

Đây là các biến động tiếp theo sau khi giá nguyên liệu sản xuất thép toàn cầu 9 diễn biến phức tạp, giá nguyên liệu sản xuất thép liên tục điều chỉnh tăng kể từ cuối năm 2020, trong đó giá quặng sắt thời điểm tháng 5 tăng cao gấp 2,6 lần, giá phế liệu đã tăng 2,5 lần so với thời điểm cùng kỳ năm 2020.

Bước sang các ngày tháng 10, giá quặng sắt có xu hướng đi xuống và có thời điểm được giao dịch ở mức giá với mức phổ biến 124,8 - 125,3 USD/tấn, giảm khoảng 8 USD/tấn so với thời điểm 8/9. Đáng chú ý, mức giá này giảm khoảng 85 USD/tấn nếu so với mức giá cao nhất được ghi nhận hồi đầu tháng 5 (lên tới 210 - 212 USD/tấn).

Tuy nhiên trong khi giá quặng sắt giảm nhiệt, giá nhiều nguyên vật liệu sản xuất thép khác như thép phế liệu và than mỡ luyện cốc lại tăng mạnh trong các ngày qua.

 Giá thép hôm nay ngày 2/11/2021 tại 3 miền : Bắc Trung Nam

Giá thép xây dựng hôm nay 2/11: Giá giảm do nhu cầu tại các nhà máy sản xuất thép bắt nguồn từ việc cắt giảm sản lượng 3