Giá thép xây dựng hôm nay 20/4: Giữ đà tăng, sản xuất tiêu thụ sắt thép tăng tốc

(VOH) - Giá thép ngày 20/4 giữ đà tăng cao do nhu cầu tiêu thụ thép mạnh mẽ ở Trung Quốc và các quốc gia bên ngoài khu vực.

Giá thép thế giới tăng nhẹ

Giá thép ngày 20/4 giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 4 nhân dân tệ lên mức 5.109 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h00 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 20/4: Giữ đà tăng, sản xuất tiêu thụ sắt thép tăng tốc 1
Ảnh minh họa - Internet 

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 20/4: Giữ đà tăng, sản xuất tiêu thụ sắt thép tăng tốc 2

Giá quặng sắt ngày 19/4 ở châu Á tăng cao do nhu cầu tiêu thụ thép mạnh mẽ ở Trung Quốc và các quốc gia bên ngoài khu vực, Reuters đưa tin.

Đồng thời, một phần nguyên nhân của việc tăng giá là do các nhà máy thép Trung Quốc tiếp tục nâng cao sản lượng bất chấp quá trình giám sát nghiêm ngặt của chính phủ để chống ô nhiễm môi trường.

Đây là phiên tăng thứ ba liên tiếp của hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn DCE này.

Trong cùng thời điểm, hợp đồng quặng sắt giao tháng 5/2021 trên Sàn giao dịch Singapore cũng được điều chỉnh tăng phiên thứ 4 liên tiếp, tăng 1,4% lên mức 174,65 USD/tấn.

Dữ liệu tư vấn của Công ty SteelHome cho thấy, giá giao dịch của các mặt hàng quặng sắt giao ngay cũng có xu hướng đi lên.

Theo đó, vào ngày 16/4 tại Trung Quốc, quặng sắt tiêu chuẩn 62% Fe ghi nhận mức 176,50 USD/tấn, cao nhất kể từ ngày 4/3. Tương tự, giá quặng sắt giao ngay loại 65% Fe cũng đã vượt ngưỡng 200 USD/tấn.

Các nhà phân tích tại ANZ cho biết: “Sản lượng thép bùng nổ là yếu tố tiếp tục hỗ trợ thị trường quặng sắt. Việc giám sát chặt chẽ hơn về lượng khí thải đang buộc các nhà máy thép phải sử dụng quặng sắt cao cấp hơn”.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng nhận định, nhu cầu thép mạnh mẽ ở Trung Quốc, nhà sản xuất và xuất khẩu vật liệu xây dựng hàng đầu thế giới, được củng cố bởi giá nhà neo cao và doanh số bán máy xúc ngày càng tăng.

Sản xuất, tiêu thụ sắt thép tăng tốc

Tình hình sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép (bao gồm cả tiêu thụ nội địa và xuất khẩu) trong quý 1/2021 tăng khá cao so với những nhận định trước đó.

Tình hình thị trường thép tháng 3/2021 và quý 1/2021 cho biết, các dự báo trước đó nói rằng, giá thép sẽ chỉ tăng tối đa là hết quý 2/2021, nhưng hiện tại, mọi thứ đang thay đổi, nhiều dự báo đang điều chỉnh về thời gian thép có thể tăng hết quý 3/2021 khi nhìn vào những gì đang diễn ra ở Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, EU và nhiều thị trường lớn khác.

Giá quặng sắt, than mỡ luyện cốc, điện cực graphite, thép phế liệu, cuộn cán nóng HRC... đều đã tăng giá mạnh so với hồi cuối năm 2020.

Giá nguyên liệu đầu vào tăng trên toàn cầu, đồng thời với tình trạng chi phí vận tải biển tăng do thiếu vỏ container rỗng là nguyên nhân khiến giá thép tăng cao kỷ lục.

Theo VSA, tại thị trường nội địa, tình hình sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép đã tăng khá cao so với những nhận định trước đó. 

Nhu cầu thép toàn cầu mạnh đẩy giá quặng sắt tăng trưởng

Giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc đã tăng trong tuần trước, với tiêu chuẩn 62% Fe ở mức 176.50 USD/tấn vào thứ Sáu, cao nhất kể từ ngày 4/3, trong khi loại 65% Fe ít gây ô nhiễm đã tăng trên 200 USD, dữ liệu tư vấn của SteelHome cho thấy.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Việc giám sát chặt chẽ hơn về lượng khí thải đang buộc các nhà máy thép phải sử dụng quặng sắt cao cấp hơn, vốn được bù đắp tốt bởi tỷ suất lợi nhuận thép cao.”

Họ cho biết nhu cầu thép mạnh mẽ ở Trung Quốc, nhà sản xuất và xuất khẩu vật liệu xây dựng và sản xuất hàng đầu thế giới, được củng cố bởi giá nhà tăng và doanh số bán máy xúc tăng

Điều đó trùng hợp với việc xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng lên khi hoạt động kinh tế tăng lên ở những nơi khác. Tuần trước, Hiệp hội Thép Thế giới cho biết nhu cầu thép sẽ tăng 5.8% trong năm nay khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19, mặc dù nó đưa ra triển vọng thận trọng cho năm 2022 khi tác động của chi tiêu kích thích giảm bớt. Thép câytrên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải SRBcv1 giảm 1%, trong khi thép cuộn cán nóng SHHCcv1 giảm 0.3%. Tuy nhiên, các hợp đồng thép được giao dịch nhiều nhất của Thượng Hải nằm trong số các hợp đồng tăng giá hàng đầu trong năm nay trong khu phức hợp kim loại đen của Trung Quốc.