Giá thép xây dựng hôm nay 21/5: Tiếp tục tăng nhẹ

(VOH) - Giá thép ngày 21/5 tăng trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Việc giảm lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất thép có thể tạo ra những rủi ro thương mại cho ngành thép.

Giá thép thế giới tăng nhẹ

Giá thép ngày 21/5, giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 nhân dân tệ lên mức 5.153 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h50 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 21/5/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 21/5: Tiếp tục tăng nhẹ 2

Theo nhóm công nghiệp của Hiệp hội Thép Thế giới (World Steel), việc giảm lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất thép có thể nâng cao chi phí ban đầu và tạo ra những rủi ro thương mại cho ngành thép.

Nguyên nhân là do các nhà sản xuất tiên phong phải gánh chịu chi phí chuyển đổi cao để cạnh tranh với các công ty đang sử dụng phương pháp sản xuất truyền thống, S&P Global Platts đưa tin.

Bà Asa Ekdahl, Lãnh đạo Bộ phận Môi trường và Biến đổi khí hậu tại World Steel có trụ sở tại Brussels, cho biết, các khoản đầu tư cần thiết vào nhà máy và quy trình mới có thể kéo theo sự tốn kém về mặt chi phí.

Dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy, việc sản xuất thép phát thải thấp hơn sẽ dẫn đến sự gia tăng chi phí ước tính từ 10% đến 50% so với cách sản xuất thép như từ trước đến nay.

Trong thời gian tới, World Steel dự kiến sẽ đưa ra các chính sách mới liên quan đến thị trường, đặc biệt là trong giai đoạn cạnh tranh ban đầu để tháo gỡ bất lợi cho các nhà sản xuất tiên phong xung quanh các khoản đầu tư.

Theo đó, World Steel đã liên kết với các tổ chức quốc tế như Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và tham gia vào các hiệp định quốc tế như Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Về Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất, quan điểm của World Steel là không can dự vào các chủ đề liên quan đến thương mại, trong khi bà Ekdahl mong đợi các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới được thực hiện nghiêm túc.

Giá thép lại tăng sau thời gian chững lại, nhà thầu thêm phen "sốc" nặng

Doanh nghiệp xây dựng vừa tiếp tục nhận được thông báo điều chỉnh giá thép cuộn xây dựng với mức tăng là 300.000 đồng/tấn.

Trao đổi với Dân trí ngày 21/5, đại diện một doanh nghiệp xây dựng cho biết lại tiếp tục nhận được thông báo tăng giá từ một số nhà cung ứng thép như Hòa Phát, Công ty CP Thép Thái Nguyên - Tisco...

Theo đó, từ ngày 19/5, giá thép cuộn xây dựng tiếp tục tăng 300.000 đồng/tấn (giá chưa bao gồm VAT). Sau điều chỉnh, giá thép xây dựng vượt mốc 20.000 đồng/kg.

Giá thép vẫn tiếp tục tăng từng ngày và liên tục lập đỉnh mới khiến cho nhiều doanh nghiệp xây dựng lo lắng. Thậm chí, có doanh nghiệp còn cảm thấy "sốc" vì mới nhận thầu dự án và cho rằng giá thép đã lập đỉnh, không thể tăng thêm được nữa.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình nói: "Lo lắng lắm, nhưng bây giờ chúng tôi ở thế khó, không biết làm gì ngoài việc cố gắng kiểm soát rủi ro nhất có thể".

Vị này cũng nhấn mạnh trong bối cảnh này, dù tính toán, có dự phòng trượt giá, nhiều khi "không ăn thua". "Nói chung làm ăn phải chấp nhận rủi ro", ông Hải chia sẻ và cho rằng lời lỗ do thị trường quyết. Song đại diện nhà thầu lớn nhất Việt Nam vẫn hy vọng giá thép sẽ sớm quay đầu giảm, bớt gánh nặng cho ngành xây dựng.

Trước diễn biến giá thép khá căng thẳng trong nước, nhiều doanh nghiệp xây dựng cũng kiến nghị Nhà nước nên sớm vào cuộc, kiểm tra lại giá thành, xem doanh nghiệp thép có "bắt tay" đẩy giá, làm giá, gây thêm khó khăn cho nền kinh tế hay không.

Giá thép hôm nay ngày 21/5/2021

Giá thép xây dựng hôm nay 21/5: Tiếp tục tăng nhẹ 3