Giá thép xây dựng hôm nay 22/5/2020: Giá quặng sắt tiếp tục tăng vì lo ngại thiếu nguồn cung từ Braz

(VOH) – Giá thép và giá quặng sắt hôm nay tăng, sản xuất thép có thể sẽ tiếp tục trì trệ khi đại dịch COVID-19 lây lan với tốc độ nhanh chóng ở các tỉnh khai thác chính của Brazil. 

Giá thép xây dựng hôm nay 

Giá thép thanh giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 8 nhân dân tệ lên mức 3.556 nhân dân tệ/tấn vào lúc 11h30, giờ Việt Nam, ngày 22/5.

Giá thép xây dựng hôm nay 22/5/2020: Giá quặng sắt tiếp tục tăng vì lo ngại thiếu nguồn cung từ Braz

Ảnh minh họa - Internet

Giá thép thanh xây dựng tăng 0,8% trong khi giá thép cuộn cán nóng tăng 0,6% và giá thép không gỉ tăng 1,4% trong phiên thứ Năm (21/5). 

Giá quặng sắt giao sau trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã đạt ngưỡng 100 USD/tấn, phục hồi từ mức giảm trước đó do lo ngại về việc thắt chặt nguồn cung từ Brazil trước viễn cảnh nhu cầu thép toàn cầu ảm đạm.

Giá quặng sắt tăng phiên thứ 7 liên tiếp, tăng 2,1% lên 722 nhân dân tệ/tấn (tương đương 101,67 USD/tấn).

Hợp đồng quặng trên Sàn Singapore cũng loại bỏ mức giảm đầu phiên, tăng 1,7% lên 95,42 USD/tấn.

Sau khi công ty khai thác quặng sắt của Brazil, Vale SA cắt giảm triển vọng sản xuất năm 2020 xuống còn 310 - 330 triệu tấn từ mức 340 - 355 triệu tấn trước đó, sản xuất có thể sẽ tiếp tục trì trệ khi đại dịch COVID-19 lây lan với tốc độ nhanh chóng ở các tỉnh khai thác chính của Brazil, Công ty Morgans Financial cho biết.

Giá quặng hàm lượng 62% giao cho Trung Quốc đạt 98,2 USD/tấn vào thứ Tư (20/5), mức cao nhất kể từ ngày 6/8, theo dữ liệu của SteelHome.

Ngoài ra, kì vọng về các biện pháp kích thích của chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc đã đẩy giá quặng sắt trên Sàn Đại Liên lên tăng hơn 20% trong năm nay.

Các chiến lược gia thuộc ANZ cho biết, thị trường phải đối mặt với những rủi ro bất lợi như nhu cầu thép toàn cầu trong năm nay giảm mạnh, cũng như xuất khẩu quặng sắt từ Brazil và Australia tăng khi các hạn chế đại dịch nới lỏng.

Trong khi đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, sẽ hợp lý hóa nhập khẩu quặng sắt và bỏ qua việc kiểm tra lấy mẫu chất lượng sản phẩm để cải thiện hoạt động thương mại. 

Trước đây, thị trường phải đối mặt với những rủi ro như nhu cầu thép toàn cầu giảm mạnh trong năm nay và các lô hàng từ Brazil và Australia cải thiện đã gây áo lực lên giá quặng sắt.

Những lo ngại rằng xuất khẩu quặng sắt từ Australia sang Trung Quốc cũng có thể bị cản trở do căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Tuy nhiên, chính phủ Australia cho biết Trung Quốc nên hợp lí hóa thủ tục hải quan trong qui trình kiểm tra các lô hàng quặng sắt từ nước này, trấn an thị trường về mối quan hệ xấu đi của hai nước.

Thái Lan rà soát gia hạn lần 3 biện pháp tự vệ đối với thép tấm không hợp kim nóng cuộn và không cuộn

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết ngày 15/5, Cục Phòng vệ thương mại nhận được thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan về việc ngày 7/5 Cục Ngoại thương (DFT) – Bộ Thương mại Thái Lan thông báo Bản dữ liệu trọng yếu trong khuôn khổ điều tra rà soát gia hạn biện pháp tự vệ lần 3 với sản phẩm thép tấm không hợp kim cán nóng dạng cuộn và không cuộn

Theo thông tin tại bản dữ kiện trọng yếu này (bản dịch không chính thức), DFT cho rằng sau 6 năm áp dụng biện pháp tự vệ, ngành sản xuất nội địa đã được cải thiện, không có bằng chứng về thiệt hại hay đe dọa nghiêm trọng gây ra cho ngành sản xuất nội địa do nhập khẩu tăng.

Do đó không cần thiết phải mở rộng việc thực thi các biện pháp bảo vệ chống lại hàng nhập khẩu.

DFT thông báo cho phép các bên gửi bình luận đối với Bản dữ kiện trọng yếu này bằng văn bản dưới dạng không mật (bắt buộc) và bản mật (không bắt buộc).

Cũng theo Cục Phòng vệ thương mại, đây là vụ việc Thái Lan đã khởi xướng điều tra và áp dụng biện pháp tự vệ từ năm 2014.

Giá thép không gỉ Trung Quốc tăng mạnh

Hoạt động kinh tế của Trung Quốc tiếp tục được cải thiện trong tháng 4 nhưng áp lực về nguồn cung tài nguyên tương đối cao. Thứ nhất, việc xây dựng cơ sở hạ tầng và các dự án lớn bắt đầu tăng cường trở lại sau dịch COVID-19, thúc đẩy các sản phẩm thép xây dựng.

Thứ hai, hàng tồn kho thị trường thép tiếp tục giảm và kì vọng nhu cầu tăng. Thứ ba, chi phí cũng dự kiến tăng theo. Áp lực chủ yếu do sản xuất thép Trung Quốc tiếp tục tăng, tốc độ vận hành lò cao nâng lên liên tục. Do đó, các thương nhân trở nên thận trọng hơn, theo tổ chức dữ liệu thép SteelHome.

Đáng chú ý, thị trường thép không gỉ bật tăng mạnh. Tập đoàn Tisco tăng 50 nhân dân tệ/tấn đối với thép không gỉ cán nguội 304 và Hongwang tăng 100 nhân dân tệ/tấn. Giá thép không gỉ cán nguội 304/2B đạt trung bình 14.069 nhân dân tệ/tấn tại ngày 15/5.

Trong khi đó, giá thép thanh HRB300 và HRB400 chỉ tăng nhẹ tương ứng 8 NDT và 10 NDT/tấn, đạt 3.758 NDT/tấn và 3.642 NDT/tấn. Tồn kho thép thanh đạt hơn 8,8 triệu tấn, giảm 6,5% so với ngày 8/5.

Giá thép cuộn cán nguội (CRC) 1mm tăng 54 nhân dân tệ/tấn lên 3.992 nhân dân tệ/tấn. Hàng tồn kho CRC đạt hơn 1,6 triệu tấn, giảm 64.000 tấn so với ngày 8/5.

Giá Bitcoin hôm nay 22/5/2020: Giảm mạnh, thị trường đỏ rực  – Giá Bitcoin ngày 22/5 tiếp tục giảm mạnh xuống 9.000 USD, nhiều đồng tiền có giá trị trên thị trường đồng loạt giảm giá.

 

Giá gas hôm nay 22/5/2020: Giảm sâu hơn 1% - Giá gas ngày 22/5 tiếp tục đà giảm trong khi tồn kho khí gas Mỹ tăng ít hơn dự kiến. Phạm vi giao động trong ngày từ 1,708-1,718 USD/mmBTU.