Giá thép xây dựng hôm nay 24/5: Sụt giảm mạnh phiên đầu tuần

(VOH) - Giá thép ngày 24/5 sụt giảm mạnh trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá quặng sắt tại Australia tăng lên mức kỷ lục và thị phần của các công ty khai thác đang đạt mức cao mới.

Giá thép thế giới giảm mạnh

Giá thép ngày 24/5 giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 218 nhân dân tệ xuống mức 4.940 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h50 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 24/5/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 24/5: Sụt giảm mạnh phiên đầu tuần 2

Theo ANI, giá quặng sắt ở Australia đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại và thị phần của các công ty khai thác đang đạt mức cao mới trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng leo thang.

Vào tuần trước, giá quặng sắt kỳ hạn đã chạm mức cao kỷ lục 233,10 USD/tấn. Mặc dù giá mặt hàng này hiện đã ổn định trở lại, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức trung bình 160 USD/tấn vào đầu năm nay và gấp đôi mức cùng kỳ năm ngoái.

Sự gia tăng giá quặng sắt đã làm dấy lên lo ngại về đầu cơ thị trường đối với các quan chức Trung Quốc. Trước đó, vào đầu tháng 5, họ đã cắt giảm thuế đối với một số nguyên liệu đầu vào như một biện pháp hạ nhiệt giá sắt thép.

Trong bối cảnh đó, mối quan hệ chính trị ngày càng trở nên chai sạn giữa Trung Quốc và Australia đã gây ra những tác động đáng kể trong thương mại quặng sắt.

Điển hình là tạo ra hàng loạt hạn chế đối với các sản phẩm của Huawei Technologies cũng như chặn đứng các giao dịch đầu tư, đồng thời thúc đẩy các cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 tại Trung Quốc.

Dữ liệu thương mại cho thấy, Australia là quốc gia cung cấp 60% lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi đó, Trung Quốc chiếm đến 70% lượng quặng xuất khẩu của Australia.

Các yếu tố cung và cầu hiện đang có lợi cho Australia có thể nhanh chóng thay đổi, với việc các chuyến hàng quặng sắt từ các nguồn khác bị gián đoạn do đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại và các nhà sản xuất thép Trung Quốc đang chịu áp lực giảm sản lượng mạnh hơn.

Giá thép xây dựng có dấu hiệu tăng bất thường cần kiểm soát

 Việc giá thép liên tục tăng trong thời gian qua đang khiến doanh nghiệp ngành xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Hàng loạt công trình đang có nguy cơ chậm tiến độ hoặc phải ngừng thi công.

Theo các chuyên gia, việc giá nguyên vật liệu chịu tác động tăng-giảm theo mặt bằng chung của khu vực là bình thường, nhưng giá thép tăng cao liên tục thời gian gần đây có dấu hiệu bất thường. Giải pháp hiện nay là cần kiểm soát chặt thị trường và tránh đầu cơ, trục lợi.

Trong công văn gửi các bộ, ngành, địa phương, Bộ Xây dựng đánh giá: Thời gian gần đây, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường và giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu có xu hướng tăng cao, nhất là giá thép tăng đột biến, không theo quy luật tăng giá thông thường đã tác động tiêu cực đến các hoạt động đầu tư xây dựng. Việc giá thép xây dựng tăng liên tục trong thời gian qua đang khiến hàng loạt doanh nghiệp trong ngành xây dựng lao đao, thậm chí có thể phá sản nếu giá cả nguyên vật liệu tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ông Đỗ Văn Lịch, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thanh Lịch cho biết: “Giá dự toán của công trình là 12.500 đồng/kg nhưng hiện nay chúng tôi phải mua với giá 19.900 đồng/kg và chúng tôi lại tiếp tục nhận được báo giá tăng thêm 5.000 đồng/kg”.

Năm 2021, dự kiến thép xây dựng của Việt Nam sẽ tăng khoảng 2-3% so với năm 2020, tương đương khoảng 11 triệu tấn. Trong khi đó, năng lực sản xuất trong nước khoảng 14 triệu tấn, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong nước. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, dù nguồn cung không thiếu, nhưng giá thép vẫn liên tục tăng trong thời gian qua, có thể do một số nhà đầu cơ tích trữ nguồn thép và có sự tăng giá đồng loạt.

Để ổn định cung-cầu trong thời gian tới và không để giá thép gây ra tâm lý lo lắng trong dư luận xã hội, Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết đã có công văn gửi các doanh nghiệp thành viên khuyến nghị tiếp tục phát huy công suất, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm thép, tổ chức hệ thống phân phối hợp lý để ổn định nguồn cung trong nước, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tại nhiều địa phương, các sở xây dựng công bố giá vật liệu xây dựng còn chậm, chưa cập nhật kịp thời biến động giá hoặc đã cập nhật nhưng chưa sát diễn biến thị trường. Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá mới, tránh tác động của các hiện tượng đầu cơ, thổi giá vật liệu xây dựng.

Đối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến động giá lớn như thép, trường hợp cần thiết phải công bố giá vật liệu xây dựng hằng tháng hoặc sớm hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng trên địa bàn.

Giá thép hôm nay ngày 24/5/2021

Giá thép xây dựng hôm nay 24/5: Sụt giảm mạnh phiên đầu tuần 3