Giá thép xây dựng hôm nay 31/12: Quay đầu giảm

(VOH) - Giá thép ngày 31/12 giảm trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Lo ngại về nhu cầu quặng sắt của nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đã giữ giá chuẩn gần mức thấp nhất.

Giá thép hôm nay quay đầu giảm

Giá thép ngày 31/12, giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 35 nhân dân tệ xuống mức 4.285 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 31/12/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 31/12: Quay đầu suy giảm 2

Giá quặng sắt tại Đại Liên và Singapore tăng sau chuỗi giảm 3 ngày liên tiếp, song lo ngại về nhu cầu quặng sắt tại nước sản xuất thép hàng đầu – Trung Quốc – đã khiến giá quặng sắt vẫn chạm gần mức thấp nhất 2 tuần.

Vào hôm thứ Năm (30/12), giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch Đại Liên (DCE) và Sàn giao dịch Singapore (SGX) phục hồi sau ba ngày giảm liên tiếp, Reuters đưa tin.

Cụ thể, hợp đồng quặng sắt DCIOcv1 giao tháng 5/2022, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn DCE của Trung Quốc, đã kết thúc giao dịch trong ngày cao hơn 1% ở mức 669,50 nhân dân tệ/tấn (tương đương 105,11 USD/tấn).

Trước đó, giá hợp đồng này đã đạt mức 650,50 nhân dân tệ/tấn. Đây là mức thấp nhất theo ghi nhận kể từ ngày 15/12.

Tương tự, hợp đồng quặng sắt SZZFG2 giao tháng 2/2022 trên Sàn SGX cũng tăng 1,6%, ghi nhận mức 119 USD/tấn trong cùng ngày.

Nếu không có bất kỳ bước nhảy vọt nào về giá vào phiên giao dịch cuối cùng của năm vào hôm nay, thì giá quặng sắt trên Sàn DCE đã có đúng một tuần giảm đầu tiên kể từ giữa tháng 11.

Tuy nhiên, lo ngại về nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất thép của nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đã giữ giá chuẩn gần mức thấp nhất trong hai tuần.

Các biện pháp hạn chế sản lượng thép nghiêm ngặt của Trung Quốc dự kiến sẽ được duy trì cho đến sau Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2/2022.

Các đợt bùng phát COVID-19 mới bùng phát ở Trung Quốc, quốc gia có chính sách không khoan nhượng đối với các ca nhiễm, và những lo lắng về lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của đất nước cũng có khả năng khiến các nhà đầu tư thận trọng.

Dự đoán xu hướng giá thép 2022

So với năm 2020, thị trường ngành thép năm 2021 hoạt động khá sôi động, nhất là vào dịp cuối năm.

Ngành công nghiệp thép đã bùng nổ trở lại vào năm 2021 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ nhu cầu ở các thị trường hạ nguồn kéo theo đó là giá thép tăng nhanh trong thời gian qua. Triển vọng thị trường ngành thép năm 2022 vẫn tích cực khi kinh tế toàn cầu tiếp tục hồi phục sau đại dịch Covid-19.

So với năm 2020, thị trường ngành thép năm 2021 hoạt động khá sôi động, nhất là vào dịp cuối năm. Theo tìm hiểu, thép xây dựng cuối năm có mức tiêu thụ thấp ở các công trình dân dụng và nhỏ lẻ, tuy nhiên lại có sức mua mạnh ở các dự án và công trình lớn.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, xuất khẩu sắt thép các loại trong tháng 11 giảm so với tháng trước, tuy nhiên tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã vượt mốc 10 tỷ USD, tăng tới 130,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Về thị trường xuất khẩu trong 11 tháng qua, sắt thép các loại được các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường ASEAN đạt 3,49 triệu tấn, giảm 8%; sang Trung Quốc đạt 2,6 triệu tấn, giảm 20,1%; sang EU đạt 1,71 triệu tấn, tăng gấp 7 lần; sang Hoa Kỳ đạt 916 nghìn tấn, tăng 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá, giá thép trong nước cũng bị tác động bởi giá thép thế giới. Giá thép thế giới có xu hướng tăng do nhu cầu nhập khẩu của một số nước tăng như Trung Quốc tăng cao và giá thép tại các nước Mỹ hay tại châu Âu tăng khá cao do sự thiếu hụt nguồn cung và do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid. Điều này khiến giá thép dự báo sẽ có xu hướng tăng trong năm tới.

Ngoài ra, khi dịch Covid-19 được kỳ vọng được kiểm soát nhờ độ phủ vaccine sẽ khiến các hoạt động kinh tế diễn ra sôi động hơn. Bên cạnh đó, những tín hiệu tích cực từ động lực đầu tư công và sự phục hồi ngành BĐS trên toàn quốc dự báo trong năm 2022, ngành thép sẽ tiếp tục sôi động hơn với những kỳ vọng về sự tăng giá, sốt nóng của thị trường.