Giá tiêu hôm nay 13/12/2018: Tiếp đà 'lặng sóng'

 (VOH) – Giá tiêu hôm nay 13/12/2018 tiếp tục phiên thứ 3 đi ngang ở hầu hết các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Nam bộ, thị trường vẫn trầm lắng.

Cụ thể, giá tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu, vẫn giữ giá so với phiên hôm qua ở mức  55.000 đồng/kg.

Hôm nay giá tiêu tại Đắk Lắk (Ea H'leo), Đắk Nông (Gia Nghĩa) vẫn ổn định ở mức 53.000 đồng/kg

Tương tự, giá tiêu tại Bình Phước đi ngang ở mức 54.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai (Chư Sê), Đồng Nai vẫn đứng ở mức 52.000 đồng/kg. Mức giá thấp nhất tại các địa phương trồng tiêu Việt Nam.

Thu hoạch tiêu

Ảnh minh họa: Internet

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch kiểm tổng Thư ký Hiệp Hội Hồ tiêu Chư Sê phân tích, qua theo dõi, cứ chu kỳ khoảng 10 năm thì giá hồ tiêu lại xuống đáy một lần do sản lượng hồ tiêu cung vượt cầu. Hiện nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu toàn thế giới cần khoảng 300.000 tấn/năm, trong khi tổng sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm 2017 đã đạt khoảng 215.000 tấn, đó là chưa kể hồ tiêu của Indonesia, Ấn Độ, mà chủ yếu là để xuất khẩu.

Để giải quyết cuộc khủng hoảng thừa, theo ông Bính, có rất nhiều giải pháp, trong đó quan trọng nhất vẫn là bài toán sản xuất an toàn, truy xuất nguồn gốc, sản phẩm phải chế biến sâu, xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam, thì mới có giá trị.

“Hiện nay hồ tiêu Việt Nam bán ra đã phải chiết khấu cho khâu lưu thông bán lẻ tới 50%, khâu chế biến 30%, còn nguyên liệu được 15 – 20%. Cho nên, giải pháp trước mắt là không mở rộng diện tích, người trồng tiêu cũng cần thay đổi phương thức canh tác, có thể từ trồng lấy số lượng chuyển sang lấy chất lượng. Thứ hai cần đẩy mạnh xây dựng các HTX, mô hình liên kết theo chuỗi và liên kết với doanh nghiệp để sản xuất hồ tiêu sạch. “Ví dụ như Campuchia, hiện họ có HTX canh tác hồ tiêu và được một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ trồng tiêu theo chuẩn Ogranic, sản phẩm hồ tiêu được một công ty của Thụy Sỹ thu mua với giá 13 USD/kg. Phải như thế thì mới đảm bảo thu nhập bền vững”, ông Bính nói.

Giá tiêu thế giới tiếp tục tăng giảm trái chiều

Hôm nay 13/12/2018 lúc 9h30 giờ Việt Nam, giá tiêu tại sàn Kochi (Ấn Độ) giao tháng 12 giảm 210 Rupi/tạ  về mức 39.000 Rupi/tạ. Giá tiêu giao tháng 1/2019  tăng 183  Rupi/tạ lên mức 38.938 Rupi/tạ. Song song đó, giá hạt tiêu trên (sàn SMX - Singapore) tháng 9 vẫn ổn định ở mức 6.500 USD/tấn.

Thị trường hạt tiêu toàn cầu vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cải thiện mặc dù nguồn cung tại Việt Nam có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.

Tại Ấn Độ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Kanara (KCCI) đã kêu gọi Bộ trưởng Liên minh Thương mại và Hàng không Dân dụng Suresh Prabhu hạn chế việc lạm dụng các điều khoản trong thỏa thuận SAFTA liên quan đến nhập khẩu hạt tiêu đen vào quốc gia này, theo The Hindu Business Line.

Cụ thể, một phái đoàn KCCI, do Chủ tịch Abdul Hameed làm trưởng đoàn, đã gặp Bộ trưởng trong thời gian gần đây.

Ông Hameed cho biết hồ tiêu Việt Nam đang được chuyển qua Sri Lanka, và được chính quyền quốc gia này cấp giấy chứng nhận xuất xứ, vì Sri Lanka có các lợi thế về thuế theo thỏa thuận SAFTA. Việc miễn thuế này đang ảnh hưởng đến người trồng tiều Ấn Độ.

Chủ tịch KCCI cũng đề cập vấn đề về mức thuế 1,5% phí thị trường đối với nông sản ở Karnataka với Bộ trưởng. Ông nói rằng đây là một gánh nặng cho nông dân, và các quốc gia láng giềng không thu phí thị trường hoặc đánh thuế đối với sản phẩm nông nghiệp.

Phái đoàn KCCI cũng kêu gọi Bộ trưởng xem xét các đề xuất của KCCI về phát triển cơ sở hạ tầng, như mở rộng đường băng tại sân bay Mangaluru.

Giá cà phê hôm nay 13/12/2018: Giá cà phê giảm phiên thứ ba liên tiếp: Giá cà phê hôm nay 13/12/2018 tại khu vực Tây Nguyên và miền Nam tiếp tục giảm 100 đồng/kg. Giá cà phê dao động trong khoảng 32.600 - 33.400 đồng/kg. Thị trường vẫn trầm lắng.

 

Giá cả thị trường hôm nay 13/12: Củ sắn giá 18 ngàn đồng một kg: Củ sắn (củ đậu) được bán với giá 18 ngàn đồng/kg tại chợ Bến Thành (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh).