Giá tiêu ngày 24/8/2022: Chưa có tín hiệu phục hồi

(VOH) - Giá tiêu ngày 24/8 tiếp tục xu hướng đi ngang, thị trường trầm lắng. Giá tiêu thế giới vẫn đang trong đà giảm.

Giá tiêu hôm nay 24/8 ổn định, giá cao nhất ở ngưỡng 71.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 68.500 đồng/kg tại Gia Lai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo), dao động trong  mức 69.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai, dao động ở ngưỡng 68.000đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dao động trong ngưỡng 71.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước, dao động ở ngưỡng 70.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai, dao động ở ngưỡng 68.5000đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

69,000

0

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

68,000

0

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

69,000

0

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

71,000

0

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

70.000

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

68, 500

0

Giá tiêu hôm nay 24/8/2022
Ảnh minh họa: internet

Hôm qua, Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế (IPC) giữ nguyên niêm yết giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam, Malaysia và Ấn Độ và Brazil, giảm nhẹ ở Indonesia. Như vậy giá tiêu thế giới vẫn đang trong đà giảm.

Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hồ tiêu được giao dịch trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ngành hồ tiêu Việt Nam đang đứng trước những thách thức như giá bán thấp, thiếu tính bền vững...

Theo các chuyên gia, khó khăn nhất của ngành hồ tiêu Việt Nam hiện nay là vấn đề về dư lượng thuốc trừ sâu ngày càng nhiều. Nhiều loại hoạt chất lạ được phát hiện trên hồ tiêu trong thời gian gần đây. Nguyên nhân có thể do giá tăng nên người dân đã bón phân kích thích năng suất nên bị vượt dư lượng. Thuốc cấm vẫn được bán tràn lan trên thị trường với nhiều tên thương phẩm khác nhau.

Hiện nay, ngành hồ tiêu Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn như giá bán thấp, thiếu tính bền vững, chưa đáp ứng tốt các yêu cầu đang ngày càng cao hơn của các thị trường. Sản xuất bền vững ngành hồ tiêu là một nhiệm vụ tất yếu quan trọng trong thời gian tới. Một trong những ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong hồ tiêu; liên kết sản xuất theo chuỗi; đẩy mạnh truyền thông và nhân rộng các mô hình sản xuất tiêu an toàn.

Ngay cả Trung Quốc, thị trường nhập khẩu quan trọng của tiêu Việt Nam cũng đã có những đòi hỏi ngày càng khắt khe về chất lượng. Do đó sản xuất bền vững ngành hồ tiêu là một nhiệm vụ tất yếu quan trọng. Một trong những ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong hồ tiêu; liên kết sản xuất theo chuỗi; đẩy mạnh truyền thông và nhân rộng các mô hình sản xuất tiêu an toàn.

Giá tiêu thế giới hôm nay

Năm 2021, cả giá tiêu đen và tiêu trắng của Malaysia đều tăng lên mức cao nhất trong ba năm kể từ năm 2018, song vẫn còn cách xa mức cao nhất mọi thời đại lần lượt là 30.000 ringgit/tấn và 50.000 ringgit/tấn vào năm 2015.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2022, giá tiêu nội địa tại thị trường Malaysia đã sụt giảm đáng kể trong bối cảnh dư cung, cụ thể giá tiêu đen loại 1 giảm xuống 13.750 ringgit/tấn và giá tiêu trắng loại 1 giảm còn 23.850 ringgit/tấn vào ngày 12/8.

Bà Firna Azura Ekaputri Marzuki, Giám đốc điều hành Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) cho biết, thị trường hạt tiêu đang có xu hướng đi xuống khi thế giới vật lộn với sự xói mòn nhu cầu trong năm nay do tồn kho chuyển từ thâm hụt sang thặng dư.

Ngoài ra, các yếu tố khác đang làm mất giá tiền tệ do đồng USD mạnh lên, lạm phát tăng cao và khẩu vị tiêu dùng thấp, theo trang The Star.