Giá tiêu ngày 27/11/2021: Vụt tăng mạnh đến 1.000 đồng/kg phiên cuối tuần

(VOH) - Giá tiêu ngày 27/11 đồng loạt tăng mạnh từ 500- 1.000 đồng/kg. Giá tiêu trong nước bắt đầu khởi sắc, tuy nhiên người trồng tiêu vẫn đang thận trọng.

Sáng nay giá tiêu trong nước bật tăng mạnh. Giá tiêu cao nhất ở ngưỡng 85.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất  81.500 đồng/kg  tại Gia Lai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) tăng 500 đồng/kg, dao động trong  mức 82.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai cũng tăng 500 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 81.500đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 1.000 đồng/kg, dao động trong ngưỡng  84.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước cũng tăng 500 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 83.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai tăng 500 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 82.500đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

82,500

+500

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

81,500

+500

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

82,500

+500

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

85.000

+1.000

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

83,500

+500

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

82, 500

+500

Giá tiêu hôm nay 27/11/2021
Ảnh minh họa: internet

Sau gần 4 tuần chỉ có giữ ổn định và giảm, giá tiêu trong nước đã bắt đầu có tín hiệu khởi sắc, đây là điều được giới quan sát nhận định sẽ xảy ra vào thời điểm cuối tháng 11/2021.

Thời gian qua, thị trường trong nước bị "kìm hãm" bởi nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, khiến nó như "chiếc lò xo" bị nén. Vậy nên, khi "chiếc lò xo" này được giải phóng, khả năng bật tăng của giá tiêu được dự đoán sẽ rất cao.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, giá tiêu ở địa phương này đang ở mức 83.000 đồng/kg và theo dự báo, nhu cầu xuất khẩu tiêu cuối năm sẽ cao do nhu cầu thu mua từ thị trường Trung Quốc, Ấn Độ có tín hiệu tăng vào dịp cuối năm.

Sở này thông tin thêm, Hiệp hội Thương mại Hạt tiêu và Gia vị Ấn Độ (IPSTA), một tổ chức của các nhà kinh doanh hạt tiêu lâu đời nhất, đang lên kế hoạch triển khai giao dịch tiêu đen giao ngay trên nền tảng điện tử của mình, giúp tập hợp nông dân và thương nhân để xác định giá cả hàng hóa tốt hơn.

Đây là một cơ hội cho nông dân trồng tiêu toàn quốc và người trồng tiêu Lâm Đồng có thể tham gia thị trường tiêu lớn nhất thế giới một cách đơn giản hơn trên nền tảng thương mại điện tử.

Ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê thông tin tới báo chí, những tháng cuối năm, nếu thương lái Trung Quốc tăng cường thu mua tiêu để chuẩn bị cho thị trường dịp Tết Nguyên đán thì chắc chắn giá tiêu sẽ tiếp tục tăng thêm.

Giá tiêu sẽ tăng từ đây cho đến cuối năm 2021, dự báo trên 100.000 đồng/kg. Việc giá tiêu tăng lên trên 200.000 đồng/kg còn phải chờ 3 - 4 năm nữa. Không thể một sớm, một chiều giá tiêu tăng vọt.

Theo các chuyên gia, dù giá tiêu tăng nhưng hiện nay và thời gian tới thị trường cũng sẽ kém sôi động. Bởi 4 tuần qua giá hạ, các đơn vị xuất khẩu đã tranh thủ gom đủ hàng xuất cho tới cuối năm, và theo dự đoán họ sẽ tiếp tục găm hàng cho tới khi đạt mốc 90.000 đồng/kg.

Thực tế ghi nhận, từ đầu tuần, khách nước ngoài (gồm cả thương nhân Trung Quốc) hỏi mua nhiều, nhất là đơn hàng tháng 1,2,3/2022 nhưng ít đơn vị có ý định bán.

Với đà chớm tăng như hiện nay, người dân sẽ có tâm lý xả nốt hàng dự trữ còn lại để chi dùng cuối năm, đón vụ tiêu mới. Nhưng theo các chuyên gia, bà con nên thận trọng, chờ đợi tiếp diễn biến thị trường, không nôn nóng bán theo tin đồn để tránh bị thiệt.

Giá tiêu thế giới hôm nay

Theo ông Kishore Shamji, Điều phối viên của Hiệp hội Những người trồng Tiêu và Gia vị Ấn Độ, thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến sản lượng trong vụ mùa năm nay, buộc nông dân phải thanh lý lượng hàng có sẵn vào cuối vụ để lấy tiền trang trải.

Chính thực trạng này đã làm cho sản lượng hồ tiêu tại đây trở nên cạn kiệt, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung trên thị trường và không đủ đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ.

Trong khi đó, nhu cầu về bột tiêu đã bắt đầu tốt lên kể từ lễ hội Navaratri vào tháng 10 và khi nền kinh tế bắt đầu mở cửa sau những nới lỏng trong quy định phòng chống dịch COVID-19.

Điển hình trong số đó là việc nhiều tiệc cưới được tổ chức trở lại, bên cạnh đó, các khách sạn và cửa hàng thực phẩm cũng tái triển khai cung cấp dịch vụ ăn uống, The Hindu Business Line đưa tin.

Thống kê cho thấy, trong 5 tuần gần đây giá tiêu Ấn Độ đã tăng liên tiếp lên 18%.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, trong 20 ngày đầu tháng 11/2021, giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng trên thị trường thế giới biến động không đồng nhất, tăng ở hầu hết các nước sản xuất. Dự báo giá tiêu thế giới tiếp tục xu hướng tăng do nhu cầu dịp cuối năm tăng.