Chờ...

Giá tiêu ngày 4/8: Trong nước đứng yên

(VOH) - Giá tiêu ngày 4/8 đi ngang tại hầu hết các địa phương trồng tiêu trọng điểm. Thị trường vẫn ảm đạm do dịch bệnh. Giá tiêu thế giới tiếp tục xu hướng giảm.

Giá tiêu hôm nay mức giá cao nhất ở ngưỡng 75.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất  72.000 đồng/kg  tại  Gia Lai

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) ổn định, dao động trong  mức 73.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai đi ngang, dao động ở ngưỡng 72.000đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không đổi, dao động trong ngưỡng 75.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước đứng giá, dao động ở ngưỡng 74.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai ổn định, dao động ở ngưỡng 72.500đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

73,000

0

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

72,000

0

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

73,000

0

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

75.000

0

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

74, 000

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

72,500

0

Giá tiêu hôm nay 4/8/2021
Ảnh minh họa: internet

Hiện nay, các vùng trồng trọng điểm hồ tiêu của cả nước đang tập trung chăm bón cây thời kỳ tiêu ra bông. Sau nhiều năm giảm giá để điều chỉnh nguồn cung toàn cầu, giá hồ tiêu khôi phục trong vụ vừa qua mang lại niềm vui cho người dân trồng tiêu. Tuy nhiên, nhiều nông dân trồng tiêu vẫn còn rất thận trọng, không vì giá tiêu tăng mà vội vàng tăng diện tích, chuyển sang trồng tiêu ồ ạt như trước đây. Có được điều này là do bài học nhãn tiền từ những “thủ phủ vàng đen” các năm trước. Đồng thời, bà con nông dân hiện nay cũng tập trung vào trồng tiêu hữu cơ, xe canh, tập trung nâng cao năng suất, bảo quản thay vì tăng diện tích ồ ạt như trước.

Kinh nghiệm của ông Trần Hữu Thắng – Giám đốc Hợp tác xã Hồ tiêu Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai chia sẻ, mấy năm trở lại đây, diện tích tiêu trên địa bàn xã Xuân Thọ giảm mạnh vì giá tiêu xuống thấp, nông dân không đủ điều kiện chăm sóc nên nhiều vườn bị suy yếu, già cỗi sớm. Để tăng giá trị cho cây tiêu, nông dân trồng tiêu chuyển hướng sang làm tiêu sạch.

Sau thu hoạch, nông dân cũng quan tâm đến việc phân loại tiêu. Tiêu lép không bị loại bỏ lãng phí mà cung cấp cho doanh nghiệp làm dầu tiêu xuất khẩu. Giá tiêu tăng cao trở lại tạo động lực cho nhà vườn mạnh dạn đầu tư vì vùng đất này rất thích hợp cho cây tiêu phát triển. Theo ông Thắng, nhiều nông dân trong xã có vườn tiêu già cỗi đang tính chuyện trồng lại vườn tiêu. Với giá tiêu bán ra như hiện nay, nông dân trồng tiêu đã có lợi nhuận tốt.

Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC) cho biết, hiện tại, nguồn cung hồ tiêu giảm do diện tích sản xuất hồ tiêu toàn cầu giảm. Điều này đã đẩy giá hồ tiêu tăng cao bởi nhu cầu tiêu dùng không hề giảm theo nguồn cung. Thêm vào đó, biến đổi khí hậu trong những năm gần đây đã gây bất lợi cho cây hồ tiêu phát triển, bệnh chết nhanh, chết chậm vẫn ra ra trên cây tiêu, chăm sóc hồ tiêu ngày càng khó khăn hơn đã khiến cho năng suất hồ tiêu giảm.

Giá hồ tiêu tăng ”nóng” trong thời gian gần đây là tin vui của ngành hồ tiêu Việt Nam, cũng vì lý do nguồn cung tiêu giảm mạnh, không còn tình trạng cung vượt cầu như thời gian trước đó.

Giá tiêu thế giới giảm

Hôm nay 4/8/2021, lúc 9h00, giờ Việt Nam, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi – Ấn Độ giảm 75 Rupi/tạ, về mức 41.400 Rupi /tạ. Giá tiêu giao tháng 6 đi ngang ở mức 39.250 Rupi/tạ.

Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 29/7/2021 đến ngày 4/8/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 311,89 VND/INR.

Giá tiêu ngày 4/8: Giá thế giới giảm, trong nước đứng yên 2
Giá tiêu ngày 4/8: Giá thế giới giảm, trong nước đứng yên 3

Trong tháng 6/2021, giá tiêu đen trên thị trường thế giới biến động trái chiều, tăng tại Việt Nam và Brazil trong khi giảm tại Indonesia và Ấn Độ. Sang đến tháng 7, giá tiêu tại hầu hết các thị trường đều đi ngang do một số nước bắt đầu bước vào vụ thu hoạch.

Tính đến ngày giao dịch 12/7, giá tiêu đen tại Brazil và Malaysia đạt lần lượt là 4.000 USD/tấn và 4.985 USD/tấn. Giá tiêu đen tại Indonesia và Ấn Độ cũng ổn định ở mức tương ứng là 3.827 USD/tấn và 5.633 USD/tấn.

Riêng giá tiêu đen tại Việt Nam giảm 7,2% (tương ứng giảm 295 USD/tấn) so với cuối tháng 6, xuống còn 3.800 USD/tấn đối với tiêu đen loại 500g/l. Với mức giá này, hạt tiêu của Việt Nam đang khá cạnh tranh so với các nhà cung cấp khác như Indonesia hay Brazil.