Giá tiêu hôm nay 8/4 : Bất ngờ giảm sâu đến 1.500 đồng/kg

(VOH) - Giá tiêu ngày 8/4 giảm 500- 1.500đồng/kg tại hầu hết các địa phương vùng trồng tiêu trọng điểm. Giá tiêu Ấn Độ vẫn neo ở mức cao.

Sau 1 ngày giá thị trường trong nước tăng nhẹ tại Đông Nam Bộ, thì bắt đầu từ chiều hôm qua (7/4) giá tiêu đồng loạt giảm ở các vùng trồng trọng điểm. Sáng nay giá tiêu trong nước giảm trung bình 500 đồng/kg. Điều đáng nói, trong khi đó giá tiêu Ấn Độ tiếp tục đà tăng sau vài phiên đi ngang. Hiện giá tiêu của quốc gia đông dân thứ nhì thế giới đang ở mức cao hiếm thấy những năm gần đây.

Giá tiêu hôm nay mức giá cao nhất ở ngưỡng 74.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất  69.500 đồng/kg  tại Gia Lai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) giảm 500 đồng/kg, về  mức 72.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai giảm mạnh nhất là 1.500 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 69.500đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  giảm 500 đồng/kg, dao động trong ngưỡng 74.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước cũng giảm 500 đồng/kg, về ngưỡng 73.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai giảm 1.000 đồng/kg, dao động ở mức 70.000đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

72,000

-500

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

69,500

-1.500

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

72,000

-500

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

74.000

-500

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

73, 000

-500

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

70,000

-1.000

 

Giá tiêu hôm nay 8/4/2021
Ảnh minh họa: internet

Theo phản ánh thực tế trong hai ngày qua, thương lái đang đẩy mạnh thu mua mạnh tại các tỉnh ở Đông Nam Bộ để chuẩn bị đơn hàng xuất khẩu tháng 5, đẩy giá tiêu khu vực này tăng nhẹ. Trong khi, giá tiêu Tây Nguyên vẫn đi ngang trong nhiều ngày qua.

Các chuyên gia dự báo giá hồ tiêu trong tuần này khó có biến động mạnh. Bởi vào tuần sau, vụ thu hoạch năm nay tại nhiều địa phương mới kết thúc, lúc đó mới có con số củ thể về sản lượng hồ tiêu vụ mới.

Các chuyên gia nhận định, thị trường hiện đang trong thời kỳ rung lắc, sẽ có các ”đợt sóng”. Thiếu hụt sản lượng là nguyên nhân đẩy giá hồ tiêu tiếp tục neo ở mức cao. Những vùng bắt đầu thu hoạch sớm ngay sau Tết đã có một số kết thúc vụ tiêu năm nay. Sản lượng nhìn chung là giảm đúng theo dự đoán, Tuy nhiên con số cụ thể thì chưa chắc chắn, dù bên Hiệp hội Hồ tiêu, các chuyên gia, các đơn vị xuất khẩu dự đoán nhưng các số liệu còn chưa thống nhất, thậm chí mâu thuẫn. Do vậy, vẫn phải chờ kết thúc vụ tiêu thị trường mới có con số chính xác về sản lượng năm nay.

Vụ mùa năm nay, theo ghi nhận, bà con nông dân nhìn chung phấn khởi, có lãi sau 4 năm khốn đốn. Vấn đề thông tin cũng được bà con chú trọng hơn nên chủ động giữ hàng, tránh lao theo thị trường, lựa chọn lúc tốt để bán.

Trong giai đoạn vụ mới đi vào giai đoạn kết thúc việc thu hái, chuyên gia khuyên bà con 3 nguyên tắc để bán hàng: Chỉ bán khi cần tiền, bán vừa đủ số tiền mình cần; Không vay mượn để ôm tiêu, trữ hàng; Không bán theo tâm lý đám đông, tìm hiểu thông tin đa chiều và căn cứ tình hình thực tế của mình để ra hàng.

Theo ông Hoàng Phước Bính-Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho biết: Giá tăng là điều rất đáng mừng, nhưng sự tăng nhanh và đột ngột đã gây ra nhiều xáo trộn. Qua nắm bắt tình hình cho thấy, đa số nông dân giữ hàng lại không bán. Còn các đại lý thì gom hàng bán chủ yếu cho nhà đầu cơ, chứ không bán cho doanh nghiệp xuất khẩu. Vì vậy, các nhà xuất khẩu không mua được hàng để đáp ứng cho các hợp đồng xuất ngay hoặc trả nợ các hợp đồng đã ký trước đó.

Thiếu hụt sản lượng là nguyên nhân đẩy giá hồ tiêu tăng cao. Như vậy, có thể thấy, giá hồ tiêu dao động là từ quan hệ cung-cầu, tự thị trường điều chỉnh chứ không phải do một “bàn tay” nào làm giá. Nếu năm 2020 sản lượng hồ tiêu của Việt Nam là 240.000 tấn thì niên vụ này ước sản lượng chỉ đạt dưới 150.000 tấn. Giá thành sản xuất hồ tiêu đang nằm mức 65-70 ngàn đồng/kg mà giá bán như hiện tại thì người trồng mới có lãi chút đỉnh.

Giá tiêu thế giới đi ngang

Hôm nay 8/4/2021, lúc 9h00, giờ Việt Nam, giá tiêu thế giới giao ngay tại sàn Kochi (Ấn Độ) dao động ở mức 40.266,65 Rupi/tạ. Giá tiêu giao tháng 12/2020 không đổi, ở ngưỡng 39.250 Rupi/tạ. Giá hạt tiêu trên (sàn SMX - Singapore) tháng 9 vẫn ổn định ở mức 6.500 USD/tấn.

Bất ngờ giảm sâu đến 1.500 đồng/kg 2
Bất ngờ giảm sâu đến 1.500 đồng/kg 3

Tại Ấn Độ, hoạt động buôn bán gia vị ở bang Kerala, đặc biệt là hạt tiêu và bạch đậu khấu, đang phải đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ hai ở các thị trường vùng cao.

Trong trường hợp tiêu cực nhất, tình trạng gia tăng các ca nhiễm mới sẽ khiến nhu cầu giảm mạnh và có khả năng dẫn đến lệnh phong tỏa ở các khu vực này, The Hindu Business Line đưa tin.

Hầu hết các thương nhân đều chia sẻ quan điểm rằng, tại thời điểm giá tiêu đặc biệt ở mức cao, trung bình đạt 386 rupee/kg, điều này sẽ gây ra những bất lợi không hề nhỏ cho người trồng hồ tiêu lẫn người buôn bán.

Một nhà giao dịch ở làng Vandanmedu (huyện Idukki) nhận định: “Nếu có thêm bất kì hạn chế nào xảy ra thì sẽ cản trở quá trình vận chuyển hàng hóa và đặt ra thách thức cho ngành thương mại của quốc gia này”.