Giá tiêu hôm nay mức giá cao nhất ở ngưỡng 77.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 73.000 đồng/kg tại Đồng Nai
Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) tăng 1.000 đồng/kg, dao động trong mức 76.000 đồng/kg.
Giá tiêu tại Gia Lai tăng 1.000 đồng/kg , dao động ở ngưỡng 75.000đồng/kg.
Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 1.000 đồng/kg, dao động trong ngưỡng 77.500 đồng/kg.
Giá tiêu tại Bình Phước tăng 1.000 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 76.500 đồng/kg.
Giá tiêu tại Đồng Nai đi ngang, dao động ở ngưỡng 73.000đồng/kg.
Tỉnh |
Giá thu mua |
Thay đổi |
ĐẮK LẮK |
|
|
— Ea H'leo |
76,000 |
+1.000 |
GIA LAI |
|
|
— Chư Sê |
75,000 |
+1.000 |
ĐẮK NÔNG |
|
|
— Gia Nghĩa |
76,000 |
+1.000 |
BÀ RỊA - VŨNG TÀU |
|
|
— Tiêu |
77.500 |
+1.000 |
BÌNH PHƯỚC |
|
|
— Tiêu |
76, 500 |
+1.000 |
ĐỒNG NAI |
|
|
— Tiêu |
73,000 |
+0 |
Giá tiêu trong nước đang sôi động dần lên sau chuỗi ngày ảm đạm.
Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết, thị trường vận tải biển trong nước đã chịu 3 đợt tăng giá cước từ cuối năm 2020 đến nay. Theo đó, tăng từ 1.000 – 5.000 USD/container từ cuối năm 2020, và hiện tại là 7.000 – 8.000 USD/container, thậm chí với những đơn hàng đặc biệt mức giá đã lên hơn 10.000 USD.
Ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến các công ty vận tải biển thực hiện cắt giảm công suất trên quy mô lớn, thêm vào đó là tình trạng tắc nghẽn cảng, tình trạng thiếu container rỗng và một số cảng lớn đóng cửa một phần đã ảnh hưởng lớn giá cước vận tải.
Ông Phan Minh Thông – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh, đưa ra tính toán, với giá cước hiện tại là 15.000 USD/container vận chuyển đi EU, mỗi tháng doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 500 container thì sẽ bị bội chi đến 5 triệu USD so với tính toán ban đầu.
“Trước khi xảy ra dịch bệnh, có 30 hãng tàu chính phục vụ vận chuyển quốc tế. Đại dịch khiến 18 hãng phá sản, 12 hãng còn lại đẩy giá liên tục, các doanh nghiệp xuất khẩu không có quyền lựa chọn, đàm phán, phải tranh nhau để có chỗ trên tàu”, ông Phan Minh Thông nói.
Theo dự báo của SSI Research, giá cước có thể sẽ đạt đỉnh vào Quý 4/2021, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022. Giá cước có thể giảm đáng kể trong năm 2023 khi nguồn cung tàu mới đi vào hoạt động, nhưng duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch Covid. Phó Cục trưởng Hàng Hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, hiện nay, việc vận chuyển container đi châu Âu và Mỹ đều do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Do đó, Việt Nam khó có thể can thiệp điều chỉnh giá.
Từ thực tế trên, việc điều chỉnh giá cước chưa thể 1 sớm 1 chiều khiến xuất khẩu nông sản nói chung, hồ tiêu Việt Nam nói tiêng tiếp tục gặp khó khăn. Buộc mặt bằng giá nông sản tiếp tục tăng để bù vào giá vận chuyển.
Giá tiêu thế giới ổn định
Hôm nay 9/8/2021, lúc 9h00, giờ Việt Nam, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi – Ấn Độ đi ngang, lên mức 41.375 Rupi /tạ. Giá tiêu giao tháng 6 ổn định ở mức 39.250 Rupi/tạ.
Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 5/8/2021 đến ngày 11/8/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 312,13 VND/INR. Như vậy giá tiêu nội địa của Ấn Độ có xu hướng giảm nhẹ trong thời gian qua.
Đối với hồ tiêu Việt Nam, Mỹ là thị trường chính và là thị trường quan trọng với lượng xuất khẩu chiếm 20 - 25%/năm và luôn duy trì sức mua ổn định cho tới hiện tại.
Bên cạnh đó, các nước thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) cũng là thị trường trọng điểm và là nơi hướng đến của hầu hết các doanh nghiệp trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do càng thúc đẩy tăng sức mua.
Tuy nhiên, đây lại là hai tuyến vận chuyển đường biển có mức tăng giá cước phi mã và bất thường nhất với mức tăng khoảng 1.500 - 2.000 USD cho một container 40 feet sau mỗi 2 tuần.
So với thời điểm 2020, hiện cước vận chuyển đi châu Âu tăng trên 11.000 USD, tức là tăng 12 - 13 lần so với mức giá đầu năm 2020. Tương tự, cước vận chuyển đi Mỹ tăng 5 - 6 lần lên 13.500 USD.