Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Lao dốc xuống đáy 2 tuần

(VOH)-Giá xăng dầu thế giới ngày 10/3 nối dài đà giảm vì lo ngại gia tăng về việc Fed có thể mạnh tay nâng lạm phát hơn nữa để kiểm soát lạm phát.
Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Lao dốc xuống đáy 2 tuần 1
Ảnh minh họa: Internet

Giá xăng dầu ngày 10/3, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,34% xuống 75,45 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 5 giảm 1,33% xuống 81,56 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 10/3/2023

Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Lao dốc xuống đáy 2 tuần 2
 

Chốt phiên giao dịch ngày 9/3, giá dầu thô Brent giảm 1,3% xuống 81,59 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 22/2. Giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,2% xuống 75,72 USD/thùng, mức chốt phiên thấp nhất kể từ ngày 27/2.

Giá dầu giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 9/3 xuống thấp nhất trong 2 tuần vì lo ngại gia tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể mạnh tay hơn với những đợt nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát, điều có thể gây ra suy thoái và giảm nhu cầu dầu trong tương lai.

Ngân hàng Trung ương Mỹ tăng lãi suất cao hơn để giảm lạm phát. Nhưng mức lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí vay của người tiêu dùng và có thể làm chậm nền kinh tế.

Những động thái "diều hâu" của Fed gần đây đã buộc các nhà đầu tư phải tìm hiểu xem liệu chế độ lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn” có thể ảnh hưởng đến chứng khoán Mỹ như thế nào khi một số nhà quan sát thị trường cho rằng sự kết hợp giữa lợi suất trái phiếu cao hơn và lạm phát ổn định báo hiệu không tốt cho lợi nhuận cổ phiếu.

Ông John Kilduff, đối tác tại công ty tư vấn đầu tư Again Capital LLC ở New York, cho biết Fed đang tiếp tục tăng lãi suất vì lạm phát và điều đó đang dẫn đến lo ngại về nhu cầu dầu thấp hơn trong tương lai do suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Ông Kilduff cũng lưu ý rằng cuộc đấu giá trái phiếu Mỹ vào chiều ngày 9/3 đã khiến thị trường hoảng sợ và là chất xúc tác cho tâm lý tránh rủi ro đối với sự sụt giảm của thị trường chứng khoán và dầu mỏ.

Giá dầu thô kỳ hạn và chứng khoán Phố Wall đều giao dịch ở mức tăng sáng 9/3 sau dữ liệu cho thấy tuần trước, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã tăng nhiều nhất trong vòng 5 tháng. Dữ liệu thất nghiệp này có thể buộc Fed phải giảm tốc độ tăng lãi suất trong tương lai.

Chứng khoán Phố Wall sau đó đã lao dốc khi các nhà đầu tư lo ngại rằng báo cáo việc làm, dự kiến được công bố vào hôm nay có thể thúc đẩy Fed tăng lãi suất mạnh.

Giá xăng dầu trong nước

Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, ngày 11/3 tới sẽ rơi vào ngày thứ bảy, kỳ điều hành giá mới có thể sẽ được dời sang đầu tuần, ngày 13/3. Cập nhật giá xăng dầu thành phẩm tham chiếu từ thị trường Singapore đến 7/3 cho thấy, xăng RON95 có giá 103,32 USD/thùng, xăng E5 RON92 là 99,98 USD/thùng, dầu diesel 105,69 USD/thùng.

Lãnh đạo đầu mối xăng dầu phía nam cho hay, giá thành phẩm xăng dầu nhập khẩu tính đến 7.3 đang cao hơn giá bán trong nước. Cụ thể, xăng cao hơn khoảng 450 đồng/lít, dầu diesel cao hơn 750 đồng/lít.

Dự báo tại kỳ điều hành tới, giá các mặt hàng trên sẽ tăng mức tương đương. Tất nhiên, mức tăng này chưa bao gồm diễn biến giá của thị trường thế giới trong 2 phiên cuối tuần, quỹ bình ổn giá xăng dầu và các loại thuế, phí khác phát sinh, nếu có. Nếu giá thế giới tiếp đà giảm, kỳ vọng giá xăng trong nước sẽ đi ngang tại kỳ điều hành đầu tuần tới.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 10/3/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 10/3: Lao dốc xuống đáy 2 tuần 3