Giá xăng dầu hôm nay 11/1: Giá dầu trong nước sẽ giảm sau hơn một tiếng nữa

(VOH)-Gía xăng dầu ngày 11/1 giảm nhẹ sau phiên tăng vì chính quyền Mỹ dự báo tiêu thụ xăng toàn cầu đạt kỷ lục. Giá xăng dầu có thể giảm vào chiều nay do thế giới hạ nhiệt.
Giá xăng dầu hôm nay 11/1/2023
Ảnh: PN

Giá xăng dầu trong nước được dự báo sẽ giảm nhẹ chiều nay

Hiện, dữ liệu từ Bộ Công Thương vẫn chưa cập nhật giá xăng dầu trên thị trường Singapore chu kỳ trước, tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, bình quân toàn chu kỳ theo giá thế giới, xăng và dầu giảm nhẹ.

Chiều 11.1, theo dự báo, giá xăng có thể giảm nhẹ từ 100 - 180 đồng/lít, dầu giảm mức cao hơn, từ 220 - 400 đồng/lít. Tuy nhiên, các dự báo đưa ra đều cho biết còn tùy thuộc lớn vào mức chi/trích quỹ bình ổn giá xăng dầu của cơ quan điều hành. Nếu liên Bộ thực hiện trích quỹ bình ổn nhiều hơn, mức giảm sẽ ít hơn hoặc giữ nguyên.

Như vậy, nếu dự đoán trên là đúng thì giá xăng dầu ngày mai có cơ hội giảm lần đầu tiên trong năm 2023. Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 2 lần và cả 2 lần đều tăng. Lần tăng đầu tiên là vào ngày 1.1 theo mức thuế bảo vệ môi trường mới và lần thứ 2 vào kỳ điều hành giá ngày 3.1.

Ngày 3.1, Bộ Công thương đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước tăng theo Nghị quyết 30/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu. Nếu chiều nay giá được điều chỉnh tăng tiếp, đây là kỳ điều hành tăng giá xăng kỳ thứ 2 liên tiếp của năm 2023.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 11/1/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 11/1: Giá dầu trong nước sẽ giảm sau hơn một tiếng nữa 2

Trên thế giới, các hợp đồng dầu thô sáng 11.1 tiếp đà giảm nhẹ. Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ mất 52 cent, giao dịch ngưỡng 74,6 USD/thùng; dầu Brent chuẩn toàn cầu giao tháng 3 cũng lùi 48 cent, về ngưỡng 79,62 USD/thùng.

Theo Bộ Công Thương, kỳ điều hành này, giá xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng tăng giá của giá xăng dầu thế giới và thuế bảo về môi trường (theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 ngày 30/12/2022 của Ủy ban thường Vụ Quốc hội, áp dụng từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2023) nên để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, bình ổn giá xăng dầu trong nước theo quy định, Liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các loại xăng dầu, trong đó ngừng trích lập với xăng và dầu mazut do giá tăng cao, bên cạnh đó thực hiện chi Quỹ BOG với xăng và dầu mazut để hạn chế mức tăng giá cao so với giá kỳ trước.

Giá xăng dầu thế giới gim

Giá xăng dầu ngày 11/1, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,16% xuống 74,58 USD/thùng vào lúc 6h30 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 3 giảm 0,04% xuống 79,62 USD/thùng.

Giá dầu hôm nay quay đầu giảm sau khi thị trường ghi nhận thông điệp về sự độc lập trong thực hiện chính sách tiền tệ và nhiệm vụ ưu tiên chính của Fed, bất chấp tác động tiêu cực của nó đối với các đợt tăng lãi suất.

Thông điệp trên của Fed đã dấy lên lo ngại cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện thêm các đợt tăng lãi suất để hướng mực tiêu hạ nhiệt lạm phát. Điều này đồng nghĩa với áp lực chi phí đối với các hoạt động kinh tế sẽ lớn hơn.

Giá dầu hôm nay giảm còn do đồng USD phục hồi nhờ kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Những dự báo không mấy lạc quan của các ngân hàng lớn trên thế giới về triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2023 cũng là tác nhân tác động tiêu cực đến giá dầu.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 6h30 ngày 11/1/2023

Chốt phiên giao dịch ngày 10/1, giá dầu Brent giao sau tăng 0,6% lên 80,1 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI  của Mỹ tăng 0,6% lên 75,12 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch sau khi chính quyền Mỹ dự báo tiêu thụ xăng toàn cầu đạt kỷ lục trong năm tới và đồng USD neo ở đáy 7 tháng.

Tiêu thụ nhiên liệu lỏng toàn cầu được dự báo sẽ đạt 102,2 triệu thùng/ngày vào năm 2024, chủ yếu do tăng trưởng ở các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc, phản ánh các xu hướng trong hoạt động kinh tế, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết trong Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn.

Thị trường cũng chờ đợi sự rõ ràng về kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tránh bình luận về chính sách tiền tệ và nền kinh tế tại một hội nghị chuyên đề.

Các nhà giao dịch đang hướng tới dữ liệu CPI của Mỹ, dự kiến được công bố vào thứ Năm (12/1), để biết các dấu hiệu về triển vọng ngắn hạn.

Ông Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ tại PVM cho biết dữ liệu hôm 12/1 có thể dễ dàng làm rõ hướng đi của thị trường tài chính và dầu mỏ trong nhiều tuần tới.

Trong phiên đầu tuần, cả dầu WTI và Brent đều tăng 1% sau khi Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất và là người tiêu dùng lớn thứ hai thế giới, mở cửa biên giới lần đầu tiên sau ba năm vào cuối tuần trước, theo Reuters.

Trung Quốc cũng ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô thứ hai cho năm 2023, nâng tổng hạn ngạch cho năm nay thêm 20% so với năm ngoái.