Giá xăng dầu hôm nay 9/1: Phục hồi tăng do đồng USD suy yếu và Trung Quốc tiến hành mở biên giới

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 9/1 tăng sau khi giảm hơn 8% vào tuần trước vì lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Bộ Công Thương đề xuất giữ quỹ Bình ổn giá xăng dầu.
Giá xăng dầu hôm nay 9/1/2023
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 9/1, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,42% lên 74,08 USD/thùng vào lúc 7h10 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 3 tăng 0,34% lên 78,84 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h10 ngày 9/1/2023

Giá xăng dầu hôm nay 9/1: Phục hồi tăng do đồng USD suy yếu và Trung Quốc tiến hành mở biên giới 2

Phiên sáng nay, 9/1 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI tăng 0,47 USD/thùng, tương ứng 0,64 lên mức 74,24 USD/thùng; Dầu Brent tăng 0,47 USD/thùng, tương ứng 0,60% lên mức 79,04 USD/thùng.

Kết thúc phiên tuần trước, giá dầu WTI giảm 8,09% xuống 73,77 USD/thùng, trong khi Brent cũng đánh mất 8,4%, chốt phiên tại mức giá 78,69 USD/thùng. Sức nặng từ bài toán về nhu cầu tiêu thụ kém sắc là nhân tố chính chi phối giá dầu trong tuần qua.

Giá dầu thô tăng trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (9/1) sau khi giảm hơn 8% vào tuần trước, mức giảm sâu nhất vào đầu năm kể từ 2016, vì lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Sự sụt giảm của giá dầu thô trong hai ngày đầu năm 2023 là do những cảnh báo mới về suy thoái kinh tế toàn cầu và lo ngại Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng COVID-19 tương tự như cuộc khủng hoảng mà nước này đã trải qua ba năm trước.

Đà tăng ban đầu của giá dầu vào thứ Sáu (6/1), sau đợt phục hồi của phiên trước đó, diễn ra khi tăng trưởng việc làm ở Mỹ đang chững lại, báo hiệu tốc độ tăng lãi suất chậm hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Covid-19 vẫn không ngừng gia tăng ở Trung Quốc trong bối cảnh quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới này đang gỡ bỏ những hạn chế dịch, mở cửa biên giới từ 8.1. Mặc dù vậy, nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan về giá dầu do triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu được cải thiện.

Báo cáo triển vọng thị trường năm 2023 của JP Morgan vừa công bố đưa ra nhận định, kinh tế toàn cầu không có nguy cơ suy thoái nhờ lạm phát giảm mạnh và giá dầu Brent có thể đạt mức trung bình 90 USD/thùng trong năm nay.

Reuters cũng công bố kết quả một cuộc khảo sát riêng với 30 nhà kinh tế, phân tích vào cuối năm 2022 về giá dầu. Kết quả cho thấy các ý kiến nhất trí với mức giá trung bình của dầu Brent trong năm 2023 sẽ là 89,37 USD/thùng.

Giá dầu hôm nay còn được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu và Trung Quốc tiến hành mở biên giới sau 3 năm tạm đóng do dịch Covid-19. Các dự báo cho thấy, nhu cầu dầu thô năm nay có thể tăng 4%, tương đương 4 triệu thùng mỗi ngày.

Giá nhiên liệu sưởi ấm của Mỹ cũng đã giảm 17% trong tuần trước, đánh dầu tuần giảm thứ ba liên tiếp và đã xóa tổng cộng hơn 50% giá trị thị trường.

Sự sụt giảm xảy ra khi những người tham gia thị trường bỏ qua mức giảm hàng tuần của kho khí đốt của Mỹ do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo, để tập trung vào sự ấm áp hơn dự kiến ​​cho mùa đông này, theo Investing.

Yếu tố có thể hỗ trợ đáng kể cho giá dầu trong thời gian tới là vấn đề về tiêu thụ tại Trung Quốc, nhất là khi mới đây, Chính phủ nước này đã liên tục có những biện pháp kích thích nền kinh tế mạnh tay.

Các chuyên gia dự báo, tuần này, loạt dữ liệu lạm phát của cả Trung Quốc và Mỹ sẽ được công bố, điều này có thế khiến giá dầu rung lắc mạnh.

Giá xăng dầu trong nước

Bộ Công Thương đề xuất giữ quỹ bình ổn giá xăng dầu, tuy nhiên có quy định cụ thể về các trường hợp phải sử dụng quỹ (trích lập và chi). Phương án này có thể bảo đảm giá xăng dầu dẫn theo thị trường, phản ánh đủ chi phí phát sinh của doanh nghiệp, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể.

Cập nhật giá thị trường Singapore đến ngày 6.1 cho thấy, giá các mặt hàng xăng dầu đều giảm nhẹ so với mức giá bán lẻ được liên Bộ Công thương - Tài chính công bố ngày 3.1 vừa qua. Mức chênh lệch dao động từ 180 - 400 đồng/lít/kg (chỉ có mặt hàng xăng E5 RON92 đi ngang). Dự báo, tại kỳ điều chỉnh giá ngày 11.1 tới, giá xăng dầu trong nước có thể giảm nhẹ.

Ngày 3.1, Bộ Công thương đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước tăng theo Nghị quyết 30/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu. Nếu chiều nay giá được điều chỉnh tăng tiếp, đây là kỳ điều hành tăng giá xăng kỳ thứ 2 liên tiếp của năm 2023.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 9/1/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 9/1: Phục hồi tăng do đồng USD suy yếu và Trung Quốc tiến hành mở biên giới 3