Giá xăng dầu tiếp đà lao dốc do đồng USD mạnh lên

(VOH) - Giá xăng dầu giảm mạnh do đồng USD ở mức cao, lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng đã đẩy giá dầu trượt dốc khá sâu.

Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh

Giá xăng dầu ngày 13/7, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 1,19% xuống 94,77 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 9 giảm 0,47% xuống 98,62 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 13/7/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 13/7/2022

Giá xăng dầu tiếp đà lao dốc do đồng USD mạnh lên 2

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba (12/7), giá dầu thô Brent giảm 7,61 USD/thùng (7,1%) xuống 99,49 USD/thùng. Đây là mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 11/4.

Trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 8,25 USD (7,9%) xuống 95,84 USD, cũng là mức thấp nhất trong 3 tháng.

Kể từ khi leo đỉnh vào tháng 3 năm nay, dầu Brent đã giảm 29%, trong khi dầu WTI giảm 27%.

Giá dầu thô Brent giảm 7 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (12/7) xuống dưới 100 USD/thùng lần đầu tiên trong 3 tháng, vì đồng USD mạnh, các biện pháp chống COVID-19 tại nhà nhập khẩu dầu hàng đầu - Trung Quốc, và lo ngại ngày càng lớn về sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu.

Sự lao dốc của cả hai điểm chuẩn này, theo các nhà phân tích, là do sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ, sự giảm cầu từ Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới bởi khả năng áp đặt các hạn chế Covid-19 mới, cũng như sự gia tăng lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tháng 7 có thể được coi là tháng giao dịch cực kỳ biến động của giá dầu. Chưa đầy nửa tháng, giá dầu đã trải nghiệm sự sụt giảm mạnh. Các nhà đầu tư đã bán các vị thế dầu do lo ngại rằng lãi suất tăng cao để ngăn lạm phát sẽ thúc đẩy suy thoái kinh tế và kết quả là sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu.

Sau khi đạt đỉnh gần 140 USD/thùng hồi tháng 3, giá dầu Brent đã giảm tới 29% và WTI giảm 27%.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, cũng tăng vào đầu phiên lên 108,56, mức cao nhất kể từ tháng 10/2002.

Dầu nói chung được định giá bằng USD, vì vậy đồng bạc xanh mạnh hơn khiến nó trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng coi đồng USD là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ thị trường biến động.

Lo ngại suy thoái cũng đã buộc các nhà đầu tư phải bán các sản phẩm phái sinh liên quan đến dầu mỏ với tốc độ nhanh nhất như trong giai đoạn đại dịch. Các quỹ đầu cơ và nhà quản lý tiền tệ khác đã bán số lượng tương đương 110 triệu thùng trong 6 hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai quan trọng nhấtliên quan đến dầu trong tuần tính đến ngày 5/7, theo Reuters.

Cũng trong ngày 12-7, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,7 triệu thùng/ngày vào năm 2023, thấp hơn một chút so với năm 2022.

Các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết, dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng khoảng 4,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 8-7; tồn kho xăng cũng tăng 3 triệu thùng. Dự kiến hôm nay, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) sẽ đưa ra số liệu chính thức về dự trữ dầu thô của Mỹ.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Liên quan đến việc một số cây xăng tại TP HCM thông báo “hết xăng”, Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm cửa hàng nếu để hết xăng 2 ngày.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: “Nếu việc thiếu nguồn cục bộ do nhu cầu tăng đột biến, chưa kịp nhập hàng trong ngày thì sẽ xem xét châm trước cho doanh nghiệp. Còn trong trường hợp doanh nghiệp để xảy ra tình trạng thiếu hàng kéo dài đến ngày thứ 2 sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định”.

0h ngày 11/7, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ Bình ổn, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 13/7/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu tiếp đà lao dốc do đồng USD mạnh lên 3