Giá xăng dầu hôm nay 13/9: Vụt tăng ngay phiên đầu tuần

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 13/9 tiếp đà tăng mạnh của cuối tuần trước khi nguồn cung của Mỹ bị ảnh hưởng bởi hậu quả của bão Ida.

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 13/9, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,72% lên 70,22 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 11 cũng tăng 0,7% lên 73,39 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 13/9/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 13/9/2021

Giá xăng dầu hôm nay 13/9: Vụt tăng ngay phiên đầu tuần 2

Chốt tuần, giá dầu Brent tăng 0,4%, giá dầu WTI tăng 0,6%.

Như vậy, giá dầu tăng khoảng 43% trong năm nay, một số công ty năng lượng cho biết, họ có kế hoạch tăng chỉ tiêu vào năm 2021 sau khi giảm sản lượng suốt 2 năm qua.

Trung Quốc thông báo bán dầu từ kho dự trữ quốc gia – động thái nhằm phần nào hạ giá dầu trong nước, kiểm soát lạm phát. Trung Quốc chỉ mua dự trữ ở mức giá hợp lý và với vị thế là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, hoạt động mua bán của Bắc Kinh được coi là một chỉ báo lực cầu. Nếu Trung Quốc tăng mua, giá dầu sẽ tăng và ngược lại.

Đây được cho là ván cược của Trung Quốc với “nhà cái” – trường hợp này là OPEC và đồng minh, Barani Krishnan, cây viết của Investing.com mô tả.

Bão Ida dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng ở bang Louisiana và dừng tới 95% sản lượng dầu của Vịnh Mexico ngay trước khi đổ bộ vào Louisiana hôm 29/8.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 3/9 giảm 1,5 triệu thùng, thấp hơn nhiều so với dự báo giảm 4,6 triệu thùng từ giới phân tích, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Tồn kho xăng cùng kỳ giảm 7,2 triệu thùng, vượt dự báo giảm 3,4 triệu thùng.

Các công ty năng lượng Mỹ tuần trước triển khai thêm 6 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan lên 503, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes. Đây là tuần tăng thứ 5 trong số 6 tuần qua. Cụ thể, số giàn khoan dầu tăng 7 lên 401, số giàn khoan khí giảm 1 xuống 101. Số giàn khoan dự phòng giữ nguyên 1.

Với giá dầu tăng khoảng 43% trong năm nay, một số công ty năng lượng cho biết họ có kế hoạch tăng chi tiêu vào năm 2021 sau khi giảm chi phí khoan và hoàn thành trong hai năm qua.

Tuy nhiên, mức tăng chi tiêu đó vẫn ở mức thấp do hầu hết công ty tiếp tục tập trung vào việc thúc đẩy dòng tiền, giảm nợ và tăng lợi nhuận cho cổ đông thay vì tăng thêm sản lượng.

Trên thực tế, nhiều nhà phân tích không cho rằng chi tiêu tăng sẽ thúc đẩy sản lượng.