Giá xăng dầu hôm nay 19/9: Giá xăng dầu có thể giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh ngay 21/9

(VOH)_Giá xăng dầu ngày 19/9 tăng sau sự cố tràn dầu tại Iraq. Dự báo giá xăng có thể giảm tiếp khoảng hơn 150-350 đồng/lít, dầu giảm mạnh khoảng 2.000 đồng/lít vào ngày 21/9.
Giá xăng dầu hôm nay 19/9/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu trong nươc có thể  đồng loạt giảm hơn 1.000 đồng/lít

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương Thương, tính đến ngày 14/9, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore biến động trái chiều so với ngày 8/9.

Cụ thể, giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore tăng khoảng 5 USD/thùng lên 103,79 với xăng RON 95 và 99,6 USD/thùng với xăng RON 92.

Trong khi đó, giá dầu diesel và dầu hỏa giảm lần lượt 5 USD/thùng và 10 USD/thùng, xuống còn 123,77 USD/thùng và 120 USD/thùng. Riêng mặt hàng dầu mazut có mức tăng 11 USD/thùng, lên 420,27 USD/tấn.

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại TP HCM cho biết sau kỳ điều hành ngày 12/9, giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore có tăng nhẹ, tuy nhiên đến 16/9 giá đã quay đầu giảm.

Hiện, giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore đang thấp hơn giá bán lẻ xăng trong nước khoảng 150-350 đồng/lít, còn dầu diesel, dầu hỏa khoảng 1.600-1.800 đồng/lít.

Dựa trên số liệu trên, dự báo kỳ điều hành ngày 21/9, giá xăng có thể giảm tiếp khoảng hơn 150-350 đồng/lít, dầu giảm mạnh khoảng 2.000 đồng/lít. Từ nay đến kỳ điều hành giá, nếu giá dầu thế giới tiếp tục giảm hoặc được duy trì như hiện tại, giá xăng dầu trong nước sẽ có mức giảm mạnh hơn.

Tương tự, chủ một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại miền Bắc cũng cho biết kỳ điều hành tới, giá dầu sẽ có mức giảm mạnh, khoảng hơn 2.000 đồng/lít. Còn xăng có mức giảm ít hơn.

Ở kỳ điều hành ngày 12/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 19/9/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 19/9: Giá xăng dầu có thể giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh ngay 21/9 2

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 19/9, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,84% lên 85,47 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 11 cũng tăng 0,64% lên 92,16 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 19/9/2022

Giá xăng dầu hôm nay 19/9: Giá xăng dầu có thể giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh ngay 21/9 3

Giá dầu tiếp tục tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (19/9) sau sự cố tràn dầu tại kho cảng Basra của Iraq vào cuối tuần trước.

Hôm nay, giá dầu tăng trở lại khi Trung Quốc chấm dứt đợt phong tỏa tại thành phố 21 triệu dân Thành Đô.

Mặc dù cư dân vẫn sẽ phải thường xuyên test Covid-19, tuy nhiên đây cũng đã là tín hiệu đáng mừng cho kinh tế. Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị gia tăng, với Đức có khả năng sẽ quốc hữu hóa một số chi nhánh dầu khí của Nga, trong khi Tổng thống Nga Putin cho biết châu Âu nên gỡ bỏ các lệnh trừng phạt lên đường ống Nord Stream 2 nếu muốn có thêm nguồn cung. Đây cũng là một yếu tố hỗ trợ giá dầu.

Tuần qua, giá dầu giằng co mạnh, thị trường chứng kiến đà tăng trong các phiên đầu tuần, khi thị trường kỳ vọng lạm phát tại Mỹ sẽ cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt từ đỉnh.

Tuy vậy, số liệu CPI tháng 8 đạt 8,3% cao hơn kỳ vọng 8,1% của thị trường, đã tạo sức ép lớn đối với giá dầu trong tuần.

Hiện tại, phần lớn các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm lần thứ 3 liên tiếp, trong nỗ lực kiểm soát giá cả.

Chỉ số Dollar Index đã tăng tuần thứ 4 liên tiếp khiến cho thị trường hàng hóa, đặc biệt là nhóm năng lượng, chịu lực bán lớn.

"Lo ngại suy thoái cùng với kỳ vọng lãi suất cao hơn của Mỹ đã tạo ra một môi trường giảm giá mạnh", ông Brennock nói thêm.

Các nhà phân tích khác cho biết tâm lý bị ảnh hưởng bởi các bình luận của Bộ Năng lượng Mỹ rằng họ không có khả năng để bổ sung nguồn cung vào kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược cho đến sau năm tài chính 2023.

Về phía nguồn cung, triển vọng dầu thô Iran quay trở lại thị trường quốc tế trở nên mong manh hơn, khi các quan chức phương Tây cho rằng khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Tehran không cao.

Giá dầu cũng có thể được hỗ trợ trong quý IV nếu các thành viên OPEC+ giảm sản lượng, điều này sẽ được thảo luận tại cuộc họp tháng 10 của nhóm các nhà sản xuất. Châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng do nguồn cung dầu và khí đốt từ Nga không chắc chắn, theo Reuters.

Tại Mỹ, nguồn cung dầu thô dường như đang có xu hướng tăng, khi các công ty năng lượng trong tuần trước bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên lần đầu tiên sau ba tuần vì giá dầu thô tương đối cao khuyến khích một số công ty khai thác nhiều hơn, chủ yếu ở lưu vực Permian, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co.

Trong khi đó, giám đốc điều hành của Tập đoàn Dầu khí Kuwait (KPC) hôm 18/9 cho biết quốc gia vùng Vịnh hiện sản xuất hơn 2,8 triệu thùng dầu/ngày theo hạn ngạch của OPEC.