Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt lao dốc

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 23/4 giảm mạnh và giảm đến gần 5% trong tuần qua vì triển vọng tăng trưởng kinh tế suy yếu, lãi suất cao và các lệnh phong toả COVID-19 tại Trung Quốc.

Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh

Giá xăng dầu ngày 23/4, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 2,15% xuống 100,75 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 6 cũng giảm 1,97% xuống 106,2 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 23/4/2022

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt lao dốc vì lo ngại triển vọng tăng trưởng kinh tế 2

Chốt phiên giao dịch ngày 22/4, giá dầu thô Brent giảm 1,6% xuống 106,65 USD/thùng. Trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,7% xuống 102,07 USD.

Giá dầu thô Brent đạt 139 USD/thùng vào tháng trước, mức giá cao nhất kể từ năm 2008, nhưng nó đã giảm gần 5% trong tuần này do lo ngại về nhu cầu.

Tính chung cả tuần giảm gần 5% do triển vọng tăng trưởng toàn cầu suy yếu, lãi suất tăng và việc phong tỏa do Covid-19 tại Trung Quốc gây thiệt hại cho nhu cầu bất chấp EU cân nhắc một lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga.

Trong tuần, IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức 3,6% trong năm 2022. Mức dự báo tăng trưởng này thấp hơn 0,8% so với mức dự báo hồi tháng 1 vừa qua trong bối cảnh giá cả và nợ công tăng cao. Mức tăng trưởng này có thể còn thấp hơn nếu các nước phương Tây mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì nước này mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và giá năng lượng sẽ tăng cao hơn nữa.

Pierre-Olivier Gourinchas, chuyên gia kinh tế cấp cao IMF nhận định cuộc xung đột tại Ukraine đang gây ra tác động sâu rộng đối với kinh tế.

Theo một nguồn thạo tin, chính phủ Đức sẽ hạ dự báo tăng trưởng cho năm 2022 xuống 2,2% từ 3,6% trong khi nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu hàng không của Trung Quốc trong tháng 4 dự kiến ​​sẽ giảm 20% so với một năm trước đó, Bloomberg đưa tin vì các thành phố lớn nhất của quốc gia châu Á, gồm cả Thượng Hải, đang trong tình trạng phong toả chống COVID.

Hôm 21/4, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết mức tăng nửa điểm phần trăm lãi suất sẽ được thảo luân tại cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed vào tháng 5. Điều này đã thúc đẩy đồng USD tăng lên mức cao nhất trong hơn hai năm.

Đồng bạc xanh mạnh lên khiến giá dầu và các mặt hàng khác trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác, theo Reuters. 

Theo Jeffrey Halley, nhà phân tích tại công ty môi giới OANDA, ở giai đoạn này, lo ngại về sự tăng trưởng của Trung Quốc và sự thắt chặt của Fed, hạn chế tăng trưởng của Mỹ dường như đang cân bằng lo ngại rằng châu Âu sẽ sớm nới rộng lệnh trừng phạt đối với nhập khẩu năng lượng của Nga.

Morgan Stanley đã nâng dự báo giá dầu Brent quý 3 thêm 10 USD/thùng lên 130 USD/thùng với lý do "thâm hụt lớn hơn" trong năm nay do nguồn cung từ Nga và Iran thấp hơn.

Trong khi đó, Rystad Energy dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm 1,4 triệu thùng/ngày. “Nhu cầu giảm là kết quả trực tiếp của tác động của hoạt động kinh tế thấp hơn trên toàn cầu”, công ty tư vấn này cho biết. Việc giảm nhu cầu như vậy có thể làm dịu thị trường dầu mỏ đang thắt chặt hiện nay, góp phần “hạ nhiệt” giá dầu.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Trong tháng 3, chi nhập khẩu xăng dầu tăng vọt, đẩy mức chi nhập khẩu xăng dầu quý đầu năm vọt lên 2,4 tỉ USD, tăng tới 129% về trị giá so với cùng kỳ.

Số liệu trên vừa được công bố bởi Tổng cục Hải quan. Theo đó, nhập khẩu xăng dầu các loại của cả nước trong tháng 3 đạt 1,3 triệu tấn, trị giá 1,4 tỉ USD, tăng vọt 87,6% về lượng và 259,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế đến hết quý 1, nhập khẩu xăng dầu đạt 2,7 triệu tấn, trị giá hơn 2,4 tỉ USD, tăng 26,8% về lượng và tăng tới 129% về trị giá so với cùng kỳ. Đây cũng là khối lượng nhập khẩu trong quý 1 cao nhất 4 năm và kim ngạch cao nhất trong 11 năm. Ngoài lý do giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, lượng xăng dầu nhập khẩu tăng cũng đẩy kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tăng chóng mặt.

Giá bán các loại xăng dầu trong nước hôm nay áp dụng mức điều chỉnh từ 15h00 ngày 21/4/2022.

Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 23/4/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt lao dốc vì lo ngại triển vọng tăng trưởng kinh tế 3