Giá xăng dầu hôm nay 27/5: Giá dầu thô Brent tăng mạnh

(VOH) Giá xăng dầu ngày 27/5 trái chiều sau khi leo dốc khoảng 3% nhờ những tín hiệu về nguồn cung thắt chặt trước khi muà lái xe của Mỹ bắt đầu và EU tranh cãi với Hungary về nhập khẩu dầu thô từ Nga

Giá xăng dầu thế giới trái chiều

Giá xăng dầu ngày 27/5, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,02% lên 114,25 USD/thùng vào lúc 5h20 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 8 cũng tăng 3,01% lên 114,46 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 27/5/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 5h20 ngày 27/5/2022

Giá xăng dầu hôm nay 27/5: Giá dầu thô Brent tăng mạnh 2

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm (26/5), giá dầu Brent tăng 3% lên 117,4 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 3,4% lên 114,09 USD/thùng.

Sau khi tăng trong 6 ngày liên tiếp, giá dầu Brent đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 25/3. Còn dầu WTI ổn định ở mức cao nhất kể từ ngày 16/5.

Theo ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của công ty OANDA, giá dầu thô tăng nhờ sự thắt chặt của thị trường sẽ tiếp tục diễn ra trong bối cảnh mùa lái xe bắt đầu, theo đó khiến các kho dự trữ của Mỹ luôn trong tình trạng giảm.

Giá dầu được hỗ trợ bởi báo cáo từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) rằng tồn kho dầu thô thương mại giảm 1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 20-5; tồn kho xăng giảm 500.000 thùng trong tuần trước và thấp hơn khoảng 8% so với mức trung bình 5 năm cho thời điểm này trong năm.

Theo dự báo của Warren Patterson và Wenyu Yao, hai chiến lược gia của ING, dự trữ xăng của Mỹ có thể sẽ vẫn khan hiếm khi nhu cầu tăng lên trong mùa lái xe.

Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích xăng dầu của ứng dụng tiết kiệm nhiên liệu GasBuddy, cho biết, nhu cầu xăng dầu đang tăng từ 7 đến 10% so với tuần trước khi du khách bắt đầu “khởi động” cho ngày lễ Tưởng niệm của Mỹ.

Còn theo Tamas Varga của PVM Oil, giá dầu sẽ còn tăng hơn nữa khi các lệnh trừng phạt của EU đối với hoạt động bán dầu của Nga được tất cả các bên liên quan tán thành.

Giá xăng dầu hôm nay (27-5): Brent tăng vượt mức 117 USD/thùng

Sản lượng dầu của Nga sẽ giảm xuống còn 480-500 triệu tấn trong năm nay. Ảnh minh họa: Businesstoday

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel bày tỏ tin tưởng về một thỏa thuận đạt được trước cuộc họp tiếp theo của hội đồng vào ngày 30-5 tới.

Tuy nhiên, Hungary vẫn là một trở ngại, vì các lệnh trừng phạt của EU chỉ có hiệu lực khi có sự nhất trí của toàn bộ 27 thành viên trong đó có Hungary.

Nhưng ngay cả khi không có lệnh cấm chính thức, thị trường thế giới vẫn vấp phải sự thiếu hụt dầu của Nga bởi người mua và các nhà kinh doanh vẫn “tránh” dầu Nga.

RIA dẫn lời Phó thủ tướng Nga Alexander Novak đưa tin, sản lượng dầu của Nga sẽ giảm xuống còn 480-500 triệu tấn trong năm nay. Năm ngoái, sản lượng dầu của Nga đạt 524 triệu tấn.

Trong khi đó, dự kiến trong lần nhóm họp tới ngày 2-6, Tổ chức các nước xuất khẩu dẩu mỏ và các đồng minh (OPEC+) vẫn sẽ giữ nguyên tăng mục tiêu sản lượng của tháng 7 lên 432.000 thùng/ngày, bất chấp lời kêu gọi của phương Tây tăng sản lượng cao hơn để kiểm soát giá dầu.

Trung tâm tài chính Thượng Hải (Trung Quốc) đang chuẩn bị mở cửa trở lại sau hai tháng phong tỏa là một dấu hiệu cho thấy triển vọng tăng nhu cầu. Đây cũng là một yếu tố hỗ trợ giá dầu.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Ở kỳ điều hành ngày 23/5, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 27/5/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 27/5: Giá dầu thô Brent tăng mạnh 3