Giá xăng dầu hôm nay 5/7/2022: Biến động nhẹ

(VOH) Giá xăng dầu ngày 5/7 biến động trái chiều, sau khi bật tăng vào những phút cuối của phiên ngày hôm trước nhờ lo ngại về nguồn cung thắt chặt.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Giá xăng dầu ngày 5/7, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1,52% lên 110,08 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam) ngày 5/7. Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 9 giảm 0,48% xuống 113,32 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 5/7/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 5/7/2022

Giá xăng dầu hôm nay 5/7: Biến động nhẹ, dầu thô Mỹ tăng hơn 1% 2

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Hai (4/7), giá dầu thô Brent tăng 0,5% lên 112,18 USD/thùng, sau khi giảm hơn 1 USD trong phiên giao dịch sớm. Giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 8 tăng 0,4%, lên 108,87 USD/thùng. Đầu phiên có thời điểm giá cũng giảm tới 1 USD.

Giá dầu tăng do lo ngại về nguồn cung thắt chặt trong bối cảnh sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giảm, tình trạng bất ổn ở Libya và các lệnh trừng phạt đối với Nga đã làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn tới sự sụt giảm về nhu cầu.

Ông Warren Patterson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ING, cho hay các yếu tố cơ bản về dầu vẫn đang hỗ trợ thị trường. Thị trường đang thắt chặt và rõ ràng OPEC vẫn đang vật lộn để đạt được mức sản lượng đã thỏa thuận.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy trong tháng 6, sản lượng của 10 thành viên của OPEC đã giảm 100.000 thùng/ngày xuống 28,52 triệu thùng/ngày, không đáp ứng được mức tăng đã cam kết là khoảng 275.000 thùng/ngày.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết, sự gia tăng sản lượng của Ả Rập Xê-út và các nhà sản xuất lớn khác có thể bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng ở Nigeria và Libya. Tuy nhiên, Libya vẫn phải tiếp tục đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung do tình hình bất ổn chính trị leo thang khiến khả năng OPEC đáp ứng hạn ngạch sản xuất mới càng khó xảy ra.

Xuất khẩu dầu của Libya đã giảm xuống, chỉ còn dao động trong khoảng 365.000 đến 409.000 thùng/ngày, giảm khoảng 865.000 thùng/ngày so với mức bình thường, theo Tập đoàn dầu khí quốc gia Libya.

Làm trầm trọng thêm viễn cảnh buồn của nguồn cung chính là khả năng một cuộc đình công đã được lên kế hoạch của công nhân dầu khí Na Uy vào hôm nay có thể sẽ làm giảm khoảng 130.000 thùng/ngày sản lượng dầu và khí ngưng tụ của nhà sản xuất dầu lớn nhất Tây Âu.

Đà tăng giá của dầu có thể bị kìm hãm lại một phần bởi lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, theo nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets. Nhà phân tích này cho biết, lãi suất tăng và niềm tin của người tiêu dùng sụt giảm đã làm giảm triển vọng nhu cầu nhiên liệu, trong khi dữ liệu cho thấy công suất nhà máy lọc dầu của Mỹ đã được cải thiện. Đồng bạc xanh mạnh cũng làm suy yếu các thị trường hàng hóa, bao gồm cả giá dầu thô.

Theo nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets, lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu có thể kìm hãm đà tăng giá của dầu.

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 6 mặc dù triển vọng lạm phát có cải thiện nhẹ, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cam kết kiềm chế lạm phát là điều bắt buộc và làm gia tăng lo ngại về việc lãi suất cao hơn.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Ở kỳ điều hành ngày 1/7, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 5/7/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 5/7: Biến động nhẹ, dầu thô Mỹ tăng hơn 1% 3