Giá xăng dầu hôm nay 8/10: Vụt tăng mạnh 5%

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 8/10 tiếp tục tăng hơn 5% sau khi lên đỉnh 5 tuần vào phiên trước, do quyết định giảm sản lượng của OPEC+ lớn nhất kể từ năm 2020.

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 8/10, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 5,37% lên 93,2 USD/thùng vào lúc 6h00 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 12 cũng tăng 4,27% lên 98,45 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 8/10/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 6h00 ngày 8/10/2022

Giá xăng dầu hôm nay 8/10: Vụt tăng mạnh 5% và leo đỉnh 5 tuần 2

Chốt phiên giao dịch ngày 7/10, giá dầu Brent giao sau tăng 3,7% 97,92 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 4,7% lên 92,64 USD.

Đây là mức chốt phiên cao nhất đối với dầu Brent kể từ ngày 30/8 và dầu WTI kể từ ngày 29/8. Đà tăng đã đẩy cả hai loại dầu vào vùng quá mua, về mặt kỹ thuật, lần đầu tiên kể từ tháng 8 đối với dầu Brent và tháng 6 đối với dầu WTI.

Sự leo dốc của giá dầu một lần nữa được hỗ trợ mạnh bởi quyết định của OPEC+ ngày 5-10 nhằm cắt giảm nguồn cung lớn nhất kể từ năm 2020 bất chấp lo ngại về khả năng suy thoái và lãi suất tăng.

Giá dầu tăng ngày thứ 5 liên tiếp bất chấp sự mạnh lên của đồng bạc xanh có thể gây áp lực lên nhu cầu dầu mỏ, khiến giá dầu thô bằng USD trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Cả hai loại dầu đều công bố mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp và mức tăng theo tỷ lệ phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3 trong tuần này. Trong đó, giá dầu Brent tăng khoảng 11% và giá dầu WTI tăng 17%.

Theo dữ liệu được theo dõi kể từ tháng 12/2009của Refinitiv, giá dầu sưởi của Mỹ đã tăng 19% trong tuần này lên mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 6, thúc đẩy chênh lệch giá crack của dầu sưởi lên mức đóng cửa cao kỷ lục.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi là OPEC+, đã nhất trí giảm mục tiêu sản lượng 2 triệu thùng/ngày trong tuần này, theo Reuters.

Ông Stephen Brennock của công ty môi giới dầu PVM, cho hay trong số những hệ quả chính của đợt giảm sản lượng mới nhất của OPEC là giá dầu có khả năngtrở lại 100 USD.

UBS Global Wealth Management cũng dự đoán giá dầu Brent sẽ vượt mốc 100 USD/thùng trong những quý tới.

Quyết định cắt giảm sản lượng cho tháng 11 tới 2 triệu thùng/ngày của OPEC+ diễn ra trước khi Liên minh châu Âu (EU) thực hiện lệnh cấm vận của đối với dầu của Nga. Điều này sẽ siết chặt hơn nữa nguồn cung trong một thị trường vốn đã eo hẹp.

Tổng thư ký của OPEC Haitham al-Ghais cho biết việc cắt giảm mục tiêu sản lượng sẽ khiến OPEC+ có thể cung ứng trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc khủng hoảng nào.

Trước quyết định của OPEC+ và sự leo thang của giá dầu, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức Mỹ cho biết Washington đang xem xét tất cả các giải pháp thay thế có thể để giữ giá không tăng.

Trong khi đó, nhiều khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Ở kỳ điều hành ngày 3/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 8/10/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 8/10: Vụt tăng mạnh 5% và leo đỉnh 5 tuần 3